Văn hóa Huế | Homepage

Phượng tím, phượng vàng

🕔15.May 2016
Huế những ngày tháng 5, hoa phượng rơi dày trên các cung đường. Vàng có, hồng có, tất cả tạo nên những thảm hoa đầy màu sắc, làm dịu đi cái nắng nóng trong suốt những ngày hè nơi đây.
Hiện trên đường phố Huế và các công viên cũng có một vài cây phượng vĩ hoa vàng, có thể kể đến cây nằm ở đoạn gần cầu Phú Xuân (đối diện cửa Ngăn), cây ở cổng công viên Thương Bạc, những cây nằm ở đường Trần Hưng Đạo,… Cây phượng vĩ hoa vàng đang nở rộ rất đẹp mắt, người đi đường không thể không dừng lại chụp ảnh, xuýt xoa trước vẻ đẹp đầy lôi cuốn này.
Hoa phượng vĩ vàng bắt đầu nở vào tháng 5

Được biết, những cây phượng vĩ hoa vàng được sư trụ trì chùa Huyền Không Sơn Thượng tặng cây giống sau khi mang về từ Myanmar. Năm 2000, Trung tâm Công viên cây xanh tỉnh Thừa Thiên Huế bắt đầu nhân giống và trồng tại các con đường vừa kể trên. Và đến năm 2005 thì cây phượng vĩ vàng cho hoa khiến những con đường ngoài phượng vĩ đỏ còn hòa chung màu vàng bắt mắt.

Cây phượng vĩ hoa vàng có tên khoa học Delonix regia thuộc họ Fabaceae. Cây có tuổi thọ từ 40 đến 50 năm, tuy nhiên đặc điểm là cây phượng dễ bị mục ruỗng do sâu bệnh. Cây cho chiều cao từ 5 mét đến 12 mét, tán cây rộng tỏa xung quanh nên rất được nhiều người ưa chuộng bởi vừa cho cảnh quan đẹp vừa mang lại lợi ích cho con người.


Hoa phượng vĩ tím rất hiếm hoi ở thành phố Huế

Ngoài cây phượng vĩ hoa vàng thì cây lim xẹt cánh (tên khoa học là Peltophorum pterocarpum) cũng được gọi là cây phượng vàng. Thật ra, lim xẹt cánh cũng cùng họ Vang với phượng, nhưng không phải phượng. Điều này dễ gây hiểu nhầm cho người dân cũng như du khách tham quan. Hoa của lim xẹt cánh nhỏ, lá đậm và dày hơn so với phượng vỹ hoa vàng. Mới nhìn thì dễ nhầm lẫn, nhưng nếu để ý kỹ thì nó hoàn toàn khác xa với phượng vĩ hoa vàng, giống nhau chỉ là màu hoa.

Sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua cây phượng vĩ hoa tím (tên khoa học là Jacaranda mimosifolia thuộc họ Bignoniaceae). Phượng vĩ tím với màu tím nhạt đặc trưng, hoa kết lại thành chùm trông rất quyến rũ. Cây phượng vĩ tím vốn được trồng tại đường Nguyễn Trường Tộ (bên cạnh trường THPT Quốc học Huế) sau khi đưa cây giống từ Đà Lạt về trồng thí điểm nhưng không thành công. Hiện tại khuôn viên UBND phường Phú Hòa có trồng một cây phượng vĩ tím, mỗi mùa hè về là lại cho hoa đầy chất lãng mạn nhưng cũng man mác buồn.

Xuân Đạt
(Theo Thừa Thiên Huế)

 

Similar Articles

“Cụ” xà cừ 100 năm ở Huế được giữ “sinh mạng’ nay đã lên mầm xanh

“Cụ” xà cừ 100 năm ở Huế được giữ “sinh mạng’ nay đã lên mầm xanh

Mầm xanh đã hồi sinh trên cổ thụ được trồng lại sau khi bị bão

Xây dựng Huế là điểm đến hạnh phúc

Xây dựng Huế là điểm đến hạnh phúc

Huế đang được cộng đồng du lịch đánh giá là điểm đến để tìm kiếm

Chân dung bếp trưởng mang ẩm thực Huế ra thế giới

Chân dung bếp trưởng mang ẩm thực Huế ra thế giới

Là một trong số những đầu bếp sẽ tham dự Ngày ẩm thực Việt Nam

Du lịch trên những tuyến sông vẫn còn để ngỏ

Du lịch trên những tuyến sông vẫn còn để ngỏ

Chiều đó, khi nhìn những chiếc tàu ngược xuôi với mật độ khá dày đặc

Huế vận động tháo dỡ hàng rào trên đường Lê Lợi dọc sông Hương

Huế vận động tháo dỡ hàng rào trên đường Lê Lợi dọc sông Hương

Đường Lê Lợi dọc sông Hương được mệnh danh là "Phố bảo tàng" và  chính

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose