Văn hóa Huế | Homepage

Ấn tượng Việt Nam qua những chuyến tàu

🕔20.May 2020

Trong hành trình rong ruổi khắp dải đất hình chữ S, tàu hỏa là phương tiện mang đến nhiều trải nghiệm lý thú.

Ấn tượng Việt Nam qua những chuyến tàu - Ảnh 1.

Đoàn tàu đi qua đèo Hải Vân – Ảnh: GIA TIẾN

Trên những chuyến tàu hỏa, du khách có thể tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của non sông đất nước. Đó cũng là cơ hội để tiếp cận, tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của những vùng miền.

Từ Hà Nội, những chuyến tàu tỏa đi khắp bốn phương, kết nối với mọi vùng miền. Những chuyến tàu ấy dường như đều có tuyến đi qua hoặc có ga dừng không quá xa các danh lam thắng cảnh như Lào Cai – Sa Pa, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Yên, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết…, cùng các di sản văn hóa thế giới như di tích Hoàng thành Thăng Long, vịnh Hạ Long, thành Nhà Hồ, quần thể danh thắng Tràng An, vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, quần thể di tích cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn.

Những chuyến tàu đi qua buổi bình minh yên ả của làng chài ven biển, qua trưa hè chói chang trên con đường cát trắng, đi qua ráng chiều vàng rực rỡ bên cánh đồng lúa chín, và những đêm trăng sáng dịu dàng giữa bầu trời lấp lánh nơi bìa rừng quạnh vắng. Những chuyến tàu đi suốt bốn mùa vui của những ngày xuân nắng đẹp, những buổi trưa hè rộn rã tiếng ve kêu, những buổi sáng mùa thu dịu dàng và  những chiều đông.

Qua ô cửa kính của chuyến tàu, cảnh sắc cứ như những thước phim được thay đổi liên tục. Từ những thửa ruộng bậc thang nhiều sắc màu lẫn trong sương của miền Tây Bắc cho đến miền duyên hải miền Trung với bãi biển xanh mênh mông như vô tận, ruộng muối thẳng tắp, cồn cát trắng chói chang, những dãy núi đá vôi trùng điệp của miền đất Tràng An – Ninh Bình; có lúc là phố thị sầm uất, nhộn nhịp lẫn những miền quê tĩnh lặng, bình yên…

Ấn tượng Việt Nam qua những chuyến tàu - Ảnh 2.

Vịnh Lăng Cô – Ảnh: CHUNG THANH HUY

Không phải ngẫu nhiên khi tạp chí du lịch Rough Guidé (Anh) đã bình chọn hành trình tàu hỏa từ TP.HCM – Hà Nội là một trong những hành trình đường sắt có phong cảnh đẹp nhất châu Á. Chặng đường Đà Nẵng – Huế qua đèo Hải Vân nơi được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Có nhiều đoạn tàu chui qua lòng núi tối om chẳng khác nào những cảnh quay trong bộ phim hành động. Để rồi tất cả như òa vỡ cảm xúc khi từ ô cửa con tàu, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn những vách núi sừng sững và bãi biển xanh ngắt không một bóng người, hay hình ảnh cả đoàn tàu uốn lượn men theo triền núi và những con suối róc rách giữa rừng hoa dại.

Ấn tượng Việt Nam qua những chuyến tàu - Ảnh 3.

Du khách nước ngoài dừng xe ngắm cảnh ở đèo Hải Vân, bên dưới là đường ray tàu hỏa – Ảnh: GIA TIẾN

Ở mỗi ga dừng, du khách có thêm cơ hội thưởng thức đủ loại đặc sản, được nghe những âm ngữ đặc trưng của những người dân quê chân chất tranh thủ lúc nông nhàn mua bán sản vật địa phương. Du khách như được sống chậm, được quay về với những hình ảnh tưởng chừng đã rất xa nay hiện về sau những ô cửa kính. Là bóng dáng cha cần mẫn trên đồng, hình ảnh mẹ cùng đôi quang gánh tảo tần xuôi ngược, đàn em thơ tung tăng trên cánh đồng chỉ còn trơ lại mấy góc rạ khô…

Ấn tượng Việt Nam qua những chuyến tàu - Ảnh 4.

Đèo Hải Vân nhìn từ cửa sổ tàu hỏa – Ảnh: CHUNG THANH HUY

Nếu hứng thú với những vùng đất mới mẻ, bạn có thể xuống ga để trải nghiệm và khám phá thỏa thích rồi lại đón những chuyến tàu sau tiếp tục hành trình.

Đi tàu, du khách sẽ mất nhiều thời gian hơn. Các tiện nghi, dịch vụ trên tàu vẫn chưa thể gọi là tốt nhất. Tuy nhiên khi lựa chọn những chuyến tàu làm phương tiện để rong ruổi, khám phá dọc theo chiều dài đất nước, tôi tin rằng bạn sẽ không phải thất vọng.

Chung Thanh Huy
(Theo Tuổi trẻ)

Similar Articles

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Nạn vẽ bậy lên di tích Kỳ Đài trước Kinh thành Huế đã kéo dài

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Theo ghi chép cửa Leopold Cadiere, đường đến lăng mộ Gia Long buộc phải đi

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Huế được xem là vùng đất của những ngôi chùa cổ kính vừa linh thiêng

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose