Văn hóa Huế | Homepage

Lặng thầm tiếng chổi tre

🕔15.Nov 2015
“Những đêm đông/ Khi cơn dông/ Vừa tắt/ Tôi đứng trông/ Trên đường lặng ngắt/ Chị lao công/ Như sắt/ Như đồng/ Chị lao công/ Đêm đông/ Quét rác…” (Tiếng chổi tre) Những câu thơ của nhà thơ Tố Hữu phần nào nói lên sự vất vả của những người làm Môi trường đô thị.
Chị là Phạm Thị Hoàn (72/3 Tịnh Tâm) bắt đầu công tác ở Công ty Môi trường Đô thị Huế từ năm 2008. Khoảng thời gian tuy không dài nhưng đủ để thấy được sự vất vả, cực nhọc của người phụ nữ hằng đêm vẫn đi 7 – 8 cây số để dọn rác. “Nghề ni vất vả lắm em ơi, hằng ngày tiếp xúc với rác nên người có “mùi rác” luôn, nhưng cũng có nhiều kỉ niệm đáng nhớ lắm.” Chị vừa lau vội giọt mồ hôi trên trán vừa cười nói. Chị thuộc tổ 1, Bắc sông Hương, tổ chị có 13 người thì có đến 9 người là nữ. Công việc của tổ chị là quét và dọn rác ở các tuyến đường thuộc các phường Kim Long, Hương Long, Phú Thuận, đường Lê Duẩn, một đoạn đường Nguyễn Văn Linh.

Mỗi ngày công việc bắt đầu từ 5 giờ 30 chiều đến 11 giờ rưỡi khuya. Khi được hỏi chị làm về khuya vậy có sợ không thì chúng tôi nhận được câu trả lời: “Mới vào làm sợ lắm em à, đi ngang nhiều nơi vắng người mà khi đó không có đèn thì cũng không dám đi đâu, nhưng tính chất công việc buộc chị phải biết vượt qua sợ hãi để làm tốt công việc của mình”. Chị cho biết thêm đi làm vậy chứ sợ nhất là những thanh niên hư hỏng, hút chích làm mình sợ và ngại, phải lưu số điện thoại của công an phường các nơi phòng khi có chuyện gì xảy ra.


Mỗi ngày chị Hoàn đẩy xe rác đi 7 – 8 cây số

Kỉ niệm chị nhớ nhất là lúc mới vào nghề, đang đẩy xe rác thì gặp hai người thanh niên đánh nhau, chúng chạy tới giật lấy cái nĩa (dụng cụ dọn rác gồm có chổi, xúc rác và nĩa) từ xe chị, giằng co mãi. Cũng may là hôm đó không có chuyện gì đáng tiếc xảy ra. Nghề này cực nhất là dịp lễ, dịp tết. Được nghỉ dài ngày và ăn uống nhiều nên lượng rác thải cực kỳ lớn, những lúc như vậy ca làm việc của chị từ 7 giờ sáng đến 5 giờ sáng hôm sau. Rác từ Tây Lộc tập trung lại ở Kim Long rồi có xe chở rác đi phân loại ở dưới Hương Thủy. Nhiều rác như vậy và trong môi trường độc hại thì không thể tránh khỏi đau ốm, bệnh tật.

Không phải ai cũng có thể gắn bó với cái nghề này,  tuy đồng lương không nhiều (tầm 4,5 triệu/ tháng) nhưng những người công nhân vẫn tận tâm với nghề, đó mới thực sự là điều đáng trân trọng.

Xuân Đạt
(Theo TRT)

Similar Articles

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Buồn vui chuyện… rác

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Vui chơi giải trí sinh hoạt văn hóa dân gian, vào dịp tết đến xuân

Màu tết ở Đông Ba

Màu tết ở Đông Ba

Tết Nguyên đán đã đến gần. Những ngày này, cùng với tiết trời hửng nắng

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Ngay từ những ngày đầu tìm đất lập làng, người Việt nói chung, người Việt

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose