Văn hóa Huế | Homepage

Thưởng thức nét độc đáo ẩm thực và văn hóa xứ Huế

🕔24.Jul 2016

Cố đô Huế là mảnh đất giàu chất thơ và đậm văn hóa. Đến đây, du khách không thể bỏ qua sự cầu kỳ và tinh tế của ẩm thực hay giọng ca.

Xứ Huế níu chân du khách bởi những nét tình và rất riêng. Vì vậy, dù đông đúc người ghé thăm, mảnh đất cố đô vẫn giữ nguyên được nét đặc biệt.

Cơm sen cầu kỳ, thơm ngọt

Mùa hè đến, mảnh đất này ngào ngạt mùi hương sen. Khác với mọi nơi, sen của Huế được trồng từ thời chúa Nguyễn đến đời Gia Long, chiếm vị trí đặc biệt về tâm linh, văn hóa cho đến ẩm thực.

Người Huế yêu quý sen, đến mức đưa nó vào trong bữa ăn hàng ngày. Cơm sen được mệnh danh là món ăn thể hiện nét tài hoa độc đáo của người nghệ nhân, không chỉ đòi hỏi sự tỉ mỉ trong chế biến mà còn cầu kỳ trong cách trang trí, bày biện… Cơm nấu từ gạo mới mềm, dẻo ăn cùng các nguyên liệu chiên khéo tay và gói trong lá sen thơm ngát, trang trí cánh sen xung quanh. Khi ăn, ta cảm nhận được mùi thơm của của loài hoa này trong từng hạt cơm, hòa với vị ngọt của thịt gà, của tôm, vị bùi của hạt sen, của đậu. Được thưởng thức cơm sen trên thuyền thả dọc sông Hương còn khiến món ăn này thấm đẫm nét trữ tình của xứ Huế, khiến thực khách phải nhớ hoài.

Thuong thuc net doc dao am thuc va van hoa xu Hue hinh anh 1

Cơm sen thể hiện nét tài hoa độc đáo của người nghệ nhân trong chế biến và trang trí.

Hòa cùng ca Huế trên dòng sông Hương.

Khi cầu Trường Tiền lên đèn, những chiếc thuyền rồng bắt đầu hành trình trên sông Hương với tiếng ca Huế ngọt ngào. Những giai điệu chất chứa yêu thương hay các bài hò đối đáp tri âm, tri kỷ, người nữ hò trước, người nam đối sau. Câu lời đậm chất thơ với lối đối đáp thông minh dí dỏm mà chất chứa tình cảm yêu thương, đậm cái duyên cái tình người xứ Huế.

Thuong thuc net doc dao am thuc va van hoa xu Hue hinh anh 2

Huế mộng mơ trong ánh đèn trên sông Hương.

Đến đây, bạn có thể nghe các ca sĩ hát những giai điệu ngọt ngào và kể các câu chuyện cảm động về lịch sử ca Huế. Lúc chưa giải phóng, hình thức này từng bị co cụm lại như sinh hoạt gia đình. Các giọng ca, nhạc công thiếu các điều kiện để phát huy tài nghệ của mình, nhiều người dù rất yêu nghề nhưng do phải mưu sinh nên không thể bám trụ. Là sản phẩm mang nét đặc trưng riêng một địa phương, ca Huế còn có giá trị văn hóa ở tầm quốc gia, mang bản sắc Việt độc đáo. Đến nay, hình thức này đã được khuyến khích phát triển và công nhận là di sản văn hóa.

Người ca sĩ xứ Huế luôn cố gắng nỗ lực dùng tiếng ca khỏe, ấm áp, trong trẻo để lưu giữ nét đẹp văn hóa nghệ thuật này cho mảnh đất kinh kỳ. Để hát hay, các chị chia sẻ kinh nghiệm là sử dụng thảo dược thiên nhiên để bảo vệ, giữ cổ họng luôn khỏe. Thường ngày, các chị tự pha chế nước chanh mật ong, gừng, quất chưng đường phèn. Lúc bận rộn, để tiết kiệm thời gian thì thay thế hỗn hợp trên bằng một viên kẹo thảo dược giúp làm ấm, thông cổ trước mỗi lần biểu diễn.

Thuong thuc net doc dao am thuc va van hoa xu Hue hinh anh 3

Giọng ca Huế giúp truyền cảm hứng và gìn giữ nét đẹp văn hóa của vùng đất cố đô.

Chất giọng khỏe, ấm áp, thanh âm ngọt ngào trong bài ca Huế mang lại cho người nghe cảm hứng mới về cuộc sống và những nét đẹp trân quý. Huế không chỉ mang vẻ đẹp dịu dàng thơ mộng mà còn là nét đẹp văn hóa, con người, khiến du khách không khỏi nặng lòng khi rời xa.

Giang Hoàng Nhơn
(Theo Zing.vn)

Similar Articles

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Bắp miệt Cồn

Bắp miệt Cồn

Cồn Hến, nhìn lên cầu Trường Tiền - Ảnh: wikipedia Mỗi lần qua về Cồn Hến,

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose