Văn hóa Huế | Homepage

Cháo cá ngạnh cho ngày chuyển mùa

🕔21.Oct 2018

Cá mua về rửa sạch sau đó mới ướp. Cá ngạnh thuộc loại cá da trơn, vốn dĩ rất tanh nên muốn món cháo không bị tanh thì khâu ướp cá rất quan trọng.

Cháo cá ngạnh có thể giải cảm, bồi bổ sức khỏe

Chuyển mùa, sau những trận mưa to nước trên sông trở nên đục ngàu. Buổi sáng ra chợ, cá đầy ắp. Toàn cá sông ngon. Mớ cá lúi con to úc núc đầy cả bụng trứng. Những con cá mương to, vàng rộm được xếp ngay ngắn trên những rổ, những sàn của các o, các mệ. Hay những con cá ngạnh còn bơi trong thau, thấy cái bụng căng tròn, cá ngạnh mùa này đã bắt đầu có trứng. Ăn cá ngạnh phải có bụng trứng mới ngon, mới bùi.

Tôi hỏi mua mớ cá ngạnh đang còn bơi, o bán hàng bảo “bán cả thau ba chục ngàn”. Tôi chẳng còn muốn trả giá thêm nữa, ở chợ quê người ta bán không có nói “thách” thêm đồng nào, nói chừng nào thì bán chừng đó thôi. Tôi mua mớ cá, nói o bán cá làm giúp mình. Cá ngạnh khó làm bởi nó có hai cái gai nhọn mọc ngay ra hai bên phía sau cái mang, sơ ý nó đâm vào tay thì nhức nhối không gì bằng. Nhìn o làm cá thoăn thoắt cái tay, tước cái ngạnh nhọn của con cá, cái bụng dưới bị lột ra, lộ ra hai chùm trứng màu đỏ cam. Tôi nhìn mớ cá đầy trứng, trong bụng nghĩ ngay nồi cháo cá ngạnh đãi cả nhà.

Cá mua về rửa sạch sau đó mới ướp. Cá ngạnh thuộc loại cá da trơn, vốn dĩ rất tanh nên muốn món cháo không bị tanh thì khâu ướp cá rất quan trọng. Để khử mùi tanh của cá cần ướp tiêu đầu tiên, sau đó mới cho nước mắm, bột ngọt, hành vào sau sẽ làm giảm mùi rất nhiều. Ướp cá tầm ba mươi phút là vừa.

Trong lúc chờ cá thấm gia vị, thì bắc nồi gạo lên bếp, nêm ít muối, bột ngọt, lấy một nửa muỗng cà phê ruốc khuấy nước cho vào trong nồi gạo. Lấy đôi đũa gác ngang nồi để khi sôi cháo không bị trào ra ngoài. Sau khi hầm gạo chín mềm, bắc chảo lên bếp, phi hành thơm, cho cá đã ướp vào đảo đều rồi cho nước vào xăm xắp cá và đậy nắp cho cá chín đều. Sau khi cá đã được um chín, gạo đã nở mềm vừa tới, đổ chảo cá vừa um vào soong cháo, đợi sôi lại nêm nếm vừa ăn rồi thì tắt bếp.

Hành lá, ngò xắt mịn, cắt lát chanh, làm một chén nước mắm với ớt cắt khoanh. Múc cháo ra tô, rải hành ngò, rắc thêm xí tiêu là đã có một tô cháo ngon lành, ấm bụng.

Ngày xưa, cứ tới đoạn bắt đầu mùa mưa, mùa con cá ngạnh úc núc trứng, mẹ tôi vẫn thường nấu món cháo này đãi cả nhà. Món cháo này dùng giải cảm, hoặc ăn nóng rất ngon.

Cá ngạnh ngoài nấu cháo còn dùng để nấu canh chua, um măng chua cũng rất ngon và lạ miệng.

Nam Giao
(Theo Báo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

“Ra làng lấy cá vô kho tương con ơi! Trộ mưa hôm qua, cá về

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose