Văn hóa Huế | Homepage
Cháo hến thơm lừng sông Hương

Cháo hến thơm lừng sông Hương

🕔05.Sep 2014

Với bàn tay tài hoa và sự đảm đang tuyệt vời, người phụ nữ Huế chế biến ra biết bao món ngon để đãi khách thập phương. Cháo hến là một trong những “đặc sản” không thể thiếu trong những món ăn hàng đầu xứ Huế.

Ghé ngang qua đường Trương Định ở bờ nam sông Hương hay đường Mai Thúc Loan ở bờ bắc hoặc cồn Hến giữa lòng sông Hương, bạn sẽ tìm được món cháo ngon và lạ miệng này.

Để làm cháo hến, người Huế phải cất công cào hến từ sáng sớm ở cồn Hến. Sau đó, để có phần thịt hến tươi và sạch, hến sẽ được ngâm trong nước vo gạo đặc và một vài lát ớt tươi để hến nhả hết tạp chất.

Sau đó, lấy rổ rá vớt hến ra, ngâm vào nước sạch, chà thật mạnh cho đến khi nước trong. Tiếp tục ngâm hến vào nước sôi có gừng để tẩy sạch hoàn toàn mùi bùn. Công đoạn này hơi vất vả vì hến thịt là thành phần chính của món cháo nên nếu không cẩn thận sẽ làm mất đi cả “linh hồn” của món ăn.

Khi đã có phần thịt hến tươi và sạch, người nấu sẽ cho nguyên liệu này vào chảo để xào với hành tây thái mỏng đã được xào chín từ trước. Sự hòa quyện của hến và hành tây tạo nên một mùi vị thơm ngon đầy hấp dẫn. Cho hạt nêm và ớt bột vào để những gia vị này ngấm dần  khiến hến săn chắc lại.

Song song với việc xào hến, người nấu cũng sẽ nấu cháo từ gạo tẻ. Ngoài hến phải đậm đà, thơm ngon thì cháo cũng phải nấu cho thật nhừ. Nghĩa là hạt gạo phải được nấu chín bằng lửa nhỏ đến mức độ vỡ vụn ra, giải phóng tất cả những chất dinh dưỡng trong đó và khi ăn thì không cần nhai. Nếu gạo còn nguyên hạt và cứng thì sẽ làm mất đi sự hài hòa của món ăn này.


Cháo hến phải ăn khi thật nóng, kèm với hành lá và ngò tây để bạn có thể đổ mồ hôi 

Sau khi đã hoàn thành xong phần hến và cháo riêng biệt, người nấu sẽ hòa quyện chúng lại làm một. Hến sẽ được cho vào cháo đã nhừ và nêm nếm thêm gia vị. Sau đó, khi múc ra tô, người bán sẽ thêm vào hành lá đã được thái sợi và ngò tây để tăng thêm hương vị và sự hài hòa, bắt mắt. Mặt khác, người bán cũng sẽ thêm vào da heo chiên giòn vàng óng để thêm đẹp mắt và lạ miệng.

Khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ thấy ngay điều mới lạ của một món ăn từ hến mà không phải là món cơm hến đã quá quen thuộc. Sau khi nhai giòn tan da heo chiên, bạn còn sẽ cảm nhận được mùi vị của hến săn chắc, ngon miệng.

Kế đó là phần cháo được nấu nhừ đến mức thực khách muốn xì xụp để tận hưởng cái cảm giác đê mê của vị giác. Khó thực khách nào có thể cưỡng lại được mùi vị của phần nước cháo, là sự hòa quyện của hương vị của hến, của hành tây, của hạt nêm và cả vị cay của ớt. Đặc biệt, món ăn này rất phù hợp để nhâm nhi vào những ngày se lạnh, vì cháo hến thường được múc ra tô khi vẫn còn nóng hổi.

Bởi thế, khi đến Huế, bạn có thể đã quá quen thuộc với cơm hến, bún hến nên nhiều người sẽ đổi món với bún bò, bánh khoái… Nhưng chắc chắn bạn sẽ tìm về lại với hương vị của sông Hương khi tìm thấy một hàng bán cháo hến thơm ngon và bổ dưỡng, dù có khi là rất tình cờ.

Nguyễn Văn Toàn
(Theo iHay)

Similar Articles

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose