Văn hóa Huế | Homepage

Những chiếc nón lá sen

🕔14.Jul 2017
Nón Huế luôn là vật phẩm khiến nhiều du khách gần xa thích thú; thể hiện sự tỉ mỉ, trau chuốt của các mẹ, các chị dày công làm nên. Gần đây, anh Nguyễn Thanh Thảo (29 tuổi, làng Đốc Sơ, Hương Sơ, TP Huế) – cựu sinh viên khoa Đồ họa Tạo hình trường Đại học Mỹ Thuật Huế đã cho ra mắt chiếc nón kết hợp với lá sen mang đậm chất sáng tạo.
Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Thanh Thảo cho biết ý tưởng làm nên chiếc nón lá sen này: “Từ những sản phẩm lá bồ đề mình chuyển sang nghiên cứu về lá sen. Quá trình đi hái lá sen mình mình thấy những chiếc lá sen khi lật ngược lại có cấu tạo khá giống chiếc nón; và mình nghĩ tại sao không áp dụng lá sen vào chính chiếc nón.”


Chị Hồ Thị Phận miệt mài gia công nón lá sen

Từ chiếc lá sen bình thường, người thợ phải trải qua các công đoạn như: ủ lá sen bằng nước javel, sau đó đem phơi khô và ủi lá – khi đó mới có thể đưa lá đi chằm làm nón.

Được biết, nón lá sen khác những chiếc nón thông thường ở đường gân lá, chúng hiện rõ trên từng chiếc nón không cái nào giống cái nào, điều này tạo nên nét độc đáo cho nón lá sen. Một điều khiến anh Thảo tự hào đó là xử lý được lá sen giữ được màu xanh và mùi thơm đặc trưng của lá dù trải qua nhiều công đoạn.

Cùng với anh Thảo, những người thợ như chị Hồ Thị Phận, chị Nguyễn Thị Hương Lan với đôi bàn tay gắn bó nghề làm nón lá hơn 20 năm qua đã góp thêm sự tinh tế cho chiếc nón lá sen. “Những chiếc nón lá sen này mới so với các chị, khi mới làm cái đầu tiên chị phải nghiên cứu lâu lắm. Nếu những chiếc nón thông thường thì đã làm quen tay thì nón lá sen khá cầu kỳ, tỉ mẩn để đường nét lá sen được hiện lên đẹp mắt”, chị Hồ Thị Phận (42 tuổi) – thợ làm nón bày tỏ.


Nón lá sen với màu xanh đặc trưng, có mùi thơm dịu

Theo tìm hiểu, mỗi chiếc nón lá sen hiện có giá 250 nghìn đồng/cái. Sở dĩ giá khá cao như vậy bởi người thợ phải mất 1 ngày để hoàn thiện sản phẩm. Theo những người thợ thì công đoạn khó khăn nhất là xử lý lá bởi lá sen dùng làm nón phải được chọn lựa kỹ càng, để có thể chịu được mưa, nắng không phải chuyện đơn giản.

Các bạn trẻ khi được tiếp xúc với nón lá sen đã không khỏi trầm trồ, thán phục bởi sự tài năng của các người thợ nơi đây. Trò chuyện với bạn Võ Thị Mỹ Phúc – sinh viên trường Đại học Khoa học Huế, bạn chia sẻ: “Đây là sản phẩm độc đáo và rất lạ mắt, khác hẳn với nón lá truyền thống. Theo mình tìm hiểu thì độ bền của nón lá sen rất là cao và đặc biệt nó mang tính nghệ thuật rất là cao nữa.”

Từ một ý tưởng chợt lóe lên trong đầu, anh Nguyễn Thanh Thảo đã cho ra một sản phẩm mới lạ, hứa hẹn được nhiều người ưa chuộng, mua sắm để làm quà lưu niệm.

Anh Thảo “bật mí” thêm với chúng tôi về những dự định trong tương lai: “Mình hiện đang đi từng bước để đưa sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn. Bên cạnh đó, mình cũng đang phát triển thêm về tranh sen, đèn ngủ bằng lá sen; hộp giấy, lọ hoa được ốp lá sen.”

Có thể nói từ những chiếc nón bình thường khi được khoác lên màu xanh của lá sen khiến chúng đậm đà bản sắc vùng đất Cố đô. Và du khách lại có thêm một sản phẩm để lựa chọn trong chuyến tham quan, du lịch của mình.

Xuân Đạt
(Theo TRT)

 

Similar Articles

Buồn vui chuyện… rác

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Vui chơi giải trí sinh hoạt văn hóa dân gian, vào dịp tết đến xuân

Màu tết ở Đông Ba

Màu tết ở Đông Ba

Tết Nguyên đán đã đến gần. Những ngày này, cùng với tiết trời hửng nắng

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Ngay từ những ngày đầu tìm đất lập làng, người Việt nói chung, người Việt

Ai còn lồng nhãn nữa không?

Ai còn lồng nhãn nữa không?

Trả lời cho câu hỏi này của tôi, nhiều chủ vườn có nhãn ở Kim

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose