Văn hóa Huế | Homepage

Tôm chua kho thịt ba chỉ

🕔16.Feb 2019

“Người “nước” Huế sướng ghê, toàn được ăn ngon, ăn lạ, ăn đẹp”! Cô bạn ở xa về nói rứa mỗi lần hai đứa la cà hẻm hóc ăn uống khiến khi mô mình cũng phổng mũi. Năm ni hắn ăn hàng khắp nơi rồi hỏi: “Có món chi lạ mà không có trong thực đơn thường thấy của người Huế không”?

Tôm chua kho thịt ba chỉ vừa lạ, vừa tốn cơm

Đoạn ni tự nhiên thấy chưng hửng vì không ngờ mình “bị đòi hỏi” quá sức. Ức thiệt nên dặn lòng chắc từ nay về sau phải để dành vài món làm “bảo bối” phòng thân. Nghĩ một lúc, lục lọi trong đầu mới nhớ ra là mình từng được thưởng thức một món khá lạ từ hai năm về trước. Việt Nam có khoảng 1.700 món ăn thì Huế đóng góp 1.300 món. Đó là con số thống kê các món ăn thường xuất hiện và được nhiều người biết đến. Con số ni mình thuộc nằm lòng để khi mô ăn ngon là khoe với thiên hạ về gia tài ẩm thực “nước Huế nhà tui” rứa thôi. Và giờ là thêm món tôm chua kho thịt ba chỉ chắc chắn ít người được thưởng thức bởi nó được một người phụ nữ hậu duệ hoàng tộc biến tấu nên.

Tôm chua phải loại nhà làm, chọn con tôm đầm phá, nhỏ, tươi ngon. Một bí quyết để tôm chua ngon và phù hợp cho món ăn biến tấu này là cho tý mật ong khi tôm chua vừa chín tới với lượng: 0,5kg tôm chua – 100gr mật ong.

Thịt ba chỉ xắt thỏi hình con cờ (bằng ngón tay). Sau khi ướp với gia vị, cho thịt vào chảo xào sơ để ra mỡ và bỏ bớt lượng mỡ thừa này tránh bị ớn và làm đông món ăn. Sau đó, cho hỗn hợp tôm chua vào nồi với tỷ lệ bằng nhau hoặc nhiều hơn tùy theo sở thích người ăn. Bật bếp lửa liu riu sôi, đảo đều, dùng mật ong thêm vào nêm nếm vừa phải đến khi được hỗn hợp quẹo lại thì tắt bếp…

Tôm chua kho ba chỉ có vị ngọt, mặn, chua, cay thơm mùi riềng và mật ong. Ra vườn kiếm trái vả, trái khế thêm cọng rau thơm, rau ngò… Cơm nóng mà ăn tôm chua kho ba chỉ kèm vả, khế là say… tới chén thứ ba trở lên. Nhiều khi nhìn xoong mắm kho ba chỉ mà vét cơm nguội là cũng thấy đặng. Người Huế có nhiều món mắm đặc sản, trong đó có tôm chua. Mà giờ thêm biến tấu món ni vừa lạ vừa tốn cơm.

Tôm chua kho ba chỉ ra đời từ cái sự đơn giản là chống thừa mứa. Sau mỗi buổi cúng kỵ, lễ tết, trên mỗi mâm cơm đều thừa tôm chua, thịt luộc. Vậy là một người phụ nữ hậu duệ hoàng cung đã nghĩ ra cách kết hợp vừa thành món ăn mới lạ vừa chống ớn. Tôi cũng tình cờ học được công thức món tôm chua kho thịt ba chỉ từ một người quen, sau khi một nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh đặt mấy trăm hũ làm quà tặng riêng tri ân khách hàng. Vậy là tò mò, ngấp nghé tìm hiểu và được truyền công thức một cách tình cờ vậy đó!

Hôm ni, bữa cơm tiễn bạn vô Sài thành có tôm kho thịt ba chỉ và dĩa vả, rau, hái từ nhà vườn Phú Mộng (Kim Long) hẳn hoi, đáp ứng đúng lời thách đố và vừa đãi bạn món lạ của người Huế. Bạn ăn, thích thú và hào hứng vô cùng, lại còn yêu cầu truyền công thức để lỡ làm dâu còn có món tủ từ đất Huế. Ừ thì truyền chớ, để trong hành trang mang theo của bạn có thêm một món lạ, khoe với bàn dân thiên hạ là phụ nữ Huế không chỉ nấu ăn ngon mà còn biết biến tấu nên những món mới để làm giàu thêm kho ẩm thực của mình.

T. Ninh
(Theo Báo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

“Ra làng lấy cá vô kho tương con ơi! Trộ mưa hôm qua, cá về

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose