Văn hóa Huế | Homepage

Bún bò Huế – món ngon Cố đô thành kỷ lục châu Á

🕔31.Jan 2016
Bún bò Huế nằm Top 100 món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận.

Đơn giản là bún bò ở Huế, nhưng các địa phương khác gọi là bún bò Huế để chỉ xuất xứ của món ăn này. Mới đây, món ăn nổi tiếng đất Cố đô với mùi vị mắm ruốc đặc trưng vừa nằm trong Top 100 món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận.

Ở Huế, tô bún bò ngày nay có nhiều thứ so với trước đây thường chỉ có thịt heo và bò. Gọi đầy đủ phải là bún bò – giò heo, nhưng người ta hay gọi ngắn gọn là bún bò. Tô bún thường có một khoanh giò heo, thường là “giò búp” với lớp da mỏng, mềm bao quanh các thớ thịt săn chắc, hoặc miếng thịt heo ba chỉ. Trên cùng là những lát thịt bò bắp xắt mỏng màu nâu có những đường gân sậm.

Sau này, ngoài thịt bò và giò heo, tô bún bò Huế còn có thêm thịt bò nhúng (tái), chả heo, chả cua, gân bò tùy theo sự sáng tạo của người bán. Sợi bún thì nhiều nơi ở Huế làm, nhưng bún ngon có tiếng phải là bún làng Vân Cù cách Huế chừng 10 km. Rau sống ăn kèm với bún ngày trước chỉ có bắp chuối xắt mỏng, một ít rau thơm, hành, ngò…; Nhưng nay thì chủ yếu là xà lách và giá sống.

Bún bò chính hiệu ở Huế cay và ít ngọt. Ngoài cái cay bởi tinh dầu sả và ớt màu trong nồi nước bún, tô bún còn cay do tương ớt và ớt quả xắt lát dầm trong chén nước mắm ăn kèm. Đó là chưa kể người bán hàng đôi lúc quen tay rắc thêm tiêu bột lên tô bún đang bốc khói trước khi bưng ra cho thực khách và một loại ớt bột của làng Thế Chí Đông (Huế).

Tuy nhiên, cũng theo một chủ tiệm bún bò ở Huế, có hai vị cơ bản mà nếu thiếu thì chẳng ra tô bún bò – giò heo đúng kiểu Huế, đó là sả và ruốc. Nhưng bí quyết nằm ở chỗ làm sao để cân bằng hai nguyên liệu này, không để ruốc hay sả quá nặng mùi. Còn việc chế nước xương hầm sao cho ngọt và trong, thịt bò xắt sao cho đừng quá dày hay quá mỏng, miếng giò heo đừng quá cứng hay quá mềm… là kỹ thuật mà bất cứ người nội trợ khéo tay nào cũng có thể làm được…

Bún bò Huế ngon từ những gánh bún dạo đến những quán có tiếng tăm mà nhiều người lui tới. Từ tờ mờ sáng đến xế chiều, ở Huế dễ dàng bắt gặp những gánh bún dạo của các mẹ, các chị từ ngoại thành đổ vào với lỉnh kỉnh những nồi, tô, muỗng, bếp lò…

Ngoài trải nghiệm với các gánh bún rong, khi đến Huế, bạn có thể “bỏ túi” một vài địa chỉ như: Bún bò Hội Nhà báo (22 Lê Lợi), bún bò o Cẩm (vườn hoa Phan Đăng Lưu), bún bò chị Gái (3 Lê Huân), bún bò bà Rớt (14 Lý Thường Kiệt)… để thưởng thức món ngon đất Cố đô với mức giá 20 – 25 nghìn đồng/suất.

TH
(Theo Giao thông)

Similar Articles

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose