Văn hóa Huế | Homepage

Đàn ông xứ Huế

🕔24.Aug 2015

Người ta nói rất nhiều về con gái Huế, phụ nữ Huế với sự ngợi khen hết mực về công dung ngôn hạnh. Người ta nói nhiều về món ăn Huế với sự đặc sắc, phong phú về thể loại, về màu sắc, về mùi vị, về cách chế biến và trình bày. Người ta nói nhiều về phong cảnh Huế với những lăng tẩm đền đài kết hợp với những yếu tố tự nhiên tạo nên những nét hài hòa cổ kính mà thơ mộng nhưng tuyệt nhiên có một điều lạ là đàn ông xứ Huế người ta rất ít nhắc đến.


Đàn ông xứ Huế như một cung trầm giữa những thanh âm đầy màu sắc của xứ Huế. Có lẽ sự gia trưởng đôi khi đến mức độc đoán của người đàn ông đối với vợ trong xã hội xưa đã đẩy vị thế của người phụ nữ ra xa và vì thế vai trò của người đàn ông càng được biểu hiện đậm nét. Ở Huế sự nghiêm khắc của người cha đối với con cái được thể hiện rõ qua những quy định khắt khe và vì thế người con gái lớn lên nhẹ nhàng, nhu mì, kín đáo và cam chịu, trái lại con trai Huế như một “ông vua con” trong gia đình, được cưng chiều hết mực. Với cách dạy dỗ đó, con trai lớn lên mang một trọng trách nặng nề với gia đình và cái tôi cá nhân cực kỳ lớn. Người Huế sống gần gũi với gia đình và làng xóm vì thế sự thành đạt của người con trai, người đàn ông được kỳ vọng rất nhiều.


Đàn ông Huế sống nội tâm và sâu sắc. Chính những yếu tố khách quan bên ngoài và những yếu tố chủ quan trong gia đình đã khiến cho họ hiểu rằng sự thất bại của họ chính là sự thất bại của gia đình và vì thế trong tâm trí của họ luôn tồn tại những suy nghĩ về sự thành đạt hay ít ra cũng có một chút danh trong xã hội.


Như đã nói, đàn ông Huế cái tôi cực kỳ lớn, họ sẽ chẳng chấp nhận một sự thua kém. Có thể họ hoàn toàn bị khuất phục trong lòng nhưng vẻ bề ngoài thì không, họ sẵn sàng tha thứ nhưng miệng vẫn nói không. Đàn ông Huế chung tình và sống tình cảm, họ ít khi thể hiện tình cảm ra bên ngoài mà biểu hiện một cách âm thầm, lặng lẽ.

Nếu có một người con trai, đàn ông Huế đến nhà chơi trúng vào bữa ăn, hãy thử mời họ rồi bạn sẽ thấy, “Dạ, em ăn rồi”, Dạ, con ăn rồi” mặc dù bụng vẫn đói meo. Vậy đó…


So với đàn ông vùng khác, đàn ông Huế chậm rãi hơn, ít nói hơn, ít thể hiện hơn nhưng chân thành hơn và với họ mẹ là nhất. Người đàn ông có xu hướng tìm vợ giống với mẹ mình và do đó người con gái Huế, người phụ nữ Huế trong mắt đàn ông Huế là không thể thay thế.

Không gian làm nên tính cách của con người, không thể phủ nhận điều đó bởi đàn ông Huế dù làm gì, ở đâu họ vẫn có xu hướng nhớ về nguồn cội của mình. Họ vẫn luôn tự hào về gốc gác xứ Huế, nơi đã sinh ra họ.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Bao năm nữa, dù có bao nhiêu thay đổi, Huế vẫn sẽ là Huế. Khi nhắc đến người ta vẫn sẽ nghĩ ngay đến món ăn Huế, phong cảnh Huế và đặc biệt là đàn ông Huế, người đã góp phần không nhỏ vào tính cách của con gái Huế để khi nhắc đến người ta phải trầm trồ.

Bài: Phongtran_Hue
Ảnh: Nguyễn Phúc Bảo Minh
(Theo HueS)

Similar Articles

Mưa Huế, lụt Huế

Mưa Huế, lụt Huế

Những ngày xa nhà làm quen với đời sinh viên ký túc xá, mưa Huế

Lụt Huế

Lụt Huế

Đêm nghe nước lên từng hồi. Từ Chi Lăng, Phú Hậu, An Hoà, Tây Lộc

Lụt Huế

Lụt Huế

Khái niệm bốn mùa xuân, hạ, thu, đông với ông trời xứ Huế cho đến

Quãng nghỉ trong đời

Quãng nghỉ trong đời

Gần đây, rất nhiều người bạn của tôi có mong muốn được trở thành công

Từ chợ quê đến chợ xứ kinh kỳ

Từ chợ quê đến chợ xứ kinh kỳ

Tôi từng là đứa con nít mê chuyện cổ tích và trò chơi bán đồ

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose