Văn hóa Huế | Homepage

Về Huế nhớ ghé bánh khoái Thượng Tứ

🕔12.Apr 2015

Ở Huế có nhiều nơi bán bánh khoái, nhưng nếu cần giới thiệu một nơi có bánh khoái ngon và lâu đời nhất, người Huế sẽ dẫn bạn đi ăn bánh khoái Thượng Tứ có ‘tuổi đời’ chừng 40 năm.

Về Huế nhớ ghé bánh khoái Thượng Tứ 6 Bánh khoái Thượng Tứ được làm kỳ công và bí quyết đặc biệt

Cửa Thượng Tứ là cái tên có từ xa xưa, nằm phía đông nam kinh thành Huế. Trên con đường Đinh Tiên Hoàng rất ngắn dẫn đến cửa Thượng Tứ, có một dãy bán bánh khoái của một gia đình đặc biệt: cả nhà đều bị câm điếc bẩm sinh nhưng lại làm ra món bánh khoái cực ngon.

Chủ quán là bà Hồ Thị Trà, năm nay hơn 90 tuổi, sinh ra 7 người con hiền lành nhưng đều bị câm điếc, giao tiếp với khách chỉ bằng ngôn ngữ cử chỉ. Vậy mà, với món bánh khoái được làm kỳ công và bí quyết đặc biệt, gia đình bà vẫn xây dựng được thương hiệu bánh khoái Thượng Tứ nổi tiếng trên đất cố đô. Quán gốc là bánh khoái Lạc Thiện, số 6 Đinh Tiên Hoàng, các quán kế bên là do các con của bà mở thêm.

 Về Huế nhớ ghé bánh khoái Thượng Tứ 8 Nhân bánh gồm có tôm sông, giò sống, trứng gà, thịt ba chỉ

Ở Huế có nhiều nơi bán bánh khoái: Đông Ba, Kim Long, Gia Hội, Vĩ Dạ…, tuy nhiên, bánh khoái Thượng Tứ nổi tiếng hơn cả nhờ bí quyết pha bột và nước xốt (nước lèo) làm từ hơn 10 gia vị: tương đậu nành, đậu phộng, mè, gan, thịt heo, nước ruốc…

Nhờ cách pha bột khéo léo, bánh khoái Thượng Tứ có một độ giòn rất lý tưởng. Nhân bánh gồm có tôm sông, giò sống, trứng gà, thịt ba chỉ là thứ ai cũng có thể bắt chước, nhưng pha bột bánh để khi tráng bánh vừa giòn, vừa thơm, vừa dẻo thì bánh khoái Thượng Tứ đã đạt mức thượng thừa.

Về Huế nhớ ghé bánh khoái Thượng Tứ 3Về Huế nhớ ghé bánh khoái Thượng Tứ 4 Nhờ cách pha bột khéo léo, bánh khoái Thượng Tứ có một độ giòn rất lý tưởng

Nước lèo chấm bánh khoái cũng tương tự, vừa vặn về độ ngon ngọt đến mức không ai bắt chước được. Nghe đồn rằng, ngay cả các con bà Trà nếu không được mẹ chỉ dạy tỉ mỉ thì cũng khó lòng nấu được món nước lèo ngon như bà Trà.

 Về Huế nhớ ghé bánh khoái Thượng Tứ 5 Nước xốt (nước lèo) làm từ hơn 10 gia vị: tương đậu nành, đậu phộng, mè, gan, thịt heo, nước ruốc…

Không chỉ là địa chỉ ruột của người Huế, bánh khoái Thượng Tứ còn là nơi tìm đến của nhiều du khách nước ngoài. Có vị khách tới đây ăn kỷ lục hơn 10 chiếc bánh khoái. Quán cũng có mặt trong sêri truyền hình khám phá Việt Nam của Luke Nguyễn (Luke Nguyen’s Vietnam), tôn vinh ẩm thực xứ Huế.

Nếu có dịp về Huế, bánh khoái là một món ăn bạn không thể không thưởng thức bên cạnh cơm hến, bún bò, bánh bèo nậm lọc…

Tú Quyên
(Theo iHay)

Similar Articles

Bắp miệt Cồn

Bắp miệt Cồn

Cồn Hến, nhìn lên cầu Trường Tiền - Ảnh: wikipedia Mỗi lần qua về Cồn Hến,

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Theo ghi chép cửa Leopold Cadiere, đường đến lăng mộ Gia Long buộc phải đi

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose