Văn hóa Huế | Homepage

Độc đáo những “tượng…người” giữa lòng Cố đô

🕔02.Jan 2016

Nhân tượng (hay còn gọi là tượng sống) là nghề được sơn màu lên đầy mình và đứng không nhúng nhích hàng giờ. Công việc khó này trong những tháng này đang là trào lưu của giới trẻ TP Huế.

Nhân duyên với nghề Nhân tượng

Nghề Nhân tượng du nhập vào nước ta từ khá lâu, nhưng thường tập trung ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Riêng ở Huế, nghề này vẫn còn rất lạ nên khá hấp dẫn được nhiều bạn trẻ Huế

Cứ mỗi đêm, dọc phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu (TP Huế) tấp nập và nhộn nhịp hẳn lên. Ai đi qua đi lại cũng để ý tới các pho tượng đồng ở đây rồi chụp ảnh cùng. Nhưng ít ai nhận ra đó là pho tượng từ “người sống”.

Nghề Nhân tượng phải tạo hình mất hàng giờ, nhất là những thế khó
Nghề Nhân tượng phải tạo hình mất hàng giờ, nhất là những thế khó

Phố đêm nhộn nhịp nhưng không vì thế mà làm Nhân tượng bị ảnh hưởng. Họ đứng bất động, như một bức tượng thật làm nhiều người khách du lịch đi qua thích thú, ngắm nhìn và lưu lại những bức ảnh. Khi nhìn thì trước mắt mỗi người chỉ là một tượng phủ sơn màu đồng. Phải để ý kỹ thì mới thấy Nhân tượng đổi tư thế. Khi được khán giả đặt tiền ủng hộ vào chiếc om, anh lại đưa ngón tay cái lên, khẽ cười.

Một người trong số họ là anh Hà Văn Hơn (sinh năm 1989 ở phường Hương Chữ, Thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) anh được gọi với biệt danh là “Đồng Nhân Tượng”. Qua tìm hiểu và đam mê với nghề Nhân tượng, anh Hơn đã tự học hỏi và mày mò những kỹ thuật làm nghề để ra diễn phục vụ du khách và bạn trẻ ở phố đêm Huế.

Những bạn trẻ rất thích chụp ảnh với các Nhân tượng
Những bạn trẻ rất thích chụp ảnh với các Nhân tượng

Anh Hơn chia sẻ: “Ngày đầu mới đứng thì hơi ngại, nhiều người họ lạ thích thú chụp, họ khen tán thưởng còn tặng hoa nữa. Đó là nguồn động lực để mình gắn bó với công việc này”. Công việc này đã mang lại cho mình niềm vui và cũng thêm chút thu nhập do mọi người ủng hộ.

Anh là Ngô Hoàng Trọng Khánh (bạn anh Hơn, ở TP Huế) mới tốt nghiệp chưa lâu và cũng có chung niềm đam mê với nghề Nhân tượng. Khánh và Hơn làm ở phố đi bộ này đã được hơn một năm. Ngoài ra, các anh còn nhận lời đi biểu diễn ở các trung tâm nhân dịp khai trương hay các công ty ra mắt mẫu xe mới.

Khó khăn trong nghề Nhân tượng

Người làm nghề đòi hỏi phải có sự kiên trì, sức khoẻ tốt và sự chịu đựng giỏi với thời tiết khắc nghiệt. Quan trọng nhất đó là sự kiềm chế cảm xúc để đứng hàng giờ.

Để hóa trang cho đẹp và giống như bức tượng thật thì các anh mất đến gần nửa tiếng để bôi khắp người thì rất lâu, chưa kể bộ đồ vừa dày vừa nặng do phủ nhiều lớp sơn. Nhưng tất cả phải quan trọng một điều duy nhất làm sao cho mình giống tượng thật thì mới thu hút mọi người.

Mỗi đêm thu nhập chỉ khoảng hơn 100 nghìn, nhưng niềm vui của anh đó là thu về được tiếng cười và sự thích thú của các bạn trẻ khi tới với anh.

Nhân tượng, một nét độc đáo của phố đêm Huế
Nhân tượng, một nét độc đáo của phố đêm Huế

Công việc của các anh bắt đầu từ 7 giờ tối đến 10 giờ khuya. Trong 3 tiếng làm nhân tượng phải đòi hỏi sức khỏe tốt. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì do đứng lâu, trọng lực dồn vào hai gót chân, mỗi khi về nằm ngủ là đau nhức, đó là chưa kể mỏi cổ, đau nhức các khớp…

“Có một số người họ có hành vi khiếm nhã, nói năng ghê lắm. Lúc ấy cũng buồn nhưng xã hội mà, có người này người khác. Quan trọng là mình yêu nghề, được nhiều người xem”, anh Khánh tâm sự.

Phạm Hoàng – Đại Dương
(Theo Dân trí)

Similar Articles

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Đặc sản của Huế

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Theo ghi chép cửa Leopold Cadiere, đường đến lăng mộ Gia Long buộc phải đi

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Huế được xem là vùng đất của những ngôi chùa cổ kính vừa linh thiêng

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose