Văn hóa Huế | Homepage

Khám phá chợ quê, trải nghiệm bịt mắt đập om, đua ghe tại Festival Huế

🕔13.Apr 2018
 kham pha cho que, trai nghiem bit mat dap om, dua ghe tai festival hue hinh anh 1

Năm nay Festival Huế với chủ đề: “Di sản văn hóa hội nhập và phát triển – Huế 1 điểm đến 5 di sản”, Lễ hội Chợ quê ngày hội ngoài các hoạt động truyền thống sẽ có nhiều đổi mới nhằm tạo điểm nhấn hấp dẫn, thu hút khách tham quan.

kham pha cho que, trai nghiem bit mat dap om, dua ghe tai festival hue hinh anh 2

Lễ hội Chợ quê ngày hội năm nay được tổ chức từ ngày 28.4 đến ngày 2.5 trong không gian văn hóa làng quê của xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy. Thủy Thanh ngày nay vốn là làng Thanh Toàn, được khai phá và định danh từ năm 1558, do 12 vị khai canh theo chúa Nguyễn Hoàng vào đất Thuận Hóa.

Với bề dày truyền thống văn hóa, Thủy Thanh đang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo: cầu ngói Thanh Toàn, phủ thờ Tôn Thất Thuyết, đình làng Vân Thê, đình làng Thanh Thủy Chánh, hệ thống các nhà thờ họ tộc, hội bài chòi… Đây cũng là điểm đến của nhiều du khách có nhu cầu hoà mình cùng thiên nhiên, hay trải nghiệm cùng những sinh hoạt bình dị cùng người dân ở chốn quê thanh bình.

Ngoài khám phá những trò chơi dân gian truyền thống như bịt mắt ập om, đua ghe câu, hội bài chòi… du khách còn được tham gia trải nghiệm các hoạt động gắn liền với đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân địa phương như xay lúa, giã gạo, chằm nón, gói bánh tét, chèo đò dạo chơi trên sông. Đặc biệt mọi người có thể tham quan “Bảo tàng Nông Cụ”, đây là một bảo tàng nhỏ, trưng bày những dụng cụ lao động của nghề nông xưa và nay.

kham pha cho que, trai nghiem bit mat dap om, dua ghe tai festival hue hinh anh 3

Lễ hội là một không gian văn hóa giàu bản sắc với những hình ảnh ước lệ về cảnh sinh hoạt đời sống hàng ngày của vùng nông thôn, như việc đi chợ, mua bán trên sông hay những thao tác như tát gàu sòng, đạp nước trên đồng ruộng, cất rớ, câu cá, chằm nón, vui hội bài chòi…

kham pha cho que, trai nghiem bit mat dap om, dua ghe tai festival hue hinh anh 4

Đây cũng là dịp để người dân mảnh đất cố đô tự hào giới thiệu về ẩm thực địa phương với đủ loại chè, bánh truyền thống Huế: bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, bánh ít, bánh phu thê, bánh canh, chè bắp, chè hạt sen, chè đậu ván…

kham pha cho que, trai nghiem bit mat dap om, dua ghe tai festival hue hinh anh 5

Một trong những điểm nhấn tại lễ hội Chợ quê năm nay là chương trình biểu diễn lễ hội áo dài và chương trình nghệ thuật đêm hội hoa đăng diễn ra bên bờ sông Như Ý. Không gian trưng bày tại chợ quê cũng sẽ được mở rộng cùng với các phiên chợ đêm để giới thiệu đến công chúng và du khách các sản vật, sản phẩm đặc trưng của địa phương.

kham pha cho que, trai nghiem bit mat dap om, dua ghe tai festival hue hinh anh 6

Đặc biệt, hội bài chòi – hoạt động văn hóa đặc trưng tại lễ hội Chợ quê ngày hội sẽ được tổ chức quy mô và bài bản hơn để xứng tầm là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

kham pha cho que, trai nghiem bit mat dap om, dua ghe tai festival hue hinh anh 7

Đến với “Chợ quê ngày hội” du khách sẽ có được những cảm nhận khó quên của một phiên chợ quê và nét văn hóa đặc trưng của vùng đất cố đô.

Huyền Thanh
(Theo Dân Việt)

Similar Articles

Bắp miệt Cồn

Bắp miệt Cồn

Cồn Hến, nhìn lên cầu Trường Tiền - Ảnh: wikipedia Mỗi lần qua về Cồn Hến,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Theo ghi chép cửa Leopold Cadiere, đường đến lăng mộ Gia Long buộc phải đi

Màu tết ở Đông Ba

Màu tết ở Đông Ba

Tết Nguyên đán đã đến gần. Những ngày này, cùng với tiết trời hửng nắng

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose