Văn hóa Huế | Homepage
Cay nồng tô bún hến xứ Huế

Cay nồng tô bún hến xứ Huế

🕔02.Mar 2014

Ngoài món cơm hến đã quá nổi tiếng, du khách có thể đổi món với bún hến khi đến Huế.

Với bàn tay tài hoa, tấm lòng phúc hậu và sự đảm đang tuyệt vời, người phụ nữ Huế tuy chế biến món bún từ những nguyên vật liệu bình dị giản đơn nhưng lại hấp dẫn biết bao thực khách  

Bún hến vốn là món ăn biến thể từ món cơm hến của tầng lớp bình dân vùng cồn Hến ven sông Hương.

Bún hến dễ làm, nguyên liệu lại dễ kiếm nên các quán xá Huế thường hay bán và giá cả cũng rất bình dân. Một tô bún hến gồm rất nhiều nguyên liệu như bún, hến, ớt, ruốc, mè, dầu mỡ, đậu phộng, tỏi, rau thơm, khế chua, bạc hà, xoài, bắp chuối, môn, da heo…

Ngoài ra người bán còn đặt một tô nước hến và một khay gia vị để khách có thể tự nêm nếm. Bởi thế, món ăn này có thể nói là ăn hoài không thấy chán vì các nguyên liệu đều trung hòa với nhau.

Chẳng hạn, hến, khế, tóp mỡ mang tính hàn, còn ruốc, ớt, tỏi là mang tính nhiệt nên có thể bù đắp lẫn nhau. Dầu mỡ, tóp thì tạo vị béo nhưng bắp chuối, môn thì có vị nhạt. Khế, xoài tạo vị chua nên người ăn luôn cảm thấy không bao giờ bị chán.

Để được một tô bún hến ngon, đậm đà chất Huế thì khó nhất là công đoạn lựa chọn hến. Thông thường, hến phải là hến lấy ở cồn Hến, là loại hến nhắt (hến nhỏ). Hến này mua về thường phải ngâm nước gạo qua đêm mới đem lên xào.

Các nguyên liệu như da heo cũng được rán phồng lên thành tóp mỡ (cứng hoặc mềm nhưng phải giòn tan khi ăn vào miệng). Đậu phồng cũng rang lên để chín thật đều. Hai nguyên liệu này sẽ được trộn lẫn với dầu mỡ tạo vị béo đặc trưng cho tô bún hến.

Còn bắp chuối, môn thì thái thành những sợi mỏng để ăn kèm với bún và hến. Bên cạnh đó, cũng như cơm hến, ăn bún hến phải ăn ớt thật cay mới ngon, mới đúng điệu. Ớt ăn bún hến ở Huế là hai loại ớt tương và ớt tươi cắt nhỏ.

Một tô bún hến gồm rất nhiều nguyên liệu như bún, hến, ớt, ruốc, mè, dầu mỡ, đậu phộng, tỏi, rau thơm, khế chua, bạc hà, xoài, bắp chuối, môn, da heo…

Đặc biệt, tô bún hến với bát nước hến nóng hổi (thường thêm gừng) không những làm du khách xuýt xoa khi ăn vì quá ngon miệng mà còn rất phù hợp để nhâm nhi vào những ngày se lạnh, cần cái cay, cái nóng của ẩm thực để chống lại sự trái gió trở trời.

Khi bán bún hến, người bán sẽ bỏ bắp chuối, môn đã thái mỏng vào trước rồi đến bún. Sau đó mới nêm nếm ruốc, mè, dầu mỡ, đậu phộng, tóp mỡ, ớt, rau thơm, bạc hà, xoài… lên trên cùng. Mặt khác, người ăn thường được các o, các mệ hỏi có thích ăn kèm với khế chua không? Nếu ai thích cay thì mới cho nhiều ớt chứ sẽ không tự tiện thêm vào. Còn sau đó, nếu cảm thấy nhạt miệng, du khách có thể tự mình nêm nếm bằng khay gia vị bên cạnh.

Bởi thế, ăn một tô bún Huế, du khách không những được thưởng thức một món ngon của vùng đất cố đô mà còn được thụ hưởng cả nét văn hóa ứng xử đầy lòng hiếu khách của cư dân đất thần kinh.

Bún hến được bày bán nhiều nơi ở Huế. Nếu muốn ăn ngon và rẻ, du khách nhớ ghé vào cồn Hến hoặc các chợ như Đông Ba, An Cựu và tại các hàng ăn dọc những con đường của Huế như Bà Triệu, Nguyễn Huệ, Trương Định, Phạm Hồng Thái, Lý Thường Kiệt, Chi Lăng…

Đặc biệt, thường một địa điểm bán bún hến thì cũng có bán món cơm hến, mì hến để du khách lựa chọn. Bên cạnh đó, còn có cháo hến, hến xào xúc bánh tráng… ở một số địa điểm như cồn Hến, đường Mai Thúc Loan…

Có thể nói rằng, du khách chắc hẳn ai cũng sẽ rất hài lòng khi thưởng thức những món ăn dân dã như rất ngon miệng này khi đến Huế. Bởi tất cả đều là “tặng phẩm” của sông Hương dành cho Huế và cho tất cả những du khách có dịp đến thăm Huế.

Nguyễn Văn Toàn
(Theo Thanh Niên)

Similar Articles

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

“Ra làng lấy cá vô kho tương con ơi! Trộ mưa hôm qua, cá về

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose