Văn hóa Huế | Homepage

Về Tháp Chàm, ăn cá cồ nướng

🕔04.Aug 2019

“Ai về nhắn với nậu nguồn/Mít non gửi xuống cá chuồn gửi lên”. Đâu chỉ cá chuồn (quê tôi còn gọi là cá cồ) nấu mít non mới đúng “bài”, mà cá chuồn nướng cũng là một món ngon, trở thành đặc sản của người dân vùng biển.

Cá chuồn nướng là đặc sản của dân biển vào mùa hè

Cuối tuần, cả nhà tôi lại dắt díu nhau về quê chồng, vừa đặt chân lên động cát là một mùi cá nướng thơm lừng, quyến rũ, lan tỏa quyện vào trong gió biển làm dậy mùi cả xóm nhỏ. Chồng tôi vừa nói, vừa tấm tắc: Chắc là ghe mới vào, cá chuồn tươi nên cả xóm ai cũng nướng cá ăn đó, vợ chồng mình lại “trúng” bữa ngon miệng nữa rồi. Món cá cồ nướng mọi, chấm muối ớt của làng anh nổi tiếng lắm đó, ăn chỉ có mà “nhức răng”. Làm dâu xứ biển toàn được ăn ngon không à!

Mùa này, cá cồ là đặc sản của dân biển Phú Diên (Phú Vang). Cá cồ tập trung ở vùng biển Nam Trung bộ mà nhiều nhất là mùa hè. Cá có dáng thon dài, lưng xanh, bụng trắng, cặp cánh dài tận đuôi. Cá cồ có thể chế biến được rất nhiều món: kho ớt, nấu canh chua, chiên dòn, nhưng cá cồ “nướng mọi” vẫn là món dân biển hay chế biến và là món đặc sản mà các hàng quán ở Tháp Chàm vẫn hay phục vụ khách du lịch. Trời nóng, lượng khách tìm tới các vùng biển xa như Tháp Chàm (Phú Diên) cũng đông hơn. Các hàng quán ở đây lại có dịp giới thiệu thêm món ngon cho du khách. Cá cồ nướng không phải ai cũng biết, nhất là thưởng thức ngay tại bãi biển, vừa ăn vừa hít hà mùi thơm của cá thoang thoảng trong làn khói hòa cùng gió biển mát rượi.

Nhưng sướng nhất là được ăn cá cồ nướng ngay tại nhà của các ngư dân, nghe các ngư phủ kể chuyện về biển khơi thì đúng là “ăn quên no”. Hai vợ chồng, đứa miền biển, đứa miền núi đúng là thích hợp với câu ca dao: “Ai về nhắn với nậu nguồn/Mít non gửi xuống cá chuồn gửi lên”.

Cá cồ nướng thường được để nguyên con, chỉ làm sạch mang và ruột, đánh vảy, để ráo nước rồi cứa dọc hai bên thân, ướp một ít gia vị cho cá nướng thêm đậm vị. Trước khi nướng cá thì quét một lớp dầu ăn lên vỉ nướng để cá dễ gỡ, không bị dính. Khi than hồng, cho cá lên nướng và trở đều tay để cá chín đều mà không bị cháy phần da. Ngồi canh lửa cho ba mà mùi thơm cá chuồn nướng thơm nức mũi khiến cái bụng cứ réo rắc, miệng thì liên tục nuốt nước bọt.

Cá chuồn nướng chín vàng ruộm, tỏa mùi thơm phức được bày lên dĩa, mới nhìn thôi cũng đã thấy tốn cơm, tốn bia. Nướng cá xong, ba chồng liền làm luôn dĩa muối sống giã cùng ớt xanh thơm phức. Ăn cá cồ nướng cũng không cần cầu kỳ, cứ dùng tay, bẻ đôi con cá, tách lấy phần thịt  chấm với nước mắm ruốc nguyên chất hoặc muối sống ớt xanh thì không gì bằng. Cá chuồn nướng cũng có thể ăn kèm với rau sống, dưa leo tùy vào sở thích của người ăn. Vị mằn mặn của biển cả hòa trong vị thơm, bùi, béo ngậy của cá cũng đủ làm nên một đặc sản của xứ biển rồi.

Cá chuồn khá phổ biến và rẻ, khoảng 50-70 ngàn đồng/kg và có thể mua ở bất cứ chợ ven biển nào, kể cả các chợ ở thành phố và vùng ven. Thế nên, khi muốn ăn, bạn chỉ cần ra chợ, chọn những con cá tròn tươi, xanh ngắt về nướng đãi cả gia đình. “Sang chảnh” hơn thì ghé biển Phú Diên, gọi món cá cồ nướng, đảm bảo bạn sẽ có buổi chiều thú vị giữa không gian thoáng đãng có trời xanh, mây trắng, gió thổi vi vui với mùi cá nướng thơm lừng. Nhấp ngụm bia lạnh, bẻ miếng thịt cá cồ nướng chấm muối ớt xanh nghe sóng biển rì rào, đảm bảo bạn sẽ thấy cuộc đời thi vị lắm!

Thảo Vy
(Theo Báo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

“Ra làng lấy cá vô kho tương con ơi! Trộ mưa hôm qua, cá về

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose