Văn hóa Huế | Homepage

Độc đáo nghề kéo lưới rồng

🕔13.Sep 2017
Kéo lưới rồng (có nơi gọi là kéo lưới rùng) là một loại hình nghề biển dùng lưới bắt cá gần bờ với sự tham gia của rất nhiều người vào buổi rạng sáng. Đều đặn hàng chục năm nay, người dân xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn duy trì làm công việc này.
Công việc bắt đầu từ trước lúc bình minh đến khoảng 8 giờ sáng là kết thúc. Thường mỗi buổi kéo được những loại hải sản nhỏ sống gần bờ như cá, tôm…


Tờ mờ sáng, những chiếc thuyền bắt đầu đi thả lưới

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng (72 tuổi) – người dân xã Vinh Hải cho chúng tôi biết: “Cái nghề này cực khổ lắm, nhiều người kéo đến truột cả da tay. Mỗi khi kéo về may khi có được mấy mươi sàn (rổ) cá, cũng có khi mất công cả buổi mà không thu lại được gì.”

Theo tìm hiểu, lưới được bà con ngư dân dùng có cấu tạo dạng tường lưới. Lưới được thả từ bờ để bao vây một vùng nước rồi kéo lưới lên bờ hoặc lên thuyền để thu cá.

Hoạt động kéo lưới rồng với sự tham gia của nhiều người. Trước khi kéo lưới, người ta phải thực hiện thao tác thả lưới rồng – khâu quan trọng trong quá trình khai thác, đảm bảo các yêu cầu là thả lưới nhanh để bao vây đàn cá.


Ngư dân miệt mài kéo lưới rồng dù mặt trời lên cao

“Sống với nghề từ lâu nên dù có khó khăn, thu nhập có khi nhiều khi ít nhưng vẫn luôn bám nghề. Ở vùng này phải yêu nghề chứ không biết làm nghề gì nữa đâu”, vừa kéo lưới, ông Mai Sáu (50 tuổi) – ngư dân thôn 3, xã Vinh Hải chia sẻ.

Được biết ông Sáu gắn bó với cái nghề này đã hơn 30 năm, trong những người tham gia kéo lưới cũng có vợ và con trai ông.

Sau khi lưới đã chìm xuống mặt nước, bà con ngư dân trên bờ cứ thế thay nhau kéo lưới cho đến khi phần túi lưới (nơi gom cá) nhô lên khỏi mặt nước. Lúc đó, chiếc thuyền cũng dần chạy vào bờ và khi khoảng cách giữa chiếc thuyền và những ngư dân trên bờ càng ngắn lại thì coi như mẻ lưới đã được kéo lên hoàn toàn.


Những loài cá bắt được thường là cá liệt, cá cơm

Trong số những người tham gia kéo lưới rồng, chúng tôi để ý có cả người già. Trò chuyện với bà Trần Thị Em (72 tuổi), bà bày tỏ: “Tôi kéo từ thuở nhỏ đến bây giờ vẫn tham gia, kéo xong thì ra đồng làm ruộng. Có khi may mắn được nhiều cá lắm, không thì chỉ chia nhau mỗi người một ít đem về nấu bữa trưa thôi.”

Kéo lưới rồng cũng tùy thuộc vào từng ngày; có khi những ngư dân thu về hàng chục cân hải sản vừa để dành ăn vừa mang ra chợ bán, cũng có ngày chỉ thu về chỉ đủ chia nhau.

Có thể nói, nghề kéo lưới rồng là nét đặc trưng của bà con ngư dân miền biển mỗi khi đánh bắt gần bờ. Dù có thể không thu được gì nhiều, chịu lỗ tiền dầu để thuyền chạy nhưng họ vẫn vui vẻ gắn bó, bởi nghề cha ông để lại không ai nỡ phụ.

Xuân Đạt
(Theo TRT)

 

Similar Articles

Buồn vui chuyện… rác

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Vui chơi giải trí sinh hoạt văn hóa dân gian, vào dịp tết đến xuân

Màu tết ở Đông Ba

Màu tết ở Đông Ba

Tết Nguyên đán đã đến gần. Những ngày này, cùng với tiết trời hửng nắng

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Ngay từ những ngày đầu tìm đất lập làng, người Việt nói chung, người Việt

Ai còn lồng nhãn nữa không?

Ai còn lồng nhãn nữa không?

Trả lời cho câu hỏi này của tôi, nhiều chủ vườn có nhãn ở Kim

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose