Văn hóa Huế | Homepage

Về Phong Hải ăn cá trích nướng

🕔09.Apr 2016

Khoảng thời gian này, về vùng biển Phong Hải (huyện Phong Điền) vào lúc chập choạng tối lại ngửi thấy mùi cá trích nướng giòn thơm phức, và nếu được thưởng thức cá trích nướng tại chỗ còn là điều thú vị hơn.

Cá trích nướng thơm, giòn, tươi, ngon

Mùa cá trích bắt đầu vào khoảng tháng hai đến cuối tháng ba (âm lịch), và chỉ có khoảng từ chập tối đến giữa đêm khuya. Khi những chiếc thuyền cập bến, tiếng ngư dân rũ lưới để lấy cá, hàng ngàn con cá  trích tươi lấp lánh ánh trắng trên khoang nghe vui tai chi lạ.

Cá trích là loại cá biển nhỏ, nhiều xương, mình dẹt, nhiều vảy nhưng lại có ưu điểm là khi nướng lên, thịt cá rất thơm và bùi. Theo người dân ở biển Phong Hải, cá trích nướng hoặc chiên đều rất ngon. Khi chiên, có thể kết hợp cá trích với lá sung hoặc lá lốt, chấm với gia vị muối, tiêu, chanh kết hợp. Có thể ăn được cả xương cá mà không phải vất vả gỡ thịt vì thân cá đã được chiên giòn tan, phảng phất vị béo ngậy và vị thơm của thịt cá.

Còn cá trích nướng sẽ “làm khó” bạn chút vì phải gỡ xương. Tuy nhiên, cá nướng có vị thơm của khói và giữ được vị tươi gần như nguyên vẹn của thịt cá.

Thức chấm cũng vô cùng đơn giản. Với người thích tận hưởng các hương vị đặc trưng tươi mới, chỉ cần một chén nước mắm chanh tỏi  là đã ngon miệng rồi. Nước mắm do chính người dân ở đây tự làm từ những con cá cơm nhỏ, đặc biệt nguyên chất nên rất thơm ngon.

Về biển Phong Hải mùa này, chỉ cần vừa ngồi hóng mát trên bãi biển vừa quạt bếp than hồng, chờ ghe lên là có cá nướng ngay tại chỗ. Giá của loại cá trích này rất bình dân nên nhiều người ra đây lựa những con cá trích to, thịt dày vào nhấm nháp cùng ly rượu nồng vào những ngày se lạnh. Vị ngọt tươi của cá, hơi mặn của biển hòa với nước mắm ớt cay cay là một thứ hương vị không tả nổi. Vẻ bắt mắt từ màu vàng rộm của cá đến mùi nước mắm thơm lựng của biển khiến người ăn phát thèm.

Đối với những người dân nơi đây, cá trích nướng là một “đặc sản” trong lòng họ và thật tuyệt nếu bạn đến đây cùng nhâm nhi ly rượu trắng cùng cá trích nướng…

Cao Hoàng Như
(Theo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose