Văn hóa Huế | Homepage
Huế đẹp và thơ

Huế đẹp và thơ

🕔23.Dec 2013

Huế là thành phố của thi ca, nhạc, họa và Huế cũng là nơi chốn níu giữ biết bao bước chân của du khách. Người ở Huế cảm thấy tự hào về mảnh đất thâm cung, thầm kín này, còn người xa Huế lại dành cho Huế thật nhiều tình yêu thương. Đọc những bài thơ viết về Huế sẽ bắt gặp thật nhiều tâm hồn đồng điệu.

Với nhiều nhà thơ, sông Hương là một bài thơ dài bất tận, lung linh màu sắc và cũng đầy mộng mị. Và hình như nhà thơ nào viết về huế cũng đã hơn một lần dành những cảm xúc đẹp cho dòng sông tuyệt vời này. Hãy nghe nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nói về sông Hương trong bài thơ “Con sông huyền thoại” của ông.

Con sông đám cưới Huyền Trân
Bỏ quên dải lụa phù vân trên nguồn
Hèn chi thơm thảo nỗi buồn
Niềm riêng nhuộm tím hoàng hôn đến giờ

Người đọc có thể hình dung đó là con sông gắn chặt với câu chuyện công chúa Huyền Trân hy sinh hạnh phúc riêng, kết hôn cùng vua Chế Mân để dành về Châu Ô và Châu Lý. Bốn dòng thơ ngắn này của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã giải thích được hai điểm tuyệt vời của sông Hương đó là hương thơm và sắc tím. Với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, đôi khi sông Hương lại có một hình hài khác:

Con sông hóa rượu ta đến uống
Ta tỉnh, đền đài ngã nghiêng say

Trong số những nhà thơ xa Huế, có lẽ nữ thi sĩ Hồ Đắc Thiếu Anh là người cất giữ khá nhiều cảm xúc ngọt ngào trong những bài thơ dành cho Huế. Điều đó cũng thật dẽ hiểu bởi cố đô cổ kính, đền đài, lăng tẩm, sông Hương, núi Ngự..đã gắn chặt với tuổi thơ và thời thiếu nữ của chị. Có cảm giác như nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh làm thơ chỉ để vơi bớt nỗi nhớ Huế triền miên của một người con xa xứ. Và với riêng Hồ Đắc Thiếu Anh thì sông Hương thật êm ả, dịu dàng và đầy nữ tính trong bài thơ “Gải bộ”

Sông Hương là chiếc khăn quàng cổ
Ta quấn cả dòng xanh đi tìm ước mơ

Những người yêu Huế đã từng được biết đến một dòng sông Hương như một dãi lụa mềm vắt ngang thành phố mộng mơ. Một dòng sông Hương như một chiếc cài tóc dễ thương , cài lên một mái tóc nhung huyền. Chính vì vậy đọc những dòng thơ này, đọc giả thật bất ngờ, thú vị vì sông Hương còn là sự ấm áp và dịu dàng của một chiếc khăn quàng cổ. Và chính vẻ đẹp tự nhiên của dòng sông Hương cũng đã khiến cho nhà thơ Huy Tập khẳng định rằng:

Nếu như không có dòng Hương
Câu thơ xứ Huế giữa đường đánh rơi

Huế đẹp không chỉ bởi có sông Hương còn bởi nhiều thứ khác nữa. Đó có thể là kinh thành xưa cũ, khúc nam ai say lòng người, chiều Bên Ngự hiu hắt gió và cả món cơm hến “cay ứa mắt”. Nhà thơ Đoàn Mạnh Phương đến từ thủ đô Hà Nội đã tưởng tượng Huế thật dễ thương:

Tôi đã mơ bạn mời cơm hến Huế
Mong một lần cay ứa  mắt nhìn nhau
Chân đặt bước lên kinh thành xưa cũ
Mà ngợp chìm trong hồn Huế thẳm sâu

Vâng, với một người thuở chưa từng đặt chân đến Huế như Đoàn Mạnh Phương, được đi chơi kinh thành và được ăn một tô cơm hến cay nồng cũng đủ để khắc ghi vào lòng bóng dáng kiêu kỳ của mảnh đất cố đô.

Với nhà thơ trẻ Phan Huyền Thư, cảm hứng tạo xúc cảm cho sự ra đời của bài thơ “Huế” chính là những đêm ca Huế trên sông Hương. Khúc Nam ai dìu dặt đã đưa nhà thơ trở về thời quá khứ vàng son:

Khúc Nam ai những cung phi góa bụa
Chèo thuyền vớt xác mình trên sông
Nhất dạ quân vương đất thần kinh
Người lại đi làm thơ cho Huế tím  

Những đêm ca Huế trên sông Hương cũng đã đi vào thơ của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo thật lãng mạn và khó quên

Con sông mướt cỏ tóc tiên
Những đêm kỹ nữ bỏ quên nguyệt cầm

Đọc những bài thơ dành riêng cho Huế sẽ thấy Huế hiện ra với thật nhiều hình dáng, màu sắc. Nhưng điều chung nhất có thể nhận thấy ở tất cả các bài thơ đó là tình cảm rất thật và rất đẹp dành cho xứ Huế mộng mơ của các thi nhân.

(Theo TRT)

 

Similar Articles

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Nạn vẽ bậy lên di tích Kỳ Đài trước Kinh thành Huế đã kéo dài

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose