Văn hóa Huế | Homepage

Lạ miệng với trứng mực um chua

🕔15.Jul 2018

Đến hẹn lại lên, cứ đầu tháng là 3 gia đình hội bạn thân chúng tôi lại dắt díu con cái, cùng nhau đi chơi, ăn uống để “củng cố” tình cảm. Loanh quanh trong thành phố mãi cũng chán, nên lần này chúng tôi quyết định mang theo tụi nhỏ “phượt” về vùng biển xa. Chúng tôi chọn biển Vinh An (xã Vinh An, huyện Phú Vang) cho chuyến “du hí” lần này.

Trứng mực um chua, món ngon mùa hè

Đúng là chúng tôi chạy xe hơn 40km không hề uổng công khi được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp còn khá hoang sơ, nước biển xanh trong, bờ cát trải dài và trắng mịn cùng những làn gió mát rượi từ biển thổi vào. Về biển thì phải tắm biển và thưởng thức hải sản tươi ngon rồi, nhưng ngoài những món đặc trưng của biển, như: tôm, cua, mực, ghẹ… chúng tôi được người bạn bản địa và chủ quán tư vấn món trứng mực um chua, cùng những lời tấm tắc, nào là lạ mà ngon, ít nơi nào có nên quyết định ăn thử xem hương vị có được như “lời đồn” không.

Theo như lời giới thiệu thì đó là trứng của những con mực nang, được tách riêng, trắng trong giống những củ ném loại to. Sau khi lột lụa ra (phần bọc ngoài của trứng mực) để khỏi dính cát, thì đem ngâm cho bớt mặn. Trứng mực được um với các loại cá biển: cá bớp, cá xương xanh… tùy vào sở thích của người ăn. Một trong những thực phẩm tạo nên sự độc đáo của món trứng mực um chua là vỏ sắn. Vỏ sắn được bóc ra, rửa sạch, thái thành sợi nhỏ đem muối chua. Nhưng vỏ sắn muối chua chỉ có vào mùa hè, nên có thể thay thế bằng măng chua. Nhưng theo chủ quán và người bạn bản địa thì trứng mực um với vỏ sắn mới chuẩn vị.

Nấu món trứng mực um chua cũng không mấy cầu kì nên trong lúc chúng tôi háo hức đợi được thưởng thức đặc sản biển Vinh An, vị chủ quán vui tính bày luôn cách nấu. Cá nấu cùng trứng mực được làm sạch, cắt khúc và ướp đầy đủ gia vị như nước mắm, hạt nêm, ớt, bột ngọt. Sau khi phi hành, ớt tạo mùi và màu thì cho cá vào để lửa riu riu um cho thấm cá, sau đó cho thêm vỏ sắn (hoặc măng chua) vào nấu cùng và đổ một lượng nước vừa phải. Đun đến khi nước sôi, cá chín thì cho trứng mực đã làm sạch vào, để sôi thêm khoảng 5 phút rồi nêm lại gia vị và có thể tắt bếp. Trứng mực sôi lâu sẽ dễ bị bể mất hết vị ngọt. Chủ quán vừa dứt lời cũng là lúc tô trứng mực um chua nóng hổi, thơm phức được bưng ra.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi nếm thử nước um đó là vị ngọt ngọt, chua chua hòa quyện thêm mùi thơm của cá và trứng mực rất lạ miệng. Những miếng cá được ướp gia vị rất thấm. Còn những quả trứng mực khi cho vào miệng có vị béo béo, tươi nhưng không hề ngán. Trứng mực hấp, trứng mực chiên thì tôi cũng đã được thưởng thức nhiều rồi, nhưng trứng mực um chua thì đúng là lần đầu tiên được nghe và được thưởng thức. Ăn trứng mực kèm theo một ít vỏ sắn chua cảm giác vừa thanh thanh, béo béo hòa quyện với nhau thì đúng là trên cả tuyệt vời, tạo nên sự khác biệt cho món ăn độc đáo này. Tuy là lần đầu tiên được thưởng thức nhưng với cái hương vị lạ lạ mà rất thấm thía của vị biển đã làm tôi ấn tượng mãi.

Hẹn một ngày gần nhất, chúng tôi sẽ cùng nhiều người bạn hơn nữa trở lại bãi biển xinh đẹp Vinh An và thưởng thức món trứng mực um ngon, lạ miệng.

Thảo Vy
(Theo Báo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

“Ra làng lấy cá vô kho tương con ơi! Trộ mưa hôm qua, cá về

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose