Văn hóa Huế | Homepage

Chả trứng nấm mối ngọt thơm ngày đông

🕔24.Dec 2018

Khi những cơn mưa dầm dề kéo từ ngày này qua ngày khác ghé về thăm Huế, khi cái giá rét mùa đông cũng kéo theo về. Đó là lúc Huế vào mùa nấm mối.

Chả trứng nấm mối ăn cùng cơm nóng món ngon cho ngày giá lạnh

Nấm mối được xem là vua của các loại nấm bởi độ ngon ngọt và quý hiếm của nó vì chỉ khi giữa mùa đông, loại nấm này mới chịu mọc lên. Gọi là nấm mối bởi nó mọc lên từ những ụ mối lâu năm. Ba tôi bảo rằng loài nấm này là kết tinh của nước bọt của những con mối tiết ra. Tôi không biết có đúng không, nhưng có một điều rất lạ là loài nấm này mọc rất đúng ngày, đúng giờ và lặp lại hằng năm như vậy, chỉ cần ghi nhớ ngày tháng địa điểm đã từng nhổ được nấm, thì năm sau, cứ vào ngày đó chúng ta có thể đến và thu hoạch nấm mối. Là loại nấm nhanh nở và chóng tàn nên phải canh thời gian thật chuẩn xác để hái được những tai nấm ngon, còn búp, mập ú trông rất ngon lành.

Tôi nhớ có đợt, phía sau nhà tôi cũng có một “khoang” nấm mối. Tôi nhớ ba tôi có lần trời đang còn chưa sáng đã thắp đèn đi nhổ nấm. Ba tôi cầm cái rựa đi ra phía sau nhà, trong bụi rậm, dưới hàng rào mâm xôi, những tai nấm úc núc đội đất chui lên, cũng có những tai nấm mọc sớm, đã nở ra toe toét như bông hoa đồng tiền.

Nấm mối ăn rất ngon. Thích hợp với nhiều món nhưng với những ngày dầm dề mưa, chẳng thể nào đi chợ được thì món nấm mối đổ chả trứng là món ăn ngon không gì sánh bằng.

Nấm mối sau khi làm sạch, cạo hết đất cát ở chân, rửa sạch, ngâm với một ít muối, những tai nấm to có thể chẻ đôi hoặc chẻ ba. Sau khi nấm ráo nước thì bắt đầu ướp gia vị, bao gồm một xíu nước mắm, bột ngọt, tiêu. Đập trứng gà hoặc trứng vịt vào tô, cho vào một xíu nước mắm. Đổ chả trứng tuyệt đối không nên cho bột ngọt vào trong trứng để khuấy bởi nó có phản ứng và tạo nên chất độc. Đó là sau này tôi tìm hiểu và đọc mới biết, còn trước đây, mẹ tôi dặn không được phép bỏ vào cùng nhưng tôi chẳng biết vì sao lại vậy.

Sau khi đã chuẩn bị xong mọi thứ, bắc chảo lên bếp, phi thơm hành dầu, rồi cho nấm mối vào xào đến khi chín đều, thơm lừng. Nấm chín, đổ luôn tô trứng vừa khuấy vào chảo nấm, cắt thêm một ít hành lá rải lên trên rồi đậy nắp chảo, chờ trứng chín đều.

Đổ chả trứng thì nên đậy nắp một chút, vừa giúp trứng chín đều, vừa giữ được mùi thơm đặc trưng của trứng.

Sau khi trứng chín có mùi rất thơm. Nấm mối khi được xào có vị ngọt, ăn miếng nấm thấy dai dai sần sật trong miệng, ngon ngọt vô cùng. Dọn ra ăn cùng cơm nóng cho ngày giá lạnh thì không còn gì bằng.

Ngày mưa, mỗi lần ba tôi nhổ được nấm mối, mẹ thường đổ chả trứng cho chị em tôi ăn với cơm nóng, đó là món ăn gắn liền với tuổi thơ bởi ngày xưa vườn tược còn nhiều, còn đất để nấm mọc chứ giờ kiếm và mua được nấm rất khó, giá thành khá cao, mỗi ký nấm đẹp có khi đến bốn năm trăm nghìn đồng.

Nấm mối còn làm được nhiều món ngon như nấu canh rau hoặc nấu xôi. Mùa đông về rồi, tự nhiên thèm chén cơm nóng ăn với chả trứng nấm mối như ngày xưa.

Nam Giao
(Theo Báo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose