Văn hóa Huế | Homepage

Thanh Tiên vào mùa hoa giấy

🕔23.Jan 2018
Những ngày tháng Chạp, làng hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, Phú Vang, TT Huế) rộn ràng hẳn lên bởi mọi người tất bật làm hoa giấy khi dịp Tết Nguyên Đán đang đến gần.
Sau nửa tiếng chạy men theo con đường làng, chúng tôi đã đến làng hoa giấy Thanh Tiên. Đây là ngôi làng nổi tiếng ở tỉnh TT Huế chuyên về hoa giấy với hai loại: hoa thờ cúng và hoa sen giấy. Nếu như hoa sen giấy được trưng bày tô thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà của mình thì hoa giấy cúng được trang trí ở các am, miếu, bàn thờ gia tiên,… tăng thêm sự trang nghiêm, thành kính.
Cận Tết, làng Thanh Tiên lại tất bật với nghề làm hoa giấy

Hiện ở làng Thanh Tiên có khoảng 20 nhà gắn bó với nghề làm hoa giấy này. Trao đổi với anh Nguyễn Hiếu (33 tuổi, cơ sở hoa giấy Thanh Tiên của ông Nguyễn Hóa), anh cho biết: “Loại hoa giấy tồn tại đã trên 300 năm, tuy chỉ làm vào mỗi dịp Tết nhưng vẫn được mọi người ưa chuộng để thờ cúng. Vào dịp này thì người thợ ai cũng bận rộn để kịp giao hàng cho mọi người. Ngoài ra ai có nhu cầu đặt mua thì mình cũng chở lên tận nơi cho họ.”

Cũng theo anh Hiếu, để theo được với nghề đòi hỏi người thợ phải có đôi tay khéo léo, kiên trì với các công đoạn như: vót nhỏ lồ ô, nhuộm giấy, cắt tỉa cẩn thận hoa và nhụy; ngoài ra việc dán hồ cũng phải được chú ý nhằm tạo nên tính thẩm mỹ cao cho bông hoa.

Bên cạnh đó, hoa giấy Thanh Tiên còn đẹp và khác biệt ở cách nhuộm màu. Thay vì dùng thuốc nhuộm công nghiệp, người thợ sử dụng nhựa cây và lá để chế tạo thuốc nhuộm theo kiểu gia truyền để giữ cho màu sắc hoa khó phai theo thời gian.

Hoa giấy Thanh Tiên luôn được du khách gần xa ưa chuộng
“Thu nhập tuy không nhiều nhưng vẫn theo nghề, họ đến mua để đem ra chợ bán mà không có hoa thì tiếc lắm. Cái nghề này vừa phục vụ nhu cầu người dân vừa góp phần lưu giũ giá trị truyền thống ông cha để lại”, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (thợ làm hoa giấy) bày tỏ.
Theo tìm hiểu, hoa thờ cúng chỉ cung cấp cho thị trường vào mỗi dịp Tết với giá 7.000 đồng/cặp, còn hoa sen giấy thì đưa ra thị trường quanh năm với giá từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/cây.
Với mong muốn trang trí cho ngôi nhà thêm sang trọng trong dịp Tết; chị Phan Thị Kim Lan (TP Huế) ghé về làng Thanh Tiên để tìm mua, chị chia sẻ: “Màu sắc của hoa giấy rất hợp với không khí ngày Tết, thêm nữa mình rất thích những bông hoa giấy làm bằng tay này. Tết nào mình cũng về đây mua hoa chưng trong nhà.”
Với 5 loại hoa gồm: cúc, quỳ, hồng, lan, mai khiến cho hoa giấy Thanh Tiên thêm phần rực rỡ, đẹp mắt. Ngoài ra hoa giấy còn mang trong mình triết lý Nho học phương Đông: Tam cương tượng trưng cho Quân – Sư – Phụ, Ngũ thường tượng trưng cho Nhân – Lễ – Nghĩa – Trí – Tín.
Từ những ý nghĩa như vậy mà hoa giấy Thanh Tiên luôn được người thợ gìn giữ, không để mất đi cái nghề tồn tại đã hàng trăm nay; không chỉ giúp nơi thờ cúng thêm trang trọng, nhà cửa thêm sắc màu mà còn lưu giữ nét đẹp của giá trị truyền thống mà người xưa để lại.

Xuân Đạt
(Theo TRT)

 

Similar Articles

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Vui chơi giải trí sinh hoạt văn hóa dân gian, vào dịp tết đến xuân

Màu tết ở Đông Ba

Màu tết ở Đông Ba

Tết Nguyên đán đã đến gần. Những ngày này, cùng với tiết trời hửng nắng

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Ngay từ những ngày đầu tìm đất lập làng, người Việt nói chung, người Việt

Ai còn lồng nhãn nữa không?

Ai còn lồng nhãn nữa không?

Trả lời cho câu hỏi này của tôi, nhiều chủ vườn có nhãn ở Kim

Dấu ấn di sản cung đình nhà Nguyễn trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ phủ ở Huế

Dấu ấn di sản cung đình nhà Nguyễn trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ phủ ở Huế

Trong quá trình hình thành và phát triển của tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ phủ

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose