Văn hóa Huế | Homepage

Độc đáo món “chè thịt tiến vua” xứ Huế

🕔10.Jul 2016

Ẩm thực Huế phong phú, lại vô cùng đặc sắc mà không nơi mô có được. Đến với xứ Thần Kinh, bạn sẽ được thưởng thức một món chè bột lọc bọc thịt heo quay, được xem là món chè độc đáo nơi cung đình từ thuở xa xưa còn lưu truyền đến ngày nay.

Chè “phá cách”

doc dao mon “che thit tien vua" xu hue hinh anh 1

Bột lọc và gừng là nguyên liệu chế biến món “chè thịt tiến Vua”.

Bởi nói đến chè, ta thường nghĩ ngay đến vị ngọt ngào đặc trưng mà dân gian thường có câu cửa miệng: “Ngọt như chè”. Và thông thường, món chè được nấu với các loại củ (khoai môn, khoai tía), hay các loại hạt như hạt sen, hạt kê cùng các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ… Nhưng ở đây có một điều gì đó trái quy luật, phi logic khi nói tới chè bột lọc nhân thịt heo quay.

Bởi thịt quay có vị mặn, béo, thơm rất đặc trưng mà nó chỉ thích hợp khi dùng với cơm hay làm món mồi ngon hấp dẫn cho các cuộc nhậu được thưởng thức cùng các thức uống có vị cay như rượu, bia. Thế mà ở Huế, người nội trợ đã có sự kết hợp những nguyên liệu tưởng như đối lập ấy thành một thức quà ngon, bổ dưỡng, độc đáo và “phá cách” trong công thức chế biến chè.

Tinh tế trong khâu làm bột

Bột lọc là tinh bột của củ sắn (khoai mỳ) được trồng nhiều ở Huế. Khi nấu chè bột lọc bọc thịt heo quay, người chế biến chỉ cần một lượng bột khô vừa đủ, khoảng một bát ăn cơm. Bột được nhào với nước nóng sao cho dẻo. Khâu nhồi bột lọc đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế bởi chỉ cần nước không đủ độ nóng thì bột sẽ “chảy” trở lại dạng nước; còn nếu nước dùng nhồi bột quá nóng thì bột sẽ chín, không sử dụng để bọc được miếng thịt heo quay. Vì thế khâu làm bột đòi hỏi phải có kinh nghiệm. Bột nhồi xong đạt yêu cầu phải là bột thành một khối vừa mềm vừa dẻo, rất dễ dát mỏng hay vo tròn.

doc dao mon “che thit tien vua" xu hue hinh anh 2

Thịt heo quay có màu vàng cánh gián thơm ngon.

Công phu trong khâu chế biến nhân

Nhân là thịt heo quay nên khâu chế biến rất công phu. Thịt heo ba chỉ (thịt heo ba rọi) chọn miếng ngon, cát thành hình hạt lựu, tẩm ướp gia vị gồm một ít ngũ vị hương, hạt tiêu, hành tỏi, muối. Ướp khoảng 30 phút cho thấm. Cho dầu vào chảo nóng, đổ thịt vào rán, trong khi rán nhớ cho lửa nhỏ, dùng đũa đảo đều cho đến khi từng miếng thịt có màu vàng cánh gián, cảm giác giòn thơm thì đạt yêu cầu.

doc dao mon “che thit tien vua" xu hue hinh anh 3

Món chè bột lọc bóc nhân thịt heo quay rất độc đáo, thơm ngon…

Khéo tay trong khâu làm bánh

Sau khi chế biến xong bột và nhân, người nội trợ sẽ tiến hành “bắt” bánh. Với một lượng bột chỉ bằng viên bi, người nội trợ dát mỏng và cho nhân thịt heo quay vào, sau đó khép “mí” các góc và vo tròn đều. Làm sao cho khi chín, bánh sẽ trong suốt và nhân bánh sẽ nổi màu vàng cánh gián nhìn bắt mắt.

Nấu chè bằng đường phèn

Để có món chè bột lọc bọc thịt heo quay “đúng điệu” thì phải dùng đường phèn để nấu. Bởi đường phèn có vị ngọt thanh tao, lại tinh khiết nên sẽ cho nước chè sau khi nấu xong trở nên trong suốt, trông vô cùng hấp dẫn. Với một lượng nước và đường phèn vừa đủ được nấu sôi. Làm sao cho đường phèn tan chảy hết. Khi đó sẽ bỏ bánh bột lọc nhân thịt heo quay vào nấu tiếp khoảng 3 phút, bánh sẽ nổi trên mặt nước, vỏ bánh trong suốt nổi bật màu vàng của nhân bánh thì chè đã chín. Người nội trợ lúc múc chè ra bát, rắc lên mặt chén chè một ít gừng tươi thái sợi nhỏ. Chè bột lọc bọc thịt heo quay thường được dùng khi còn nóng sẽ vô cùng hấp dẫn thơm ngon và đã từng say lòng các vua quan triều Nguyễn ở đất Thần Kinh.

Chè tiến vua

Chè bột lọc bọc thịt heo quay, là món chè ngon và vô cùng đặc sắc. Bạn đã một lần nếm thử thì sẽ rất khó quên và ấn tượng để lại cũng rất sâu đậm. Đó là sự kết hợp giữa sự dẻo dai của bột lọc với cảm giác giòn tan, vị béo ngậy, mặn mặn, thơm thơm của miếng thịt quay cùng với vị ngọt thanh của đường phèn, mùi thơm nồng ấm của gừng, mang đến một cảm giác lạ miệng và rất sảng khoái cho người thưởng thức. Bởi thế mà thời xa xưa, món chè độc đáo này còn được dùng để tiến vua.

Ngọc Hoa
(Theo Dân Việt)

Similar Articles

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Đặc sản của Huế

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose