Văn hóa Huế | Homepage

Đến Huế tập thiền

🕔02.Jan 2016
Năm tuần sống tại Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã đã mang đến cho nhà văn Ondrej Landa đến từ Cộng hòa Séc thêm cái tên mới: Chánh Ngộ – pháp danh mà thầy trụ trì Thích Tâm Hạnh đặt theo sự thỉnh cầu của ông. Với Ondrej Landa, đó là dấu ấn, kỷ niệm không bao giờ phai trong hành trình du lịch khắp thế giới của Ondrej Landa.

Du khách tập thiền

Vị lạ của cuộc sống

Tha thiết tìm nơi “sống chậm”, 22 sinh viên của Đại học FPT Đà Nẵng đến Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã (xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc) để trải nghiệm thiền. Chuyến đò vượt hồ Truồi xanh biếc sang thiền viện càng làm khách phương xa như được bỏ lại sau lưng sự ồn ào, náo nhiệt, những lo toan bộn bề của đời thường. Khoác lên mình chiếc áo tràng, họ tuân theo nội quy của thiền viện: không sử dụng điện thoại, không hút thuốc, không nói chuyện nhiều, đi đứng nghiêm trang…

Mỗi ngày, các “thiền sinh” thức dậy lúc 3h sáng, 30 phút sau tập trung lên chánh điện để tọa thiền đến 5h30. Từ 7h đến 11h là lao động. Ở thiền viện, chư tăng, chư ni tự làm tất cả mọi thứ, từ nấu cơm, trồng trọt, làm vườn, may vá đến lái phà… Các bạn sinh viên phân ra thành những nhóm nhỏ phụ các sư nhổ cỏ, bổ củi, cho đến nhặt rau, rửa bát… Họ học được cách làm việc cẩn thận, tỉ mỉ, gọn gàng và hiệu quả. Buổi chiều, tất cả tập trung ở điện chính để nghe thầy trụ trì Thích Tâm Hạnh giảng pháp và buổi thiền tối bắt đầu lúc 7h15.

Thu Hiền, sinh viên Đại học FPT Đà Nẵng cho biết: “Thiền quả là một trải nghiệm thú vị. Ngày đầu tập thiền, hai chân em đau ê ẩm, lắm khi không còn cảm giác. Sau khi được sự hướng dẫn của quý thầy, chúng em dần ổn định tư thế ngồi thích hợp, thả lỏng cơ thể, tập trung vào hơi thở và dần đi vào thiền định. Phương pháp này thật sự hiệu quả để tịnh tâm và rèn luyện sức khỏe”.

Để thiền gần hơn với cuộc đời, ngoài giảng pháp, thầy Tâm Hạnh dành thời gian đàm đạo với các bạn trẻ về cách sống, cách làm người, về công ơn cha mẹ và lòng hiếu hạnh… Gương mặt hiền từ, thầy không hề nói những điều cao siêu, giáo điều, không dùng ngôn ngữ, khái niệm nào của đạo Phật mà là những điều rất thật, gần gũi trong cuộc sống thường nhật với nhiều ví dụ cụ thể, sinh động, những bài học giản dị, đời thường, dí dỏm mà hàm ý sâu xa cùng nhiều lời khuyên thiết thực dành cho người trẻ.

Không cao siêu, bí ẩn

Trong quá trình tham gia khóa trải nghiệm thiền ở Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, khách mặc áo nhà chùa, không sử dụng điện thoại di động, hạn chế tư trang tiền bạc, tuân thủ giờ giấc, nội quy của nhà chùa, tôn trọng thời khóa trải nghiệm… Ngoài ra, thiền viện sẽ cho mượn áo tràng, áo lam, khách chỉ cần chuẩn bị 2 bộ quần áo theo truyền thống của nhà chùa (áo vạt hò). Kinh phí ăn ở mang tính thiện nguyện, tùy tâm.
Để đăng ký tham gia, khách có thể liên lạc với thiền viện qua email: tvtruclambachma@gmail.com hoặc tìm hiểu thông tin về Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã ở website: truclambachma.net. Với tour do Vietravel tổ chức, giá trọn gói cho nhóm từ 4 khách trở lên là 2.090.000 đồng và 10 khách trở lên là 1.290.000 đồng.

Với mong muốn mang đến cho mọi người cách cân bằng cuộc sống, ngoài đón khách đến tham quan, lễ Phật, thiền viện đón nhận tất cả những ai có nhu cầu đến đây trải nghiệm để học thiền, tìm sự tĩnh lặng của tâm hồn. Thầy Tâm Hạnh cho biết, tất cả mọi người đều có thể tham gia, miễn là toàn tâm toàn ý. Khách đến thiền viện trải nghiệm đủ mọi thành phần trong xã hội; dân kinh doanh, trí thức cũng thiền để học triết lý cuộc sống.

Mùa hè là thời gian thiền viện đón khách đến trải nghiệm đông nhất, trung bình mỗi tháng khoảng 4 đoàn và rất đông khách lẻ. Đây cũng là thời điểm các gia đình gửi con đến thiền viện ở suốt 3 tháng hè, có những gia đình cả nhà cùng đến học thiền. Dù chỉ một vài người đi riêng lẻ, thầy Tâm Hạnh vẫn dành thời gian hướng dẫn, đàm đạo.

Một khóa trải nghiệm thiền dài hay ngắn tùy vào thời gian khách có thể sắp xếp: 1, 3 hay 7 ngày, hoặc 1 tháng và có thể lâu hơn, có thể chia làm nhiều đợt. “Tùy theo thời gian lưu lại cũng như mức độ muốn học hỏi của khách, thiền viện có những cách hướng dẫn thích hợp để quý vị rèn luyện. Nếu quý vị đến trải nghiệm, quý thầy sẽ nói về trí tuệ để rèn trí. Người muốn tĩnh tâm cũng có thể hướng dẫn cách thiền chuyên sâu hơn”, thầy Tâm Hạnh chia sẻ thêm.

Giữa cuộc sống xô bồ, con người có xu hướng tìm về cõi thiền, tìm sự an nhiên của tâm tồn. Để tạo điều kiện cho du khách có cơ hội trải nghiệm, Công ty Vietravel chi nhánh Huế đã xây dựng tour trải nghiệm thiền ở Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã trở thành một sản phẩm trong dòng du lịch tâm linh, với thời gian 2 ngày 1 đêm. Theo ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel chi nhánh Huế: “Với sản phẩm này, chúng tôi tạo điều kiện cho du khách trải nghiệm hơn là thương mại hóa làm giảm giá trị sản phẩm. Chúng tôi hướng đến đối tượng khách có nhu cầu thực sự muốn nghiên cứu, trải nghiệm sự thư thái trong nhịp sống hối hả hiện nay. Với những người chịu nhiều áp lực trong công việc, cuộc sống, chỉ với 2 ngày cuối tuần, họ có thể xả stress thông qua hình thức du lịch này”.

Theo thầy Tâm Hạnh, thiền không mang màu sắc tôn giáo mà là một trạng thái tĩnh lặng tuyệt đối để trí tuệ phát huy một cách đúng mức. Tu thiền là rèn lại thân tâm mình một cách cụ thể trong hành động hàng ngày. Thiền không nhất thiết phải ở chùa. Nếu không có điều kiện ở chùa thì sau khi học phương pháp, về nhà, mọi người vẫn có thể thực hành. Ngoài đem lại sự bình an trong tâm trí, lạc quan, điềm tĩnh, tự tin, giải tỏa căng thẳng…, thiền còn có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh.

Minh Hiền
(Theo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Bắp miệt Cồn

Bắp miệt Cồn

Cồn Hến, nhìn lên cầu Trường Tiền - Ảnh: wikipedia Mỗi lần qua về Cồn Hến,

Đặc sản của Huế

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose