Văn hóa Huế | Homepage
Xu hướng chơi guitar ở Huế

Xu hướng chơi guitar ở Huế

🕔03.Apr 2014

Những năm gần đây, ở Huế nổi lên một phong trào chơi guitar khá rộng khắp. Guitar bây giờ không còn chỉ có mặt tại các quán bar, vũ trường, phòng trà hay trong các buổi sinh hoạt dã ngoại của các cô, các cậu học sinh, sinh viên, mà phong trào chơi guitar hiện đã xuất hiện tại các nhà hàng, quán nhậu bình dân… tạo nên một đời sống văn hóa tinh thần thật phong phú.

Từ phòng trà, quán bar…

20h, tôi cùng với mấy người bạn từ TP Hồ Chí Minh ra chơi ghé uống trà tại phòng trà Mục Đồng. Lúc này, khách đến uống trà khá đông, ngồi gần kín cả khán phòng. Mở đầu chương trình ca nhạc, ban nhạc hòa tấu mấy bài liền trong đó chủ đạo vẫn là guitar, violon; tiếp theo đó là một chương trình ca nhạc với những ca khúc xưa cũ, nghe thật ấm lòng. Mấy người bạn tôi thích thú với tiếng đệm đàn guitar thật hay của nhạc công Nguyễn Khoa Nam (một tay guitar cự phách ở Huế hiện nay). Giải lao, chúng tôi mời anh Khoa Nam xuống bàn ngồi chơi. Qua câu chuyện âm nhạc, anh Nam cho hay, nghề guitar của anh ở Huế hiện rất được ưa chuộng. Hầu như các phòng trà, quán bar,… đều không thể bỏ qua cây đàn guitar, bởi người yêu nhạc rất thích loại nhạc cụ này. Anh Nam cũng cho biết thêm, trước đây một số câu lạc bộ khiêu vũ, muốn tiết giảm chi phí chỉ thuê một cây đàn keyboard để đệm hát, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, theo yêu cầu của khách đành phải thuê thêm nhạc công guitar đến để phục vụ âm nhạc cho khách.

Chơi guitar tại phòng trà Hợp Phố

 … Đã khá muộn, 22h, chúng tôi tiếp tục đến phòng trà Hợp Phố để có thể giao lưu hát hò cho vui, bởi phòng trà này có chương trình dành cho khán giả. Lúc này đây, khách vẫn còn khá đông.

Không hoành tráng như ở Mục Đồng với ban nhạc lên đến 5 người (2 guitar, 01 violon, 01 trống và 01 piano), Hợp Phố gọn nhẹ với phần đệm đàn của 02 guitar thùng nhưng nghe vẫn rất hay. Ngồi ở đây hơn 1 tiếng đồng hồ, hàng chục vị khách lên đăng ký hát và ai cũng hát rất hay, tạo một không gian thoải mái, thân thiện. Trò chuyện với chúng tôi, anh chủ quán Dương Phán cho biết: “Tôi rất yêu âm nhạc và yêu tiếng đàn guitar, nên đã mở ra phòng trà này để làm tụ điểm giao lưu ca nhạc. Khách của chúng tôi chủ yếu là những người yêu thích guitar và số này ở Huế hiện rất đông nên phòng trà chúng tôi có thể duy trì và phát triển được”.

… Đến nhà hàng, quán nhậu bình dân

Như một trào lưu, hiện nay, ở Huế hầu hết các nhà hàng, quán nhậu ngoài việc chăm lo thực phẩm cho thật tốt, đội ngũ nhân viên phục vụ giỏi ra, người ta còn chú ý đến đời sống tinh thần của khách hàng thông qua việc sắm thêm vài cây đàn guitar để phục vụ mỗi khi khách có nhu cầu.

Tại quán nhậu bình dân Hào Hoa trên đường Trần Huy Liệu, thành phố Huế, anh Hào chủ quán trước khi mở ra quán nhậu bình dân này đã bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua 2 cây guitar thùng xịn nhằm phục vụ khách hàng. Khách của quán anh đa phần là người mê nhạc, mê tiếng đàn guitar nên quán thường xuyên đông khách. Cũng từ khi quán của anh có tiếng đàn guitar rộn ràng, thế là hàng chục quán nhậu trên đường Trần Huy Liệu này cũng sắm thêm đàn guitar nên mỗi chiều đi dọc trên con đường này lúc nào cũng bắt gặp tiếng đàn guitar, lúc thì réo rắt, lúc thì rộn ràng khiến người đi đường cảm thấy rất vui tươi sảng khoái. Còn tại nhà hàng Vườn Cau (khu vực Nam Vỹ Dạ), chủ nhà hàng này sắm một lúc 5 cây đàn guitar thùng, nhưng có lúc không đủ đàn để phục vụ bởi nhu cầu người sử dụng rất nhiều. Một điều rất vui ở nhà hàng Vườn Cau là do không có không gian riêng biệt nên tiếng đàn guitar ở bàn này trộn lẫn ở bàn kia nghe rất vui tai, nhưng chẳng ai trách móc gì cả. Tới đây được nhậu, được đàn được hát là vui rồi.

Để phục vụ sở thích đàn hát guitar, cũng như tạo một không gian biệt lặp riêng dành cho khách, nhà hàng sang trọng Chic I (ở Nam Vỹ Dạ), Chic II (ở khu Kiểm Huệ) khi thiết kế đã cho bố trí rất nhiều phòng riêng có cách âm nên việc chơi guitar trong phòng vừa đảm bảo tính riêng tư vừa không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh đã thu hút một lượng khách khá đông đến đây.

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều chủ nhà hàng, quán nhậu bình dân nói rằng: “Trước đây quán chúng tôi hiếm khi được nghe tiếng đàn, tiếng hát. Hầu như mọi người đến đây chủ yếu bàn chuyện làm ăn hoặc gặp gỡ bạn bè. Nhưng nay thì lại khác, phần lớn khách đến điều đầu tiên họ hỏi, nhà hàng (quán nhậu) có đàn guitar không? Chính vì vậy, chúng tôi phải sắm thêm đàn để phục vụ khách. Điều đặc biệt, đối tượng chơi đàn guitar giờ rất phong phú, đa dạng không chỉ dành riêng cho giới nghệ sỹ, giới trường nhạc mà đã lan rộng đến đối tượng cán bộ công chức, người lao động… Họ đến đây ngoài chuyện ăn uống, còn phải được đàn, được hát mới thỏa lòng yêu thích”.

Hoàng Trọng Bửu

Similar Articles

Buồn vui chuyện… rác

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Vui chơi giải trí sinh hoạt văn hóa dân gian, vào dịp tết đến xuân

Màu tết ở Đông Ba

Màu tết ở Đông Ba

Tết Nguyên đán đã đến gần. Những ngày này, cùng với tiết trời hửng nắng

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Ngay từ những ngày đầu tìm đất lập làng, người Việt nói chung, người Việt

Ai còn lồng nhãn nữa không?

Ai còn lồng nhãn nữa không?

Trả lời cho câu hỏi này của tôi, nhiều chủ vườn có nhãn ở Kim

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose