Văn hóa Huế | Homepage

48 giờ khám phá cố đô Huế

🕔18.Jun 2015

Trải nghiệm mảnh đất lịch sử văn hóa trong 2 ngày ngắn ngủi cũng đủ giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh về mảnh đất này, nơi yên bình với sông Hương, núi Ngự và những câu hò mến thương.

Ngày 1: Khám phá di sản văn hóa Cố Đô

Ăn sáng với một tô bún bò Huế ngon lành. Tô bún bò Huế đậm vị với sợi bún to trắng ngần, miếng chân giò béo ngậy, rau, giá và nước dùng thơm đậm đà, bạn đã có đủ năng lượng cho một ngày dài trải nghiệm xứ Huế mộng mơ.

Đến với đất cố đô Huế, đi thăm lăng tẩm các vị vua nhà Nguyễn là một hành trình văn hóa, lịch sử thú vị không thể bỏ qua. Trong số rất nhiều lăng tẩm nơi đây, nổi bật nhất là Lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức và lăng Khải Định với kiến trúc đẹp mắt và phong cách độc đáo.

Lăng Minh Mạng cách trung tâm thành phố Huế 12 km, nằm trên núi Cẩm Khê, gần ngã ba Bằng Lãng, được xây dựng từ năm 1840 đến năm 1843 thì hoàn thành. Trước lăng có 3 cửa, chính giữa là Đại Hồng Môn (chỉ mở một lần duy nhất khi rước di thể của vua Minh Mạng nhập lăng), hai bên là Tả Hồng Môn và Hữu Hồng Môn. Bên trong Đại Hồng Môn có sân chầu, hai bên có hai dãy tượng đá tạc hình bá quan văn võ và voi, ngựa đứng chầu.

Các khu lăng<br /><br />
tẩm nằm trong khuôn viên xanh yên tĩnh với rừng cây, hồ nước.
Các khu lăng tẩm nằm trong khuôn viên xanh yên tĩnh với rừng cây, hồ nước.

Lăng Tự Đức thuộc thôn Thượng Ba, xã Thuỷ Xuân, được xây dựng từ năm 1864 đến năm 1867 trên diện tích 475 ha. Gần 50 công trình trong lăng ở hai khu vực tẩm điện và lăng mộ đều có chữ Khiêm trong tên gọi. Lăng mang yếu tố khoáng đạt, đường nét mềm mại.

Lăng Khải Định tọa lạc trên núi Châu Chữ, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, cách thành phố Huế khoảng 10km về phía tây nam. Lăng được xây trong 10 năm, từ 1920 đến 1930 và có xen chút yếu tố Pháp vào trong thiết kế. Đặc biệt, lăng Khải Định nổi tiếng với 3 bức bích họa “cửu long ẩn vân” được trang trí trên trần của 3 gian nhà giữa trong cung Thiên Định, được coi là hoành tráng và có giá trị nhất tại Việt Nam.

Rời các lăng tẩm, bạn có thể một lần nữa đắm chìm vào không khí “cung đình” cổ xưa đất cố đô bằng một lần viếng thăm Đại Nội Huế, hay tiếp nối lịch sử sang giai đoạn tiếp theo, với địa điểm là trường Quốc học Huế.

Quốc học Huế là ngôi trường cổ nhất đất cố đô, được thành lập năm 1896 theo chỉ thị của vua Thành Thái. Lúc mới thành lập có tên là “Pháp tự Quốc học Trường môn”, rồi École Primaire Supérieure, Khải Định, Ngô Đình Diệm và trở về với tên gốc từ năm 1956. Đây là nơi nhiều danh nhân nổi tiếng khác từng theo học.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ghé thăm cầu Trường Tiền lịch sử. Năm 1897, cầu Trường Tiền được khâm sứ Trung kỳ Levécque giao cho hãng Eiffel của nước Pháp (nổi danh với công trình Tháp Eiffel ở Paris) thiết kế và hoàn thành vào năm 1899. Đến nay, cây cầu đã nối đôi bờ sông Hương trong suốt 114 năm dài và có tuổi đời nhiều hơn cầu Long Biên ở Hà Nội (1899-1902).

Bạn có thể tham quan cầu Trường Tiền bằng cách đi bộ, ngồi xích lô hay đạp<br /><br />
xe đạp.
Bạn có thể tham quan cầu Trường Tiền bằng cách đi bộ, ngồi xích lô hay đạp xe đạp.

Ghé thăm Huế, bạn không thể không thử qua những món ăn đặc trưng của miền Trung nơi đây. Trưa hè oi ả có thể được làm dịu đi đáng kể khi có bữa cơm ngon cùng thịt ba chỉ chấm tôm chua và nhiều món rau đặc trưng của Huế. Đặc sản xứ Huế này không phải ai cũng ăn được vì đủ vị chua cay mặn ngọt, nhưng ăn một lần rồi sẽ sẽ nghiền và muốn ăn thêm lần nữa. Vị tôm chua dễ đưa cơm, ăn với bún hay cuộn chung với bánh tráng đều ngon, nhưng nhất định phải có vài lát thịt ba chỉ thái mỏng ăn kèm, chút rau xanh mới thực đúng vị.

Thưởng thức các món bánh nổi tiếng của Huế như bánh khoái, bánh ram ít, cơm hến, bún hến…cũng là một thú vui không nên bỏ qua. Bánh nậm trắng ngần điểm nhụy tôm hồng, mặt bằng hình chữ nhật, lát mỏng thanh thanh, được bọc bằng lá dong ăn kèm với chả tôm. Nguyên liệu phụ của bánh khoái là giá đỗ, giò sống và tôm. Bánh khoái ăn với rau sống gồm vả, chuối chát, khế thái lát và nước lèo. Chiếc bánh bèo được làm theo hình dáng của cánh bèo xinh với khuôn là những chiếc chén nhỏ xíu. Người Huế làm bánh không phải ăn để no, mà để thưởng thức hương vị. Mỗi món đều có kích thước nhỏ xinh, vừa đủ nếm, vừa đủ để người ta lưu luyến hương vị khó quên.

Người Huế làm bánh không phải để ăn no, mà<br /><br />
làm để thưởng thức hương vị.
Người Huế làm bánh không phải để ăn no, mà làm để thưởng thức hương vị.

Ngày 2: Khám phá Lăng Cô, chinh phục đèo Hải Vân

Ăn sáng với món bánh canh Nam Phổ nổi tiếng có giá khoảng 15.000 đồng/tô là tạm đủ để bạn chuẩn bị cho một chuyến đi thú vị chạy xe về phía Lăng Cô, cách thành phố Huế khoảng 70km. Quãng đường không quá dài nhưng không nên chạy xe vội vàng vì qua khá nhiều đèo dốc cùng khung cảnh ngoạn mục của vùng núi. Thư thả tay lái.

Vẻ đẹp của đầm phá
Vẻ đẹp của đầm phá

Đến Lăng Cô, ào mình xuống làn sóng biển mát lạnh và trong vắt của nơi này. Lăng Cô nhỏ nhắn với một bên là biển, một bên là đầm phá và núi. Nước biển ở đây trong xanh, bờ cát thoai thoải, sóng nhẹ.

Một trong những trải nghiệm thú vị là chạy xe máy vượt đèo Hải Vân, khám phá “thiên hạ đệ nhất hùng quan” nổi tiếng. Con đèo từng lừng lẫy một thời này nay là điểm du lịch nổi tiếng với các chuyến xe máy và xe du lịch. Từ trên cao, toàn cảnh Lăng Cô như một bức tranh, nhất là khi hoàng hôn buông đỏ vịnh biển trong xanh. Sau khi vượt đèo Hải Vân dài 21 km, một trong những con đèo hiểm trở nhất Việt Nam, bạn đã sang đến đất Đà Nẵng.

Thu hoạch hàu sữa
Thu hoạch hàu sữa
Thiên hạ đệ nhất hùng quan – đèo Hải Vân
Thiên hạ đệ nhất hùng quan – đèo Hải Vân

Gói gọn trong 2 ngày ngắn ngủi, đến với Cố đô, bạn được trải nghiệm đầy đủ những loại hình du lịch thú vị nhất: khám phá di sản văn hóa, khám phá đặc trưng ẩm thực, thỏa mãn thú vui chạy xe mạo hiểm, tận hưởng thiên nhiên và bãi biển Lăng Cô tuyệt vời của miền Trung.

Lam Linh
(Theo Dân trí)

Cố đô Huế là một phần trong hành trình khám phá Bắc Trung Bộ của chương trình Phượt xe máy quy mô nhất Việt Nam năm 2015, Yamaha Bluecore Touring.Hành trình Bluecore Touring Kết nối Đam mê – Chinh phục Bắc Trung Bộ có tổng chiều dài 1113km, đi qua Hà Nội – Ninh Bình – Vinh – Hà Tĩnh – Đồng Hới – Huế – Hội An – Đà Nẵng. 8 thành viên của đội sẽ trải qua 7 ngày thử thách cùng với 3 “người bạn đồng hành” đắc lực là 3 mẫu xe ưu việt nhất của Yamaha Motor hiện nay: Exciter 150, Nouvo thế hệ thứ 6 và đặc biệt là mẫu tay xe ga từ trước đến nay chỉ được biết đến là dòng xe dành cho nữ giới và dùng để di chuyển trong thành thị – Yamaha GRANDE.https://www.facebook.com/Yamaha.XEGA

 

Similar Articles

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Nạn vẽ bậy lên di tích Kỳ Đài trước Kinh thành Huế đã kéo dài

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Theo ghi chép cửa Leopold Cadiere, đường đến lăng mộ Gia Long buộc phải đi

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Huế được xem là vùng đất của những ngôi chùa cổ kính vừa linh thiêng

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose