Văn hóa Huế | Homepage

Hành trình 3 ngày ở Huế đầu đông

🕔09.Dec 2015

Đến Huế dịp này, bạn không chỉ được đắm mình trong những di sản đất cố đô, những thắng cảnh nổi tiếng mà còn cảm nhận được nét đặc trưng của những ngày mưa ướt át.

Phương tiện di chuyển

Có nhiều phương tiện để bạn lựa chọn cho chuyến thăm quan Huế.

Máy bay: Chỉ mất 1 tiếng đồng hồ, bạn có thể từ TP HCM và Hà Nội đến Huế với nhiều hãng nội địa, với giá vé khoảng từ 300.000-700.000 đồng một chặng TP. CM – Huế, giá từ 1-1,5 triệu đồng đồng chặng Hà Nội – Huế.

Tàu hỏa: Ga Huế là nơi đỗ của các chuyến tàu trong cả nước qua đây. Nếu bạn ở gần Huế, nên chọn tàu hỏa để trải nghiệm cảnh đẹp trên đường đi.

Xe khách: Tốn ít tiền nhưng di chuyển từ Hà Nội hoặc TP HCM đến Huế thì mất khoảng 24 tiếng. Bạn có thể chọn xe Camel, TheSinhTourist, Hưng Thành, Hoàng Long…nếu đi từ Hà Nội vào, còn trong TP HCM di chuyển ra có thể đi Phương Trang, Hạnh Café, Thuận Thảo…

Tại cố đô, bạn có thể thuê xe máy để tự do tham quan và cảm nhận Huế theo cách của bạn. Giá thuê xe từ 80.000-150.000 đồng/xe/ngày. Tham quan Đại Nội, bạn nên thử xích lô chỉ 15.000 đồng/giờ/người để tâm hồn được thư thái, lại thấy được cái mộc mạc, bình dị ở đây.

Lưu trú

Các đoàn du lịch nên đặt phòng trước, để nhận được mức giá rẻ hơn, tránh tình trạng hết phòng vào những ngày lễ, Tết. Tùy vào điều kiện và sở thích, bạn có thể lựa chọn điểm lưu trú thích hợp. Nếu muốn ngắm sông Hương vào bình minh, hãy chọn khách sạn Hương Giang, Saigon Morin… Còn nếu muốn cảm nhận cuộc sống nhộn nhịp của thành phố thì chọn khách sạn 5 sao như Imperial, Indochine Palace Hotel… hay khách sạn, nhà nghỉ bình dân trên các đường Vĩ Dạ, Nguyễn Sinh Cung giá phòng chỉ 200.000-250.000 đồng. Một loại hình lưu trú mới ở Huế là hostel giá rẻ cũng là lựa chọn đầy thú vị.

Lịch trình 3 ngày khám phá đất cố đô

Đến Huế, nếu bạn chưa có một lịch trình tham quan cố định hay lên kế hoạch sẵn, những gợi ý dưới đây bạn có thể tham khảo qua.

Ngày thứ nhất: Chùa Từ Hiếu – đàn Nam Giao – chùa Thiên Mụ
Buổi sáng với món cơm chay ở đường Lê Quý Đôn là sự lựa chọn thú vị để bắt đầu một ngày tham quan Huế.

Chùa Thiên Mụ - điểm đến nổi tiếng ở Huế. Ảnh: Hueworldheritage.
Chùa Thiên Mụ – điểm đến nổi tiếng ở Huế. Ảnh: Hueworldheritage.

Nhân ngày Tết Dương lịch, bạn hãy lên chùa Từ Hiếu (phường Thủy Xuân, thành phố Huế), rẽ vào đồi thông hoang vắng thắp nén nhang cho hơn 25 vị thái giám triều Nguyễn nhằm ghi nhớ công lao và những cống hiến thầm lặng của họ với vua Nguyễn; ngắm đàn cá bơi lội tung tăng trong hồ Bán Nguyệt để ghi nhớ câu chuyện hiếu đức của hòa thượng Nhất Định khi bất chấp tiếng dèm pha của người đời mà mua cá cho mẹ ăn để đỡ bệnh.

Cách đó chừng 1 km là đàn Nam Giao, nơi hội tụ khí thiêng của đất trời. Bạn có thể vào tham quan, cầu nguyện cho mình và người nhà được bình an, vui sống, đồng thời có thể tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của đàn này đối với đời sống tâm linh của triều Nguyễn và người dân xứ Huế. Sau đó, bạn đi ăn món cơm hến ở Cồn Hến và các quán trên đường Phạm Hồng Thái, Trương Định. Chỉ vài chục nghìn, bạn có thể no bụng với tô cơm hến.

Khoảng 1h30, hãy men theo con đường Kim Long để lên chùa Thiên Mụ bên dòng Hương Giang lãng mạn. Ngôi chùa nổi tiếng nhất đất cố đô được xây dựng từ những năm 1600 gắn với lịch sử mở mang bờ cõi của chúa Nguyễn Hoàng.

Đến đây, bạn sẽ bị thu hút bởi vẻ nguy nga tráng lệ nhưng cũng không kém phần nên thơ. Hãy chiêm ngưỡng tháp Phước Duyên, xem hòn non bộ của vị tổ nghề hát tuồng Việt Nam – Đào Tấn, hay ngắm nghía chiếc xe ô tô của cố hòa thượng Thích Quảng Đức để lại trước khi tự thiêu phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm.

Nghe ca Huế trên du thuyền là một trải nghiệm không thể bỏ qua. Ca Huế đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là niềm tự hào của người dân Huế khi có một điệu hò riêng biệt, nổi tiếng khắp nước. Bỏ ra khoảng 100.000 đồng, bạn sẽ được thưởng thức những điệu hò sâu lắng, sôi động của các cô gái Huế.

Ngày thứ hai: Hoàng cung Huế – Điện Hòn Chén – chợ Đông Ba

Ngày thứ 2, bạn vào Đại Nội và các lăng tẩm, đền đài của các vua chúa Nguyễn để tham quan, tìm hiểu. Với 150.000đồng một lượt, bạn sẽ được thăm quan toàn bộ khu Đại Nội và bảo tàng Cổ vật cung đình. Cung vàng điện ngọc một thời của vua chúa Nguyễn hiện có các di tích như cổng Ngọ Môn – nơi chứng kiến những sự kiện lớn của vương triều, điện Thái Hoà – nơi làm việc của vua, cung Diên Thọ – nơi ở các các bà thái hậu, Thế Miếu – nơi thờ các vị vua nhà Nguyễn, Cửu đỉnh, Hiển Lâm Các…

Nếu có nhu cầu, bạn nên thuê xe điện chở đi khắp các cung trong Đại Nội giá 120.000đồng/xe 4 chỗ, 150.000đồng/xe 6 chỗ hoặc thuê taxi cho tour thăm quan, trong đó nổi tiếng nhất là lăng vua Tự Đức, Khải Định, Minh Mạng…

Quần thể di tích kinh thành Huế nằm dọc bên bờ sông Hương thơ mộng. Ảnh: Lê Hiếu - Mạnh Thắng.
Quần thể di tích kinh thành Huế nằm dọc bên bờ sông Hương thơ mộng. Ảnh: Lê Hiếu – Mạnh Thắng.

Điện Hòn Chén là ngôi điện độc nhất của kinh thành xứ Huế có sự kết hợp giữa tín ngưỡng dân gian và nghi thức cung đình. Nơi đây rất đáng để tham quan du lịch, thưởng ngoạn cảnh vật nên thơ và tìm hiểu câu chuyện vua Minh Mạng đánh rơi chén ngọc xuống sông Hương và được rùa ngậm trả lại.

Xuôi thuyền theo dòng sông Hương về chợ Đông Ba – vốn nổi danh là trung tâm buôn bán lớn nhất tỉnh Thừa Thiên – Huế, để thưởng thức các món ăn, tận mắt thấy những sản phẩm của làng nghề truyền thống , để rồi tìm mua các mặt hàng truyền thống như nón lá bài thơ Phú Cam, dao kéo Hiền Lương, đồ kim hoàn Kế Môn Tuần, sen hồ Tịnh Tâm, hoa giấy Thanh Tiên, tranh làng Sình…

Tối về, tản bộ để ngắm nhìn nét dịu dàng và nhịp sống chậm rãi của Huế. Hãy tìm đến các con hẻm của đường Hùng Vương, Nguyễn Huệ, Đinh Tiên Hoàng… để thưởng thức các món ăn bình dân mà ngon miệng như bún bò Huế, bánh bèo, bánh lọc, chè Huế… SĐi dạo trên các con đường thơ mộng để ngắm cuộc sống Huế về đêm, ngắm cầu Trường Tiền đủ sắc màu.

Ngày thứ ba: Nhà Vườn – Thuận An – Lăng Cô

Nhà vườn Huế là một mảnh ghép quan trọng tạo nên bức tranh xứ Huế mộng mơ, thân thiện. Hãy chạy xe máy đến những nhà vườn như An Hiên, Lạc Tịnh… để hòa mình vào cây cỏ, không gian yên bình và thưởng thức trái cây ngay tại vườn.

Sau đó, hãy về biển Thuận An để ngắm những con sóng vỗ hiền hòa cách trung tâm thành phố khoảng 13 km theo hướng đông. Đến đây, bạn có thể đóng lều trại ngay trên bãi biển và thỏa sức hòa mình trong làn nước mát rượi, đi dạo dọc bờ biển với bờ cát trắng xóa hay thưởng thức món hải sản nướng tươi sống ngay trên bếp than rực hồng.

Đầm Lập An – vương quốc hàu xứ Huế. Ảnh: Nguyễn Đình Thành.
Đầm Lập An – vương quốc hàu xứ Huế. Ảnh: Nguyễn Đình Thành.

Cách trung tâm TP Huế chỉ 60 cây số về phía nam và TP Đà Nẵng 20 km về phía Bắc, bãi biển Lăng Cô vốn nổi tiếng là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Bãi cát trắng dài hơn 10 km, làn nước biển trong xanh, đến đây bạn còn được thưởng thức những món hải sản tươi sống như tôm hùm, ốc gai nướng, nghêu luộc…

Gần đó còn có hòn Sơn Trà bảo tồn nhiều loại động, thực vật hoang dã. Sau bãi tắm là đầm Lập An tuyệt đẹp và dãy núi Bạch Mã hùng vĩ. Vừa húp cháo nóng tê lưỡi, nhâm nhi ly rượu thuốc ngâm cá ngựa, vừa ngắm hoàng hôn trên đầm Lập An với làn nước trong xanh, xa xa là ngọn núi Bạch Mã trập trùng ẩn hiện trong màu lam sương khói là trải nghiệm thú vị với du khách.

Ăn uống

Đặt chân đến kinh đô của món ăn vặt mà chưa thưởng thức bún bò, cơm hến, bánh lọc Huế, hành trình của bạn sẽ kém phần thú vị. Hãy dạo quanh Huế để nếm vị các đặc sản nổi danh khắp thế giới như bánh lọc Mụ Đỏ, cơm hến, bánh canh, cơm chay, các loại chè…

Quà mua về

Ai ra xứ Huế mộng mơ
Mua về chiếc nón bài thơ làm quà

Trước khi rời khỏi vùng đất Huế, hãy ghé chợ Đông Ba mua chiếc nón bài thơ tặng người thân là công việc của nhiều du khách. Ngoài ra, bạn có thể mua ruốc Huế, kẹo mè xửng… để mang theo Huế trên hành trình về nhà.

Xuân Lộc
(Theo Zing)

Similar Articles

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Nạn vẽ bậy lên di tích Kỳ Đài trước Kinh thành Huế đã kéo dài

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Theo ghi chép cửa Leopold Cadiere, đường đến lăng mộ Gia Long buộc phải đi

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Huế được xem là vùng đất của những ngôi chùa cổ kính vừa linh thiêng

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose