Văn hóa Huế | Homepage

Bao giờ cho đến mùa đông…

🕔15.Nov 2015
Thời tiết Huế năm nay đến lạ. Đã bao lần tôi nhầm lẫn thu đến, hạ qua sau những trận mưa ào ào, đổ như trút nước. Mỗi sáng thức dậy, ngửi thấy vị trong veo của đất trời, nghe cái se lạnh ngọt ngào của gió sớm mai vuốt ve trên tóc cứ ngỡ thu đã về ghé thăm xứ Huế. Lòng chộn rộn một thứ cảm xúc mơ hồ, muốn viết cái gì đó về thu. Ấy thế mà chỉ ít giờ đồng hồ sau đó, thời tiết Huế trả về cái gay gắt nắng của hè. Không ít lần tôi nhầm lẫn như thế, rồi tự cười mình lại bị mưa nắng đánh lừa. Mẹ tôi đã cất đồ mùa hè đi, soạn đồ thu đông cũng gần một tháng rồi, mà nắng vẫn thế, thi thoảng xuất hiện những trận mưa ào chỉ kịp gột rửa cái nắng ban trưa.

Đã tháng 11 rồi, vậy mà Huế vẫn còn nắng nôi…Mưa Huế năm nay cũng khác nhiều. Không còn là những màn mưa bay bay trên phố, cũng thôi là những cơn mưa lê thê kéo dài chừng như bất tận hết ngày này sang ngày khác. Mưa năm nay đổ ào ào như cố trút cạn nước trời, để rồi ngồi trong nhà, nhiều khi tôi giật thót mình nghe tiếng mưa dội xuống lòng thành phố. Nghĩ đến cơn lũ lịch sử hơn mươi năm về trước, cũng từng có những trận mưa kinh hoàng như bây giờ. Nghe mưa mà nát hết cả ruột gan, bỗng thèm lạ những cơn mưa nên thơ ngày cũ.

Gần đây, đôi khi đi giữa Huế mà cứ ngỡ mình đang ở Sài Gòn. Cũng vội vã chạy mưa bất chợt, rồi sau đó hanh khô mình dưới cơn nắng chói chang. Bất giác, tôi khe khẽ “Em chợt đến, chợt đi. Anh vẫn biết. Trời chợt mưa, chợt nắng, chẳng vì đâu…”.  Nhiều người vẫn thở dài, đợi mãi vẫn chưa thấy thu về, đông sang. Đôi khi chỉ để diện một chiếc áo len mỏng, quấn một cái khăn choàng. Đôi khi, như tôi, chỉ để tìm cho mình chút mơ màng dịu ngọt khi tiết trời vào thu. Có người bạn vặn vẹo, Huế chỉ hai mùa mưa nắng, làm gì có mùa thu. Tôi cười, ấy là bạn ít để ý, Huế thật có mùa thu, nhưng đời sống mùa thu ở Huế ngắn ngủi lắm, là vài ngày, hoặc vài tiếng đồng hồ, thậm chí là khoảnh khắc. Rất khó để gọi đúng mùa thu xứ Huế.

Sáng nay, Facebook vừa nhắc kỉ niệm của ngày này năm 2012, chúng tôi đều đang mặc chiếc áo ấm dày cộm chống rét, nhớ cái lạnh căm căm năm đó như cắt vào da thịt. Khoảng thời gian này, chị em chúng tôi cứ thích cuộn mình trong chăn, vùi mình vào những giấc ngủ muộn. Đứa em bảo, dự đoán mùa đông năm nay sẽ đến muộn và không lạnh như mọi năm. Ừ, có lẽ thế thật, vì đã tháng 11 rồi mà vẫn còn những cơn nắng hạ  giữa mùa thu thì bao giờ mới đến mùa đông?

Sáng nay, anh nhắn về cho tôi: “Đã lập đông rồi đó, chắc trời lạnh lắm, ra đường nhớ quàng thêm khăn ấm nhé em!”. Vậy mà trời Huế vẫn còn nắng nôi…

Hoài Cẩm
(Theo TRT)

 

Similar Articles

Mưa Huế, lụt Huế

Mưa Huế, lụt Huế

Những ngày xa nhà làm quen với đời sinh viên ký túc xá, mưa Huế

Lụt Huế

Lụt Huế

Đêm nghe nước lên từng hồi. Từ Chi Lăng, Phú Hậu, An Hoà, Tây Lộc

Lụt Huế

Lụt Huế

Khái niệm bốn mùa xuân, hạ, thu, đông với ông trời xứ Huế cho đến

Quãng nghỉ trong đời

Quãng nghỉ trong đời

Gần đây, rất nhiều người bạn của tôi có mong muốn được trở thành công

Từ chợ quê đến chợ xứ kinh kỳ

Từ chợ quê đến chợ xứ kinh kỳ

Tôi từng là đứa con nít mê chuyện cổ tích và trò chơi bán đồ

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose