Văn hóa Huế | Homepage
Hoài phố Bao Vinh

Hoài phố Bao Vinh

🕔03.Nov 2013

Tôi vẫn còn hoài thương trong lòng về khu phố cổ Bao Vinh hiền hòa xưa cũ. Một chút nao nao xen lẫn nuối tiếc “Hoài phố cổ Bao Vinh” nay còn đâu. 

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”

Hoài Phố Bao Vinh!

“Cho tôi về Bao Vinh phố”

Tàu dừng, tôi vội vàng chen trước, cố gắng bước thật nhanh xuống khỏi toa tàu chật chột, cố chỉ để hít một hơi thật sâu không khí của thành phố chưa tới một triệu dân này và sau đó vội vàng bắt xe về cho kịp giờ chợ đông đúc sôi nổi của vùng dân cư ven sông. Nơi mà ngày xưa, không bao giờ tôi nghĩ, tôi sẽ yêu và nhung nhớ tha thiết đến vậy. Nơi mà những con đường, những ngôi nhà, cành cây, những bến nước ven sông và cả những con người ở đó đều bé nhỏ nhưng nặng tình và thân thương đến lạ kỳ.

Hoài Phố Bao Vinh! Hoài Phố Bao Vinh! Hoài Phố Bao Vinh!

Hoài Phố Bao Vinh!

Ngày trước, lúc bước chân lên tàu rời khỏi thành phố, đều tôi quan tâm nhất là thành phố tôi sắp tới có giữ được đôi chân ngông cuồng này không!? Hay lại để tôi lang mang với những cảm xúc lưng chừng và tìm những điểm đến khác, mới mẻ và quyến rũ tôi hơn để làm điểm dừng tiếp theo. Lúc đó tôi còn trẻ, còn ngông, còn điên, còn muốn tìm để thõa mãn sức trẻ, trong đầu chỉ muốn mình thoát ra khỏi chốn cũ để sống một cuộc sống khác. Tôi đâu có biết dù đi nhiều đến đâu, tất cả những nơi tôi đến đều chỉ là trạm dừng của cuộc đời mình. Và sau tất cả tôi nhận ra, ai rồi cũng chỉ có một nơi để khắc cốt ghi tâm, để trở về, để yêu chân thành và trọn vẹn. Với tôi, yêu thương đó không dành chung cho thành Huế, tôi ích kỷ dành riêng cho nơi đây – Bao Vinh nhỏ bé và ấm áp của tôi.

 Hoài Phố Bao Vinh! Hoài Phố Bao Vinh!

Hoài Phố Bao Vinh!

 Hoài Phố Bao Vinh!

Như bao đứa trẻ nhỏ khác, tuổi thơ tôi lớn lên gắn liền với nơi đây, với vẻ đẹp Bao Vinh phố mộc mạc. Rồi lại nhớ đến cửa hàng cho thuê truyện tranh ngày xưa, thích thú lắm, say mê lắm những câu chuyện cổ tích thời ấu thơ.

Hoài Phố Bao Vinh!

Đó là nơi ngày trước tôi hay đọc cọp sách của ông chủ cửa hàng truyện.

Còn nhớ những ngày, cứ chiều chiều lại tôi lại đợi Ba về với những món quà mới mà trong lòng háo hức cùng những nụ cười hồn nhiên của đứa trẻ nhỏ. Nơi đây cất giữ những kỷ niệm khó phai trong tôi, lưu giữ tình cha và cả những ngày tôi lớn khôn.

Hoài Phố Bao Vinh!

Từng bước, từng bước một khi một lần nữa tôi lại được trở về phố cổ thân thương này, qua từng ngôi nhà nhỏ mái ngói xưa cũ, những tiệm may áo quần, sửa đồ điện… rồi vô tình lạc bước đưa tôi đến chợ Bao Vinh gần gũi thân thuộc biết mấy.  Khu chợ nhỏ ở đây là nơi  đông đúc, xô bồ nhất nhưng cũng là nơi rôm rả cả ngày, là nơi chân tình được san sẻ nhiều hơn cả tiền bạc.

Hoài Phố Bao Vinh!

Hoài Phố Bao Vinh!

Hoài Phố Bao Vinh!

Hoài Phố Bao Vinh!

Chiều về, màu trời ủ lên Bao Vinh khung nền xám ngắt, ủ ê, thế mà tôi lại thấy lúc đó Bao Vinh mới đúng nghĩa của mình. Nhẹ nhàng, trầm buồn, sâu lắng. Từng phút trôi qua trở nên chậm hơn lúc nào hết. Không tránh khỏi những nôn nao của ký ức xưa tràn về và xen lẫn cả những nuối tiếc vì một vẻ đẹp Phố dần dần mất đi. Người ta nói ” Ký ức là một chuỗi kỷ niệm trong tâm hồn mỗi con người”. Là người con của nơi đây, của thành phố nhỏ, của khu phố cổ lặng lẽ bên dòng sông hiền hòa. Xin đừng quên đi mà hãy nhung nhớ để ôm trọn cả tấm lòng của Phố vào trong đáy mắt sâu!

Hoài Phố Bao Vinh!

Hoài Phố Bao Vinh!

Hoài Phố Bao Vinh!

Thục Nhi – Thủy Tiên

(Theo HueS)

Similar Articles

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Bắp miệt Cồn

Bắp miệt Cồn

Cồn Hến, nhìn lên cầu Trường Tiền - Ảnh: wikipedia Mỗi lần qua về Cồn Hến,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose