Văn hóa Huế | Homepage

Mùa mít chín…

🕔11.Jun 2016
Không biết bắt đầu từ khi nào, mít đã trở thành một vật phẩm không thể thiếu trong mâm cỗ Tết Đoan ngọ của mỗi gia đình. Đến hẹn lại lên, cứ vào những ngày đầu tháng 5 âm lịch, mít lại được bày bán khắp nơi. Và đây cũng là thời điểm bước vào mùa mít chín, là mùa của những yêu thương mà tôi khó có thể quên được.
Tôi nhớ ngày còn nhỏ, ngay từ trước mồng 5 tháng 5 những trái mít chín đã theo quang gánh của các dì các mệ trong xóm ra chợ. Những trái mít gai đã nở cả ra , mùi thơm từ gánh mít bay ra khiến con đường làng bỗng thơm hơn ngày thường. Chúng tôi trên đường đi chơi về cứ thế hít lấy hít để  như cho mùi thơm của mít no đầy trong mũi, như không muốn gió thổi bay mất mùi hương dễ chịu này.
Ảnh internet

Từ nhỏ đã là một người rất thích ăn mít, nhưng ngày đó nhà tôi lại không trồng mít như các nhà khác trong xóm. Mẹ thì nói mít nóng nên lâu lâu mới cho tôi ăn một bữa. Có những hôm ngoại gửi qua cho miếng mít đầu mùa, ăn không đã thèm, tôi lại ước “Ước gì nhà mình như nhà ngoại, có một cây mít, trái thiệt nhiều, vào mùa mít chín tha hồ ăn”. Tôi mê ăn mít đến nỗi cả mít ướt hay mít ráo gì đều thích cả, không như bạn tôi, tụi nó toàn thích ăn mít ráo, chê mít ướt. Mê quá có lúc tôi nghĩ tôi có thể ăn mít thay cả cơm.

Sung sướng nhất là những lần nghỉ hè được mẹ gửi sang nhà ngoại đúng mùa mít chín. Mỗi lần như vậy ngoại luôn để lại trên cây những trái mít ngon nhất dành cho tôi. Sau mỗi bữa ăn, tôi được ngoại chiêu đãi món mít dừa. Những múi mít dừa vừa thơm vừa ngọt khiến tôi thấy không gì sung sướng bằng. Đã vậy khi nào tôi cũng được ngoại tách sẵn ra từng múi, vậy là tôi yên tâm ăn không lo bị dính mủ mít ra tay. Đặc biệt, có ở với ngoại tôi mới được thưởng thức rất nhiều món ăn khác rất ngon từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của trái mít sau khi ăn hết múi.

Đầu tiên phải kể đến món xơ mít kho. Sau khi ăn hết múi, ngoại lại cẩn thận cắt bỏ lớp gai ngoài, rồi xé nhỏ xơ mít ra đem kho. Có khi kho không, một chút dầu, một chút gia vị nhưng có được một món ăn vừa thơm vừa ngon, rất hấp dẫn. Có khi ngoại lại kho chung với cá hoặc thịt. Nói chung dù chế biến như thế nào, món đó ăn cùng với cơm nóng thì không gì tuyệt vời bằng. Thỉnh thoảng tôi và mấy đứa bạn trong xóm lại được ngoại chiêu đãi cho món hột mít luộc. Hột mít được rửa sạch, chỉ một lúc sau là có ngay nồi hột mít thơm ngon, béo ngậy. Bọn tôi  ăn ngon lành như kiểu chưa kiểu chưa bao giờ được ăn món ngon như vậy. để rồi lâu lâu ngoại không nấu, chúng tôi lại thèm. Tụi nó lại kéo cả đoàn sang nhà tôi xin ngoại nấu hột mít ăn. Nhìn thấy chúng tôi háo hức vậy, ngoại cũng không còn cách nào từ chối được. Để rồi, dưới gốc mít trong vườn, nụ cười hiền lành của ngoại cùng những câu chuyện không đầu không đuôi của những đứa trẻ xua tan cái không khí buồn bã của chốn làng quê mỗi lúc chiều về.

Tôi cứ thế lớn lên cùng những mùa mít chín đầy ắp những kỷ niệm như vậy. Giờ đây, mùa mít chín lại về, cũng là lúc nhà nhà rộn ràng chào đón Tết Đoan ngọ. Tôi lại lâng lâng nhớ về ngày xưa, nhớ những múi mít tràn đầy tình yêu thương của ngoại, và nhớ về những người bạn ngày xưa cũ.

Ánh Nguyệt
(Theo TRT)

 

Similar Articles

Mưa Huế, lụt Huế

Mưa Huế, lụt Huế

Những ngày xa nhà làm quen với đời sinh viên ký túc xá, mưa Huế

Lụt Huế

Lụt Huế

Đêm nghe nước lên từng hồi. Từ Chi Lăng, Phú Hậu, An Hoà, Tây Lộc

Lụt Huế

Lụt Huế

Khái niệm bốn mùa xuân, hạ, thu, đông với ông trời xứ Huế cho đến

Quãng nghỉ trong đời

Quãng nghỉ trong đời

Gần đây, rất nhiều người bạn của tôi có mong muốn được trở thành công

Từ chợ quê đến chợ xứ kinh kỳ

Từ chợ quê đến chợ xứ kinh kỳ

Tôi từng là đứa con nít mê chuyện cổ tích và trò chơi bán đồ

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose