Văn hóa Huế | Homepage
Giới thiệu các đoàn nghệ thuật tại Festival Huế 2014 – Phần 2 – Thắp lửa cầu Trường Tiền

Giới thiệu các đoàn nghệ thuật tại Festival Huế 2014 – Phần 2 – Thắp lửa cầu Trường Tiền

🕔23.Mar 2014

Thắp sáng cầu Trường Tiền bằng nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse

Nếu ai đến Huế trong dịp Festival Huế 2014, chắc chắn sẽ vô cùng ngạc nhiên và bất ngờ vì bấy lâu nay biết đến cầu Trường Tiền là một trong địa điểm tạo nên chất trữ tình cho Huế thì nay càng trở nên lung linh, huyền ảo bởi nghệ thuật sắp đặt lửa qua những bàn tay, trí tưởng tượng độc đáo của các nghệ sĩ Carabosse. Ánh sáng của những ngọn nến như biết nhảy múa soi bóng xuống dòng Hương Giang thơ mộng rồi phản chiếu tấm áo ánh sáng ấy lên cầu Trường Tiền, để sông Hương – cầu Trường Tiền hòa quyện làm một, làm tăng nét quyến rũ, lãng mạn cho hai thắng cảnh đã biết bao lần đi vào thi ca sử sách.

      Tiếp sau những buổi biểu diễn thành công ở khu vực phía Đông Đại Nội Huế tại Festival huế 2012, đoàn nghệ thuật Carabosse, vùng Poitou – Charentes, Cộng hoà Pháp sẽ tiếp tục thực hiện  2 đêm biểu diễn chương trình sắp đặt lửa tạo hiệu ứng ánh sáng mới lạ, độc đáo trên cầu Trường Tiền kết hợp với triển lãm ảnh 54 dân tộc Việt Nam của nghệ sĩ Sébastien Laval vào ngày 18/4/2014 và ngày 20/12/2014. Đặc biệt, đêm 20/4/2014 nghệ thuật sắp đặt lửa trên cầu Trường Tiền sẽ là hậu cảnh của chương trình nghệ thuật bế mạc Festival Huế 2014, tạo nên một bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc, hiếm có, làm say đắm công chúng gần xa.

RÍO EN CARIBE: NHÓM NHẠC GAITA CỦA COLOMBIA

Cách đây 7 năm, nhóm nhạc gaita có tên gọi Rio en Caribe ra đời tại thành phố Cartagena de Indias, Colombia. Nhóm nhạc gồm 9 thành viên này do thầy giáo Ange Escorcia hướng dẫn. Ngoài chơi nhạc, hát và múa, họ còn tiến hành nghiên cứu về truyền khẩu dân gian, văn học và các điệu múa truyền thống của miền Bắc Colombia.

 

     Khi mới thành lập, Rio en Caribe là một trong những nhóm nhạc của trường Esfornica, một ngôi trường chuyên bảo tồn những nét văn hóa truyền thống vùng Caribe. Trong bảy năm qua, nhóm nhạc đã tham gia biểu diễn tại các lễ hội và sự kiện văn hóa tại Cartagena de Indias và một số thành phố miền Bắc Colombia. Vào năm 2011, nhóm nhạc Rio en Caribe đã được Viện Di sản và Văn hóa Cartagena khen thưởng vì những đóng góp trong việc bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa phi vật thể của thành phố.
     Các thành viên trẻ tuổi của Rio en Caribe chuyên biểu diễn “bullerengue”, một trong những loại hình âm nhạc và múa truyền thống quan trọng nhất của cư dân vùng duyên hải Caribe của Colombia. Bullerengue được hình thành cách đây vài thế kỷ tại Palenque de San Basilio, nơi cư ngụ của các nô lệ Châu Phi, những người đã trốn thoát khỏi sự đô hộ của người Tây Ban Nha trong thời kỳ thuộc địa. Bên cạnh đó, Rio en Caribe còn trình diễn âm nhạc “Gaitas và trống”.  Loại hình âm nhạc này được hình thành tại các tiểu bang của đất nước như Sucre, Bolivar và Cordoba, nơi mà hậu duệ của những người châu Phi và cư dân bản địa bắt đầu có sự giao thoa về âm nhạc. Các nét đặc trưng của họ về ngôn ngữ, ẩm thực, các điệu múa và âm nhạc truyền thống vẫn còn được gìn giữ cho đến ngày nay. Chính sự giao thoa này đã dẫn đến sự ra đời của một trong những loại hình âm nhạc lễ hội nổi bật nhất của đất nước, với sự kết hợp của các nhạc cụ gõ của Châu Phi và các các nhạc cụ truyền thống bản địa.

Phong cách jazz đương đại của ban nhạc Arga Bileg

Ban nhạc jazz dân tộc Arga Bileg là ban nhạc hàng đầu trong lĩnh vực âm nhạc đương đại Mông Cổ với sự kết hợp thú vị giữa âm nhạc dân gian và nhạc cụ dân tộc Mông Cổ trên nền tảng kỹ thuật jazz đương đại phương Tây. Âm nhạc truyền thống Mông Cổ mang dấu ấn của thiên nhiên hoang dã, đời sống du mục, giáo phái hầu đồng và cả Phật giáo Tây Tạng, tất cả những ảnh hưởng đó hòa quyện với phong cách jazz đương đại tạo nên sự giao thoa độc đáo giữa phương Đông và phương Tây

     Tất cả các thành viên Arga Bileg đều có chung một khát vọng giúp cho thế hệ trẻ biết đến âm nhạc truyền thống của đất nước, qua đó, bảo tồn các giá trị đặc sắc của loại hình nghệ thuật này. Ngoài ra, ban nhạc còn sản xuất nhạc nền cho các liên hoan múa ở Mông Cổ.
     Nhiều năm qua, Arga Bileg đã tham gia biểu diễn ở nhiều quốc gia trên thế giới: Đức, Mỹ, Italy, Kazakhstan, Nga, Pháp, Hàn Quốc…

Những giai điệu pop lãng mạn của vùng Scandinavia

Trong không gian gần gũi cùng những giai điệu pop nhẹ nhàng, được hỗ trợ bởi đàn piano, ghita, khán giả Festival Huế 2014 hoàn toàn có thể cảm nhận hết chất lãng mạn của dòng nhạc sở trường mà bộ ba chàng trai ban nhạc Stoffer&Maskinen sẽ biểu diễn.

 

     Stoffer&Maskinen là một ban nhạc thuộc vùng Scandinavia được thành lập tại thành phố Copenhagen, thủ đô Đan Mạch. Năm 2010 ban nhạc cho ra mắt album đầu tay mang tên “Stoffer og Maskinen”, 3 năm sau, album thứ hai “Phi hành gia” được ra mắt công chúng. Với 2 album này, Stoffer&Maskinen đã gặt hái nhiều thành công ngoài mong đợi, họ đã được mời tham gia biểu diễn ở một số sự kiện quốc tế tại Đan Mạch, Nga.
     Năm 2012, lần đầu tiên Stoffer&Maskinen có mặt và biểu diễn tại Việt Nam tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trong lần trở lại Việt Nam lần này, Stoffer&Maskinen sẽ tham gia biểu diễn tại Festival Huế vào các ngày 15, 16/4. Trong hai đêm diễn, ba chàng trai Đan Mạch sẽ mang đến một phong cách mới chỉ dành riêng cho Festival Huế qua sự kết hợp giữa các tác phẩm cũ và mới, thể hiện chất pop lãng mạn đặc trưng của vùng Scandinavia.

Trung tâm Festival Huế

Similar Articles

Huế tưng bừng ngày hội chợ quê

Huế tưng bừng ngày hội chợ quê

Ngày 28/4, chương trình “Chợ quê ngày hội” tổ chức tại di tích cấp quốc

Ăn chay mùa lễ hội

Ăn chay mùa lễ hội

Dịp Festival Huế 2018 này, những món chay từ bàn tay của các sư nữ

Người Huế và Festival

Người Huế và Festival

Tôi nhớ mãi buổi trưa hôm ấy tại một ngôi nhà vườn ở Phú Mộng

Tháng Tư về xứ Huế mở hội

Tháng Tư về xứ Huế mở hội

Nghe nhiều người rủ nhau đi Festival, bỗng nhớ Huế cồn cào, những thương hiệu

Thương nhớ Cố đô Huế “cái nôi của nền văn hóa Phú-Xuân”

"Gió đưa cành trúc la đà Tiếng chuông Thiên-Mụ, canh gà Thọ-Xương" Từ lâu, hai câu thơ

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose