Văn hóa Huế | Homepage

Công phu làm trà sen Tịnh

🕔21.Jun 2016

Uống trà vốn là nét đẹp văn hóa của người Việt. Trong rất nhiều loại trà ở Việt Nam thì trà sen Huế có phần đặc biệt hơn bởi đây không chỉ đơn giản là một thức uống mà thưởng thức trà sen còn là nghệ thuật – một nét đẹp văn hóa của vùng đất Cố đô Huế.

Sen hồ Tịnh Tâm

Sen thì vùng nào cũng có nhưng người sành trà chỉ uống trà sen được ướp bằng sen Tịnh Tâm, bởi từ xưa đến nay sen Tịnh vẫn đượm hương hơn sen các nơi khác. Vào khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6, khi hoa sen phủ kín mặt hồ, người ta bắt đầu dùng sen để ướp trà.

Theo chị Bùi Thị Ngọc – chủ quán Sen Huế ở Thành Nội cho biết “Sen để ướp trà không thể tùy tiện hái lúc nào cũng được mà phải hái trước lúc bình minh, bởi không khí mát lành trong sương sớm mới giữ được trọn vẹn hương thơm dịu nhẹ, thuần khiết của hoa sen. Nếu hái lúc mặt trời lên, hơi nóng lan tỏa sẽ khiến sen bị bay hương, mùi thơm không còn nguyên sơ như lúc ban đầu”.

Hái trà sen trước lúc bình minh

Cách ướp trà sen cũng lắm tinh tế và công phu. Ấy là khi trời tờ mờ sáng, người ta đi thuyền ra đầm sen, “lén” bỏ một nhúm trà vào bông sen đang nở rồi nhẹ nhàng buộc chặt lại bằng lạt mềm, sáng sớm hôm sau có thể ra lấy trà về pha ngay. Ướp trà theo cách này và chỉ có sen ở hồ Tịnh Tâm là ngon và thơm.

Công đoạn cho trà vào hoa sen

Thời nhà Nguyễn, mỗi sáng sớm, các cung nữ chèo thuyền ra hồ sen để lấy từng giọt sương còn đọng trên lá sen dùng chế trà và trà phải được ướp trong hoa sen lúc khuya. Cách uống này rất công phu và đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ. Nhưng được uống một tách trà pha đúng kỹ thuật thì không lời nào để diễn tả.

Thưởng thức trà sen – một nét đẹp của văn hóa Cố đô

Để có được một ấm trà sen ướp đúng cách người làm trải qua sự vất vả. Ngay cả với cách ướp trà sen đơn giản nhất hiện nay và cũng là cách giữ được hương sen mộc mạc nhất trên từng lá trà, tốn không ít công sức của người ướp trà. Bởi vậy trà tỏa hương thơm tự nhiên của đất trời trong suốt đêm dài, nước pha trà được hứng từ những lá sen còn đọng sương sớm, có thể nói đây chính là thiên cổ đệ nhất trà.

Nguyễn Quân
(Theo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Đặc sản của Huế

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose