Văn hóa Huế | Homepage

Parkour – Nghệ thuật của đường phố

🕔11.Jan 2016
Ở Huế, đoạn chân cầu Tràng Tiền (công viên Phan Bội Châu) vào buổi chiều các ngày thứ ba,năm và chủ nhật nếu để ý các bạn sẽ dễ dàng bắt gặp một nhóm bạn trẻ đang say mê tập luyện, di chuyển xung quanh hoặc vượt qua các chướng ngại vật với tốc độ cao. Những bước di chuyển thanh thoát hay những pha nhào lộn đó được biết đến như một X- Game (thể thao mạo hiểm) cho những người yêu thích sự mạnh mẽ và được tôn vinh là môn nghệ thuật đường phố mang tên Parkour.
Lấy ý tưởng từ tiếng Pháp với tên gọi “Parcour”, có nghĩa đen là “cách thức thông qua” hoặc “đường dẫn”. Không những vậy, đây còn là giáo trình huấn luyện của lính đặc nhiệm Pháp với cái tên “Parcours du combattant”. Sau này David Belle – người sáng lập ra Parkour đã đổi chữ “c” thành chữ “k” để cho ra Parkour như chúng ta đã biết hôm nay. Giới thiệu về bộ môn này bạn Hoàng Như Quang (trưởng nhóm Parkour Zippass – sinh viên  năm 1 trường CĐSP Huế) cho biết: “Bộ môn Parkour gồm những kỹ năng vượt qua chướng ngại vật từ điểm A đến điểm B một cách an toàn và nhanh chóng nhất. Ngoài Parkour còn có bộ môn Free running (chạy tự do)  kết hợp những pha nhào lộn để vượt qua địa hình hiểm trở hoặc để biểu diễn.”


Thành viên Parkour Zippass hăng say trong các buổi tập

Và bùng nổ hết mình trong một buổi hoạt động biểu diễn

Là nhóm Parkour đầu tiên và duy nhất ở Huế, Zippass chỉ mới thành lập được 4 năm, quy mô hoạt động không thể so với các nhóm khác ở Hà Nội, Tp HCM. Thế nhưng, với sự nỗ lực và niềm đam mê cháy bỏng cùng bộ môn này từ một nhóm chỉ khoảng 3 đến 4 thành viên có cùng sở thích, ngày đêm nghiên cứu những bài tập qua các clip trên internet, đến nay nhóm đã quy tụ được gần 30 bạn với nhiều độ tuổi khác nhau. Từ sinh viên cho đến những người đã có việc làm ổn định thậm chí có những bạn còn đang học THPT trên địa bàn thành phố. Quan sát một buổi tập luyện của nhóm, được biết có 4 kỹ thuật cơ bản mà những người mới bắt đầu phải tập luyện đó là: Landing (tiếp đất), Wall run (chạy trên tường), Cat balance (giữ thăng bằng trên các chướng ngại vật).

Thỉnh thoảng trong buổi tập có một số bạn mới không thực hiện đúng kỹ thuật động tác. bị vấp ngã trên sân khá đau, thế nhưng chỉ ít giây sau đó lại đứng dậy tiếp tục với nụ cười trên môi. Khi được hỏi về những khó khăn mà các bạn gặp phải khi đến với bộ môn này, một thành viên còn rất trẻ trong nhóm đó là bạn Lê Minh Nhật (lớp 11 trường THPT Gia Hội, tp Huế) chia sẻ: “Để tới với bộ môn này điều đầu tiên bạn cần có là một đôi giày xịn và các thiết bị bảo hộ cần thiết để tập luyện, mà điều này thì không phải ai trong nhóm cũng có đủ điều kiện. Ngoài ra, địa hình trong thành phố cũng khá ít và không có phòng tập chuyên dụng cho Parkour như những thành phố lớn. Nhiều lúc phải chấp nhận mạo hiểm mới có thể thực hiện thành công 1 skill (kỹ năng) mới.”

Đúng như những gì bạn Minh Nhật chia sẻ, trong quá trình tập luyện nếu không có đầy đủ đồ bảo hộ thì các thành viên thường xuyên phải đối mặt với các nguy hiểm cận kề bởi khi tập luyện luôn xảy ra các sự cố va đập hay ngã xuống đất… Chính bởi tính mạo hiểm của parkour nên bộ môn này thu hút hầu hết nam giới tham gia. Tuy nhiên, một điểm thú vị ở Zippass mà những nhóm Parkour lớn ở những nơi khác cũng ít khi xuất hiện đó là thành viên nữ. Thành viên nữ duy nhất và được sự quan tâm đặc biệt từ trưởng nhóm cũng như các thành viên khác, bạn Huỳnh Thị Thanh Hằng (20t –  nhân viên trang điểm của một Studio trên địa bàn Tp Huế) nhanh chóng nắm bắt được những kỹ thuật cơ bản của bộ môn cũng như dành hết niềm đam mê cho bộ môn này. Khác với vẻ bề ngoài xinh xắn dịu dàng, khi thực hiện những động tác khó của Parkour Thanh Hằng như “lột xác” với sự mạnh mẽ dứt khoát mà thoạt nhìn những tưởng vốn chỉ dành cho nam giới. Nói về cơ duyên đến với bộ môn này bạn Hằng vui vẻ nói: “Mặc dù là nữ và cũng bị khá nhiều người can ngăn khi tập Parkour nhưng mình nghĩ nếu đã đam mê thì không phân biệt nam hay nữ. Đây là một bộ môn giúp rèn luyện sức khỏe, độ dẻo dai và quan trọng hơn cả đối với mình là nó giải tỏa rất tốt những căng thẳng sau một ngày làm việc.”

Qua trao đổi được biết, sắp đến bạn Như Quang (trưởng nhóm Parkour Zippass) có dự định mở một phòng tập riêng cho bộ môn này cũng như nhận một số hoạt động biểu diễn ngoài lề về cho nhóm nhằm quảng bá cho mọi người hiểu rõ hơn về Parkour ở Huế. Hy vọng, với niềm đam mê và lòng nhiệt huyết sẵn có của những thành viên trong nhóm Zippass thì Parkour Huế tới đây sẽ lớn mạnh hơn nữa, xứng đáng là môn nghệ thuật trong thế giới hiện đại của giới trẻ.

Lê Minh
(Theo TRT)

 

Similar Articles

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Đặc sản của Huế

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Ngay từ những ngày đầu tìm đất lập làng, người Việt nói chung, người Việt

Ai còn lồng nhãn nữa không?

Ai còn lồng nhãn nữa không?

Trả lời cho câu hỏi này của tôi, nhiều chủ vườn có nhãn ở Kim

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose