Văn hóa Huế | Homepage

Gà nướng tổ mối – lạ mà quen

🕔04.Aug 2019

Bạn khẳng định, món gà nướng tổ mối ở quê bạn là ngon số một. Ai đến Hương Thọ mà chưa nếm thử món ăn dân dã này, xem như đã bỏ qua một phần hồn cốt của vùng đất nơi ngã ba Tuần.

Gà nướng tổ mối, món ngon lạ miệng

Cậu bạn rủ rê, cuối tuần về quê bạn chơi. Đang mùa trăng. Khuya, ngồi nơi chòi sen giữa hồ, vừa ngắm trăng, vừa…lai rai vài ly giữa hương đồng gió nội thì thích phải biết. Tôi hỏi bạn: không phải ngắm trăng, thưởng sen thì phải uống trà sao? Bạn cười: “Bây giờ, ngắm trăng và ăn gà nướng tổ mối mới đúng điệu”. Bạn còn khẳng định, món gà nướng tổ mối ở quê bạn là ngon số một. Ai đến Hương Thọ (thị xã Hương Trà) mà chưa nếm thử món ăn dân dã – gà nướng tổ mối nơi này, xem như đã bỏ qua một phần hồn cốt của vùng đất nơi ngã ba Tuần.

Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất vẫn là bạn. Lâu nay biết bạn khéo tay, nhưng nhìn đôi bàn tay to bè đầy những nốt chai sần của người đàn ông gần 40 tuổi chuyên làm rừng làm rẫy, giờ nhanh nhẹn, khéo léo vặt lông gà, nhóm lửa một cách điệu nghệ vẫn khiến tôi tròn mắt. Đặc trưng của món gà nướng vừa ngon vừa lạ mà bạn quảng cáo chính là ở tổ mối. Tổ mối được bạn lấy ngay trên đồi, nơi mấy rừng keo bạt ngàn phía trên kia.

Với một tay quen đi rừng như bạn, việc tìm tổ mối dễ như trở bàn tay. Sau chục phút len mình lên rẫy keo, đã thấy bạn khệ nệ lăn về một ụ mối cao tầm nửa mét, to bằng vành chiếc nón. Tổ mối bạn kiếm được có tuổi đời chắc cũng vài năm, bởi đất cứng khư, lồi lõm như đá tổ ong. Đầu ụ mối lõm xuống nửa gang tay, thuận tiện cho bạn đặt vào đó ít lá khô rồi nhóm lửa. Sau khi đám lá khô cháy trụi, cũng là lúc tổ mối bén lửa, âm ỉ cháy, nhìn y như một bếp than tổ ong. Bạn đặt chiếc vỉ nướng lên trên tổ mối, rồi cho con gà đã làm sạch lên nướng, chốc chốc lại trở để gà chín vàng đều.

Bạn nói để món gà nướng ngon, phải chọn gà kiến. Bởi sau khi nướng, thịt gà săn lại, vừa dai nhưng lại rất mềm và ngọt. Nếu gà thả vườn, thịt ngọt, nhưng lại không dai, nếu mua nhầm gà đá thịt lại dai mà không mềm. Vậy nên khâu chọn gà rất quan trọng.

Trong khi tôi được phân công ngồi trở gà, bạn lại loay hoay làm muối. Gà nướng tổ mối không chỉ ngon nhờ có cái vị rất riêng của nó, mà còn nhờ vào cách chế biến muối để chấm gà. Bạn nói làm muối chấm dễ ẹc à. Chỉ cần cho chục lá giang vò nát, một hai tép sả băm nhuyễn, thêm đôi trái ớt xanh, rồi trộn cùng với nắm muối hạt, cho thêm muỗng đường sau đó giã nhuyễn là được. Muối sẽ có vị thơm thơm của sả, cay nồng của ớt, chua chua của lá giang và vị mặn đằm vừa phải nhờ vào chút đường.

Nhìn con gà vàng ươm nằm trên ngọn lá sen, muối được bạn điệu đà bỏ trên cánh hoa sen hồng thắm, ăn bằng mắt thôi cũng đã thấy thỏa thích. Gà nướng tổ mối có vị rất lạ, cái ngon ngọt, dai dai của thịt gà, hòa với vị the the thơm nồng của mối, đúng là kích thích vị giác vô cùng. Xé một miếng gà nướng vàng ươm, chấm thêm chút muối lá giang đủ vị chua cay mặn ngọt rồi cho vào miệng, chỉ muốn nhắm mắt thật chặt để cảm nhận cái vị ngon ngọt của món ăn.

Thủy Thanh
(Theo Báo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Bắp miệt Cồn

Bắp miệt Cồn

Cồn Hến, nhìn lên cầu Trường Tiền - Ảnh: wikipedia Mỗi lần qua về Cồn Hến,

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose