Văn hóa Huế | Homepage

Khởi nghiệp bằng hoa giấy

🕔11.Oct 2018
“Xuất phát từ niềm đam mê hoa, em đã sưu tầm các loại giấy để làm nên các loại hoa thật gần gũi trong đời sống nhằm thỏa ước niềm đam mê. Sau khi tốt nghiệp ra trường em làm việc ở một số nơi nhưng vẫn cuốn hút, đam mê các loài hoa nên em đã quyết định khởi nghiệp với những ý tưởng sáng tạo, gây dựng nên thương hiệu hoa giấy LavinDecor để trưng bày sản phẩm và giới thiệu đến người tiêu dùng” đó là lời chia sẻ của Lê Thị Thanh Nhàn – cô gái 9X xứ Huế.

Thanh Nhàn bên sản phẩm hoa giấy của mình

Sống với đam mê

Trong ngôi nhà nhỏ xung quanh bố trí đầy ắp các loại hoa, được đặt từng ngóc ngách nền nhà hay trên bàn,  treo ở các góc tường trông rất đẹp mắt và thoáng đãng. Tất cả những sản phẩm tinh tế đó được làm từ chính bàn tay của cô chủ nhỏ Thanh Nhàn và những thành viên của Shop.

Trò chuyện với chúng tôi Thanh Nhàn bộc bạch, tốt nghiệp Đại học năm 2015, Nhàn làm việc ở Công ty TNHH phát triển sản phẩm văn hóa Cung đình triều Nguyễn. Với công việc này, Nhàn cảm thấy không có thời gian để mình có thể đam mê thỏa thích làm hoa giấy hay tham gia hoạt động tình nguyện giúp đỡ, hướng dẫn các em bị câm điếc, xương thủy tinh… làm hoa nhằm tạo điều kiện cho các em có môi trường tốt và sống ý nghĩa hơn. Nhàn quyết định gắn bó hẳn với nghề làm hoa giấy để khởi nghiệp.

Để làm một bông hoa phải chọn loại giấy và màu phù hợp với loài hoa đó. Tiếp theo phải đo cỡ hoa, ra giấy theo các bộ phận, sau đó uốn cánh hoa và ráp hoa. Công đoạn quyết định vẻ đẹp của một bông hoa là lúc ra giấy, nếu ra giấy không đúng khổ chuẩn thì bông hoa sẽ bị lệch ngay. Có những loài hoa đòi hỏi Thanh Nhàn phải ngồi từ sáng đến chiều mới xong phần nhụy, đó là chưa kể khâu cắt cánh, cắt lá và làm cành hoa. Hơn cả hết, để mỗi đóa hoa có thể chinh phục được người đón nhận là một kỹ xảo điêu luyện của bàn tay người thợ đã thổi hồn vào chúng.


Một buổi trải nghiệm làm hoa giấy của các em nhỏ

“Không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề, hễ bắt gặp các loại hoa đẹp, lạ trong đời thực em đều tiếp cận để xem từng chi tiết rồi nghiên cứu, tách từng cánh hoa để biết được cấu tạo của bông hoa như thế nào để có thể thổi hồn vào những cánh hoa giấy một cách chân thực nhất” Nhàn cho biết thêm.

Cùng với đó, Nhàn còn mở thêm lớp hướng dẫn làm hoa giấy cho những người yêu thích dòng sản phẩm này để tham quan quy trình làm, cảm nhận được giá trị trong sản phẩm mình làm ra.

Phát triển thương hiệu

Để sản phẩm trở thành món quà tặng phục vụ cho nhiều khách hàng khác nhau từ học sinh, sinh viên cho đến các nhân viên văn phòng… Nhàn dành nhiều thời gian đăng lên trang cá nhân facebook, zalo, instagram để nhiều người biết đến và thuận lợi hơn cho việc kinh doanh của mình. Ngoài ra, Nhàn còn tham gia các trang, crop hội những người yêu hoa handmade, hoa giấy. Đây cũng là điều kiện để học hỏi, phát triển sản phẩm rộng rãi hơn, nhờ vậy các sản phẩm cũng như mẫu mã hoa giấy của Nhàn được khách hàng ưa chuộng. Hiện shop có 2 dòng sản phẩm chính, gồm hoa trang trí trong đời sống và hoa bản sắc.

Hoa giấy handmade có ưu điểm đó là đẹp, độc đáo lại có thể chơi được lâu, chúng ta chỉ cần bảo quản trong điều kiện tốt thì có thể chơi được vài năm. “Thay vì mua những bó hoa tươi gửi tặng người thân, bạn bè bạn thì các bạn có thể thay thế bằng hoa giấy handmade, những bông hoa tuy được làm thủ công nhưng vẫn giữ trọn vẹn được ý nghĩa của nó. Như hoa giấy mang sắc đỏ của hoa hồng vẫn thể hiện cho tình yêu mãnh liệt nồng cháy, hay hoa hướng dương tượng trưng cho sự mạnh mẽ, vươn lên trong cuộc sống”, Nhàn cho biết.


Từng cánh hoa nhỏ được thổi hồn từ lòng yêu nghề của người thợ để sản phẩm trở nên sống động và chân thực

Hiện, shop hoa của Nhàn có 3 thành viên, đó là những em có hoàn cảnh khó khăn và bị câm điếc, xương thủy tinh… đã được Nhàn dạy cách làm hoa và gắn với công việc này hơn 2 năm qua. Trung bình mỗi tháng các em thu nhập từ 2,5 – 3 triệu đồng. Ngoài ra các em còn được Nhàn dạy học chữ và tổ chức các buổi giao lưu ngôn ngữ tín hiệu để các em có thể hòa đồng, giao tiếp thuận lợi hơn trong đời sống. “Bản thân bạn Nhàn khi nghĩ ra ý tưởng khởi nghiệp như thế này không phải bạn trẻ nào cũng làm được, mình nghĩ bạn Nhàn không chỉ có niềm đam mê với hoa giấy mà bên cạnh đó Nhàn còn có trái tim yêu thương, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn có một cái nghề để có cuộc sống tốt hơn”, chị Võ Thị Thúy ở Tp Huế cho biết.

Chúng tôi chia tay Nhàn và những người bạn, đâu đó vẫn còn vang vọng những bản nhạc du dương lắng đọng từ căn phòng của cô và những dòng lưu bút, ở đó bốn mùa hoa khoe sắc từ đôi bàn tay tỉ mẩn của các em. Những bông hoa được làm từ mảnh giấy được thổi hồn vào “Mỗi nhành hoa, mỗi TÂM HỒN”, làm từ cả trái tim.

Hoàng Hạnh
(Theo TRT)

 

Similar Articles

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Là đô thị di dản, "Thành phố xanh quốc gia", cố đô Huế có hệ

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Buồn vui chuyện… rác

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Vui chơi giải trí sinh hoạt văn hóa dân gian, vào dịp tết đến xuân

Màu tết ở Đông Ba

Màu tết ở Đông Ba

Tết Nguyên đán đã đến gần. Những ngày này, cùng với tiết trời hửng nắng

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose