Văn hóa Huế | Homepage

Huế Xưa – Cái Thơ, Cái Tình

🕔28.Oct 2017

Huế, dòng thi ca, cảm xúc nghe đến tên thôi cũng đủ xao lòng. Huế nhẹ nhàng và đằm thắm, cổ kính và thiết tha trong những ngày xưa cũ, trong những buổi hôm nay. Dù thời gian nào, không gian nào thì Huế cũng đều khiến cho lòng người dâng lên muôn vàn những cảm xúc yêu thương và tự hào.

Ngắm nhìn Huế thôi, lòng người đã dâng dâng xúc cảm

Ngắm nhìn Huế thôi, lòng người đã dâng dâng xúc cảm. -Ảnh: NguyenVanVinh

Huế. Cố đô của đất nước với dòng sử bốn ngàn năm. Huế dường như gom góp tất thảy những tinh hoa và yêu kiều của người đời Việt vào trong từng góc ảnh, khung hình. Huế dù thời nào thì cũng đều có nét rất đặc trưng thế, rất dịu dàng và thu hút thế.

Những nét đặc trưng rất Huế, rất dịu dàng

Những nét đặc trưng rất Huế, rất dịu dàng. -Ảnh: NguyenVanVinh

Huế được chọn làm kinh đô của nước ta vào đầu thế kỷ XIX, năm 1802, khi Nguyễn Ánh lên ngôi Hoàng đế. Là thủ đô của nước ta trong hơn 40 năm, đến năm 1945 thì chấm dứt. Huế trở thành cố đô. Thời gian không dài nhưng dấu ấn mà Huế để lại thì đậm sâu trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam.

Nơi đây, kinh đô nước ta thuở trước

Nơi đây, kinh đô nước ta thuở trước. -Ảnh: NguyenVanVinh

Những khoảng yên ả kinh thành, những nét trạm khắc trầm tĩnh mà oai nghiêm. Những góc Huế của vàng son ngày ấy. Những Huế của thời phong kiến đi qua để lại hình dung trong lòng người nơi ấy, trong những bức ảnh ố vàng khiến người ta không khỏi những miên man nghĩ suy trong lòng. Ngày xưa ấy, Huế đẹp đến nhường nào?

Ngày xưa ấy, Huế đẹp đến nhường nào

Ngày xưa ấy, Huế đẹp đến nhường nào? – Ảnh: NguyenVanVinh

Người ta thường nhắc đến Huế với một thứ tình cảm rất ân cần, rất nhẹ nhàng. Cứ ngỡ rằng cái chất của Huế ngấm vào những người đang dành tình yêu và thích kể chuyện về Huế, những câu chuyện về lăng tẩm đền đài, về nghi thức hoàng cung, về bón áo tím thướt tha, về sông Hương núi Ngự… Câu chuyện nào kể cũng đều đầy thu hút, đầy hăng say như say trong cái tình với Huế.

 

Say sưa với Huế bên những triền sông

Say sưa với Huế bên những triền sông. -Ảnh: NguyenVanVinh

Say sưa với Huế bên con đường nhỏ tới chùa Thiên Mụ

Say sưa với Huế bên con đường nhỏ tới chùa Thiên Mụ. -Ảnh: NguyenVanVinh

Con gái Huế dịu dàng. Con gái Huế đằm thắm. Hình ảnh một Huế xưa in dấu trong lòng người vẫn là hình ảnh con gái Huế mặc áo dài, đội nón, chầm chậm lướt qua phố phường trên chiếc xe đạp nhỏ.

Người con gái Huế thuở ấy.

Người con gái Huế thuở ấy. -Ảnh: NguyenVanVinh

Đôi khi, lòng tôi chợt nghĩ. Huế làm nên cái chất duyên của những thiếu nữ đang thì thuở ấy hay chính những nét duyên thầm người con gái Huế khiến người ta thấy Huế đẹp biết chừng nào, khiến người ta say sưa, mộng mị với Huế biết chừng nào.

Huế tình tự những bóng dáng duyên thầm

Huế tình tự những bóng dáng duyên thầm. -Ảnh: NguyenVanVinh

Huế trở thành nàng thơ cho thi sĩ, Huế khiến Hàn Mặc Tử lòng đau đáu những khôn nguôi về vườn thôn Vĩ nắng hàng cau. Huế khiến Lưu Quang Vũ tình tứ viết thư nhắn Xuân Quỳnh về với phố chật hẹp. Huế khiến lòng cứ ngây dại trong những hoài niệm nơi triền sông thấp thoáng bóng cây cầu.

Huế đẹp gì mà bao người nhớ nhung thế

Huế đẹp gì mà bao người nhớ nhung thế. -Ảnh: NguyenVanVinh

Huế của ngày hôm nay không còn là kinh đô như thuở trước, không còn những khép nép hoàng cung. Nhưng người Huế vẫn vậy, vẫn kín đáo, nhẹ nhàng, chừng mực. Con gái Huế vẫn đoan trang, hiền thục trong cử chỉ, hành động, lời nói. Huế vẫn cổ kính trong những lăng tẩm đền đài, say sưa trong mối ân nghĩa nặng tình với sông Hương.

Huế hôm nay không tấp nập vàng son nhưng vẫn nặng những ân tình

Huế hôm nay không tấp nập vàng son nhưng vẫn nặng những ân tình. -Ảnh: LESY

Huế của ngày hôm nay dồn nén bao tâm tư của ngày hôm trước. Nỗi đa sầu đa đoan của người con gái trút vào lòng Huế để Huế thở những tiếng xa xăm trong một chiều ngồi thẫn thờ bên sông Hương ngắm cảnh, trải lòng.

Huế để người ta lặng ngắm ưu tư

Huế để người ta lặng ngắm ưu tư. -Ảnh: Hà Hải

Những phép tắc xưa không còn. Nhưng hồn Huế thì vẫn thế. Huế vẫn e ấp và dịu dàng như người con gái trăng tròn mười sáu. Nhắc đến Huế, người ta vẫn thấy lòng dịu hẳn, đằm hẳn lại. Tưởng chừng như tìm được về với những bình yên lòng.

Người ta vẫn thấy lòng dịu hẳn lại khi nhớ về nơi đây

Người ta vẫn thấy lòng dịu hẳn lại khi nhớ về nơi đây. -Ảnh: La Larme

Huế đi một chặng đường dài cùng với dân tộc, như cái tình, cái thơ của Huế tự thuở nào vẫn còn đó, vẫn êm du những chiều dạo sông Hương. Huế xưa với hồn Huế nay chẳng có quá nhiều đổi khác. Huế nhẹ nhàng, người Huế dịu dàng, từ tốn. Người ta kể chuyện Huế nay nhưng vẫn bắt gặp trong mênh mông niềm cảm xúc về một Huế ngày xưa cũ. Huế còn nặng tình với đời, với thời gian lắm.

Huế còn nặng tình với đời, với thời gian lắm

Huế còn nặng tình với đời, với thời gian lắm. -Ảnh: NguyenVanVinh

Dẫu không có dịp sống với Huế trong những tình tự xưa. Tôi hôm nay trong chiều mưa bụi tìm về Huế qua những câu chuyện, những không gian xưa kia bao thế hệ người đã sống. Nhưng với tôi Huế vẫn đẹp và tình, Huế vẫn hết mực dịu dàng và đậm chất thơ từ thuở trước.

Iki Oleo
(Theo MyTour.vn)

Similar Articles

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Là đô thị di dản, "Thành phố xanh quốc gia", cố đô Huế có hệ

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Nạn vẽ bậy lên di tích Kỳ Đài trước Kinh thành Huế đã kéo dài

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose