Văn hóa Huế | Homepage

Trang phục Zèng của đồng bào vùng cao

🕔07.Jul 2015
Mỗi dân tộc đều có một bộ trang phục truyền thống riêng của mình, nó mang đậm bản sắc văn hóa, chứa đựng nhiều giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử của từng tộc người. Cũng như tôi, là người con dân tộc Pa Cô, tôi rất tự hào và hãnh diện khi khoác trên người bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình, mang đậm bản sắc núi rừng. Zèng là một loại trang phục truyền thống đã có từ rất lâu, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người dân tộc Pa Cô nói riêng và cả anh em dân tộc Ta Ôi, Cơtu,…cùng chung sống trên vùng cao A Lưới.

Zèng là tên gọi vải thổ cẩm được chính bàn tay điêu luyện của những người dân tộc thiếu số nơi đây, dệt bằng phương pháp thủ công từ thời xa xưa và được truyền lại từ đời này sang đời khác.Nguyên liệu dùng để dệt Zèng là sợi bông, sợi chỉ hoặc sợi len, thường được dùng loại sợi màu đen và màu đỏ làm màu chủ đạo, xen kẻ nhiều loại màu khác nhau. Ngoài ra còn có những tấm Zèng có giá trị hơn, người ta thường đính các hạt cườm màu trắng lên tấm Zèng.Từ những tấm vải Zèng đó họ có thể may thành những chiếc áo, chiếc váy, khăn, túi đeo, mũ…

Đối với đồng bào tôi, Zèng không chỉ là trang phục được yêu thích, nó còn mang nhiều ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Tôi thường nghe những cụ già trong xóm thường kể, hồi xưa Zèng quý lắm, một tấm Zèng có thể đổi hai đến ba con bò to, có lẽ thời xưa người ta không quan trọng đến giá trị vật chất mà người ta quan trong giá trị nhân văn của nó; người ta cần Zèng trong tục cưới hỏi của nhà gái, cần Zèng trong việc cúng bái “Giàng”( các đấng thần linh)… Thời nay, xã hội phát triển, những chất liệu để tạo ra một tấm Zèng cũng không còn  hiếm như thời xưa nữa nên giá cả nó cũng phần nào cải thiện, thế nhưng vai trò của Zèng trong đời sống tâm linh và phong tục tập quán của người vùng cao vẫn không thay đổi, nó vẫn có một ví trí quan trọng nhất định nào đó.

Trang phục dân tộc tôi, không mang vẻ đẹp thướt tha, mềm mại, quyến rũ như những trang phục của nhiều dân tộc khác. Được dệt từ các sợi bông, sợi chỉ, sợi len có đính thêm hạt cườm nên vải Zèng khá dày và nhìn hơi thô cứng, nhưng chính vì nhờ những chất liệu này mà vải zèng có tính chất  mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông rất dễ mặc. Những tấm vải dệt Zèng thổ cẩm nơi đây mang vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng, với nhiều loại hoa văn khác  nhau mô phỏng những con suối, dốc cao, cây cỏ, chim rừng… Hoa văn thường thể hiện chủ yếu 3 loại hình là hình tam giác, hình thoi và hình đường thẳng với phức hệ hoa văn về thực vật, động vật, đồ vật, con người và thế giới chung quanh. Tạo thành những tấm Zèng thổ cẩm với vẻ đẹp mộc mạc, chứa đựng bao nhiêu công sức, tình cảm của những người phụ nữ vùng cao, hàng ngày vẫn cần cù, chịu khó cuốn từng sợi chỉ, sợi len, đính từng hạt cườm để dệt thành những tấm vải Zèng thổ cẩm này.Với vẻ đẹp văn hóa độc đáo, riêng biệt đó của mình, trong Festival Nghề truyền thống Huế 2015 vừa qua, đã có rất nhiều nhà thiết kế chọn Zèng thổ cẩm làm chất liệu chính cho bộ sưu tập thời trang hiện đại của mình.Một lần nữa, đã nâng tâm giá trị của của Zèng thổ cẩm lên một tầm cao mới, có cơ hội được tỏa sáng và giới thiệu với bạn bè quốc tế về Zèng Thổ cẩm ở vùng cao A Lưới.

                Minh Tùy
(Theo TRT)

 

Similar Articles

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Bắp miệt Cồn

Bắp miệt Cồn

Cồn Hến, nhìn lên cầu Trường Tiền - Ảnh: wikipedia Mỗi lần qua về Cồn Hến,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Theo ghi chép cửa Leopold Cadiere, đường đến lăng mộ Gia Long buộc phải đi

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose