Văn hóa Huế | Homepage

WiFi miễn phí cho thành phố: Cần có thí điểm

🕔22.Jul 2017

Kêu gọi các doanh nghiệp, công sở và hộ dân không đặt mật khẩu wifi để khách du lịch được sử dụng miễn phí là việc đang được tính đến. Tuy nhiên, theo những người trong cuộc, việc này rất khó để thực hiện.

Du khách sử dụng điện thoại để lưu lại hình ảnh khi đi tham quan Huế

Phải đặt lại mật khẩu

Wifi miễn phí là điều kiện gần như bắt buộc đối với các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê… để thu hút du khách và người dân đến sử dụng các dịch vụ. Khảo sát nhanh ở 10 quán cà phê, công sở và bảo tàng trên đường Lê Lợi thì 100% đã phủ sóng wifi. Tuy nhiên, tất cả đều giới hạn người dùng bằng việc cài đặt mật khẩu. Chỉ khách hàng mới được cung cấp mật khẩu để truy cập internet miễn phí.

Ở các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng… hiện nay cũng đã phủ sóng wifi gần như 100%, nhưng hầu hết đều cài đặt mật khẩu. Chủ của một khách sạn trên đường Nguyễn Công Trứ cho hay, trước đây khách sạn không đặt mật khẩu wifi. Do phát miễn phí nên ai cũng có thể truy cập vào, không riêng gì khách của khách sạn. Trong thời gian không đặt mật khẩu, cứ ít ngày phải liên hệ nhà mạng về sửa chữa. Phía nhà mạng tư vấn nên đặt mật khẩu vì số lượng thiết bị truy cập quá lớn, làm tắc nghẽn đường truyền và thiết bị.

Anh Nguyễn Duy Hoàng, bộ phận kỹ thuật của Công ty FPT Huế phân tích, khi lượng truy cập vào một địa chỉ phát wifi quá nhiều sẽ dẫn đến tắc nghẽn. Với gói mạng  mà các doanh nghiệp sử dụng hiện nay có dung lượng vào khoảng 60 – 80 Mb, thì chỉ cho phép khoảng 80 thiết bị truy cập cùng một lúc. Tính riêng các máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại của nhân viên và khách trong khách sạn nhiều lúc đã quá tải. Còn thêm những người dân ở xung quanh đó cũng truy cập vào, dẫn đến không đủ đường truyền. Với các thiết bị phát wifi được các nhà mạng cung cấp hiện nay, mỗi thiết bị như thế trung bình cho phép khoảng 10 máy truy cập. Nếu không cài đặt giới hạn người truy cập, vượt quá con số đó, thiết bị sẽ bị treo. Đó là các lý do mà nhà mạng luôn khuyên khách hàng nên cài đặt mật khẩu.

Chủ quán cà phê Game ở đường Lê Lợi cũng cho biết, trước đây, cứ nghĩ khách vào uống phải hỏi mật khẩu rất bất tiện, để tạo thuận lợi quán không đặt mật khẩu. Không có mật khẩu, nhiều người truy cập được, nhất là vào ban đêm, khách đến phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu đông, truy cập vào dẫn đến khách của quán không sử dụng được. Sau khi biết nguyên nhân, quán đã cài lại mật khẩu và ghi sẵn ở trên các bàn để khách của quán sử dụng.

Trước đó, VNPT Huế từng hỗ trợ, lắp đặt các trạm phát wifi miễn phí ở các trục đường chính. Thời gian còn hoạt động, để đảm bảo không bị “sập” hệ thống, phía nhà mạng phải hạn chế người dùng bằng cách chỉ cho phép truy cập vào các website đọc báo chứ không được vào các trang sử dụng quá nhiều dung lượng. Nhưng dù vậy, lượng người truy cập quá nhiều đã dẫn đến tình trạng không thể truy cập dù khoảng cách với trạm phát rất gần.

Du khách có  nhu cầu sử dụng wifi rất lớn

Cần thí điểm

Gần đây, ở các trạm bán nước tự động của doanh nghiệp Hồng Đức cũng có phát wifi miễn phí cho người sử dụng. Tuy nhiên, khi thử truy cập vào thì tốc độ truy xuất dữ liệu rất chậm. Có lúc không truy cập được. Thông tin từ Hồng Đức, doanh nghiệp có nhận phản ánh từ phía khách hàng việc wifi không truy cập được hoặc rất chậm. Phía đơn vị cung cấp dịch vụ báo nguyên nhân là số lượng thiết bị điện thoại di động truy cập một lúc quá nhiều mới xảy ra tình trạng đó.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cho hay, Huế là thành phố du lịch, việc phủ sóng wifi miễn phí đã được hiệp hội nhiều lần tính đến và trước sau gì cũng phải thực hiện. Hầu hết các thành viên của hiệp hội sẵn sàng không đặt mật khẩu wifi để tất cả du khách cùng sử dụng. Trở ngại lớn nhất vẫn là sự quá tải khi lượng truy cập nhiều. Trong khi đó, nhiều khách sạn cho biết, wifi miễn phí cho du khách, nhưng khách dùng thì ít mà chính người dân trong thành phố sử dụng mới nhiều.

“Nếu phần nào hạn chế được quá tải cho khách sạn, nhà hàng thì tất cả cùng chia sẻ. Không chỉ có doanh nghiệp du lịch thực hiện mà tất cả công sở, quá cà phê và cả nhà dân cũng miễn phí thì mới có thể duy trì hoạt động. Trước mắt nên triển khai thí điểm ở những nơi có lượng khách du lịch lưu trú và sử dụng dịch vụ nhiều. Theo đó, áp dụng nên thí điểm đầu tiên ở các trục đường Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu. Sau thời gian nữa, nếu triển khai tốt thì áp dụng ra nhiều khu vực khác”, ông Đinh Mạnh Thắng cho hay.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch cho biết, các doanh nghiệp du lịch rất sẵn sàng thực hiện. Nhưng để tất cả cùng chung tay thì không phải dễ. Vấn đề này cần có sự can thiệp của lãnh đạo tỉnh và TP. Huế trong việc phát động mọi công sở, hộ dân phát wifi miễn phí vì du lịch. Ngoài ra, can thiệp với các nhà mạng để có thể tăng đường truyền dữ liệu lên cao hơn.

Đại diện FPT Huế cho rằng, để hạn chế tắc nghẽn khi người dùng quá lớn sẽ rất khó, nhưng vẫn có giải pháp khắc phục, bằng cách nâng cấp chất lượng đường truyền và thiết bị. Như ở các khách sạn nhiều sao, wifi luôn được dùng miễn phí, hoàn toàn không đặt mật khẩu mà rất ít khi gặp sự cố bởi thiết bị phát của họ tốt, có thể tiếp nhận cả 100 thiết bị cùng truy cập một lúc và đường truyền cũng được nâng cấp mạnh hơn. Cái khó ở đây là không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng trang bị những thiết bị hiện đại này vì chi phí khá lớn.

 

(Theo Báo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

“Cụ” xà cừ 100 năm ở Huế được giữ “sinh mạng’ nay đã lên mầm xanh

“Cụ” xà cừ 100 năm ở Huế được giữ “sinh mạng’ nay đã lên mầm xanh

Mầm xanh đã hồi sinh trên cổ thụ được trồng lại sau khi bị bão

Xây dựng Huế là điểm đến hạnh phúc

Xây dựng Huế là điểm đến hạnh phúc

Huế đang được cộng đồng du lịch đánh giá là điểm đến để tìm kiếm

Chân dung bếp trưởng mang ẩm thực Huế ra thế giới

Chân dung bếp trưởng mang ẩm thực Huế ra thế giới

Là một trong số những đầu bếp sẽ tham dự Ngày ẩm thực Việt Nam

Du lịch trên những tuyến sông vẫn còn để ngỏ

Du lịch trên những tuyến sông vẫn còn để ngỏ

Chiều đó, khi nhìn những chiếc tàu ngược xuôi với mật độ khá dày đặc

Huế vận động tháo dỡ hàng rào trên đường Lê Lợi dọc sông Hương

Huế vận động tháo dỡ hàng rào trên đường Lê Lợi dọc sông Hương

Đường Lê Lợi dọc sông Hương được mệnh danh là "Phố bảo tàng" và  chính

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose