Văn hóa Huế | Homepage
Bánh ướt Bái Đáp xứ Huế

Bánh ướt Bái Đáp xứ Huế

🕔16.Oct 2014

Mỗi lần về quê, đi ngang cầu An Lỗ (Phong Điền, Thừa Thiên – Huế), tôi lại không thể làm ngơ với món bánh ướt thịt heo ngon trứ danh của làng Bái Đáp.

Bánh ướt thịt heo Bái Đáp ngon trứ danh

Làng Bái Đáp, nay là làng Phú Lễ (Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế) vốn nổi tiếng với món bánh ướt thịt heo bao đời nay. Làng này nằm gần quốc lộ 1A, cách thành phố khoảng 20km về phía bắc, qua cầu An Lỗ rẽ phải chừng 200m là đến.

Bánh ướt thịt heo được xem như một đặc sản của vùng đất này. Mọi nguyên liệu như gạo, thịt, rau… đều sinh ra từ làng. Món ăn không bày biện cầu kỳ, hàng quán không sang trọng nhưng lại có sức hấp dẫn lạ kỳ với thực khách bởi vị ngon ngọt khó cưỡng cùng hương vị đặc trưng.

Bánh ướt trắng trong được làm từ gạo dẻo thơm ngon. Không như bánh ướt nơi khác, thường được quét dầu và hành phi trên bề mặt, bánh ướt nơi đây không thêm bất thứ gia vị gì, giữ hoàn toàn vị béo, vị thơm nguyên chất của gạo quê.

Bánh ướt được làm tự gạo quê nguyên chất, thơm ngon khó cưỡng

Điều khiến thực khách không khỏi thắc mắc là vị ngọt ngon bất ngờ của thịt heo luộc nơi đây. Người dân ở đây cho biết, thịt ngon vì là heo quê, ăn rau ăn cám. Nhưng cũng có người kể rằng khi luộc thịt, một số người cho thêm vào một khúc mía tươi. Chỉ biết rằng, thịt heo không chỉ săn lại mà còn ngọt béo tự nhiên, ăn không hề ngán.

  Thịt heo quê, ngọt thơm và an toàn

Ăn kèm với bánh ướt không thể thiếu rau sống và nước chấm. Rau sống được trộn bằng nhiều thứ rau khác nhau như xà lách, rau thơm, rau quế của Huế… Đặc biệt luôn có thêm dưa chuột và quả vả. Quảng Điền vốn có nhiều làng rau nổi tiếng.

Rau sống sạch ngon

Chua ngọt ăn kèm ngon đúng điệu

Nước chấm có hai loại, nước mắm mặn và nước mắm ngọt để thực khách lựa chọn phù hợp khẩu vị của mình. Kèm với nước chấm luôn có những trái ớt được dầm muối, vàng rộm, giòn giòn, ăn rất ngon.

Ớt dầm nước muối vàng rộm ăn kèm với bánh ướt

Ngoài ra, với ai mê lòng heo, thì có thể thử phá cách ăn bánh ướt với lòng heo cũng không kém phần hấp dẫn. Những dĩa lòng heo nóng hổi khi kết hợp với bánh ướt và rau sống thơm ngon lạ lùng.

 
Lạ miệng với bánh ướt ăn kèm với lòng heo

Với nhiều người, bánh ướt kết hợp với thịt heo vốn không lạ. Nhưng với bánh ướt thịt heo Bái Đáp, thực khách sẽ “ngậm mà nghe” một hương vị thật sự khác biệt.

Tuyết Khoa
(Theo iHay)

Similar Articles

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose