Văn hóa Huế | Homepage
Thư thái với nhà vườn Huế

Thư thái với nhà vườn Huế

🕔17.Jan 2014

Đến nhà vườn Huế, thích thú với những vườn hoa khoe sắc, hít khí trời trong lành bên nhưng gốc cây lưu niên và một chút hoài niệm khi ngồi dưới những ngôi nhà cổ là lựa chọn số một cho nhưng ai muốn tìm sự bình yên, tĩnh lặng và hòa mình vào thiên nhiên.

 Nhà vườn Huế
Nhà vườn của quan Thượng thư Bộ lễ Phạm Hữu Điển được bà Phạm Thị Túy (bên trái) kế thừa là mang kiến trúc mẫu mực của nhà vườn xứ Huế – Ảnh: Tuyết Khoa

Những ngôi nhà vườn Huế là địa chỉ du lịch đặc sắc đang được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng và thích thú trải nghiệm.

Những ngôi nhà vườn đẹp của Huế thường được hình thành ven bờ sông Hương như Long Hồ, Ngọc Hồ, Hương Long, Kim Long, Nguyệt Biều, Lương Quán, Dương Xuân, Vỹ Dạ, Bao Vinh… Một số nhà vườn đẹp nổi tiếng là An Hiên, Ngọc Sơn Công Chúa Từ, Lạc Tịnh Viên và hệ thống nhà vườn Phú Mộng – Kim Long.

Lánh xa phố thị ồn ào, ta tìm về với nhà vườn Phú Mộng – Kim Long để thong thả dạo chơi bên nhưng khu vườn xanh mướt với diện tích vài ngàn mét vuông. Từ cổng nhìn vào, hai bên bờ giậu cây được cắt tỉa gọn gàng, thẳng tắp. Nhiều loại cây ăn quả, nhiều giống cây quý hiếm khắp 3 miền như măng cụt, sầu riêng, thanh long, mơ, hồng, vải thiều, thanh trà, dâu, vả… Nhiều hàng cây, gốc cây nơi đây đã có hàng chục năm tuổi. Trước hiên nhà, hoàng mai, bạch mai, hải đường, ngọc lan, vạn thọ, tường vy, mẫu đơn, phong lan… đua nhau khoe sắc, tỏa hương.

Điểm tô giữa khu vườn ấy là ngôi nhà rường mang vẻ đẹp cổ kính với lối kiến trúc nhà rường truyền thống, được dựng chủ yếu từ gỗ. Nhiều ngôi nhà ở đây có lịch sử gần 300 năm. Trong đó có 7 ngôi nhà vẫn còn gần như nguyên vẹn và trở thành 7 điểm du lịch thu hút khách. Điển hình là nhà vườn của quan Thượng thư Bộ lễ Phạm Hữu Điển xưa được xây dựng từ năm 1894, mang nét kiến trúc nhà vườn mẫu ở Huế vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Hay ngôi nhà của Tả quân Lê Văn Duyệt được xây dựng cách đây 187 năm và hiện đã được xếp hạng di tích lịch sử cũng rất nổi tiếng. Một số ngôi nhà khác như phủ Diên Phước công chúa hay các ngôi nhà của các ông bà Nguyễn Hứa Vãn, Đoàn Kim Khánh, Nguyễn Văn Giáo…

Đến với nhà vườn An Hiên (số 58 Nguyễn Phúc Nguyên, TP.Huế), bạn được biết một kiến trúc tiêu biểu, mẫu mực của nhà vườn xứ Huế. Nhà vườn An Hiên tuân thủ theo đúng những nguyên tắc phong thủy của kiến trúc truyền thống Phương Đông. Hướng chính của nhà quay ra phía sông Hương. Ngôi nhà ẩn mình trong một vườn cây xanh mát rộng gần 5.000m2. Từ chiếc cổng bằng gạch cuốn vòm với những đường nét cổ kính đặc trưng của kiến trúc Huế vào nhà là một lối nhỏ, bên trên vòm cây mơ đan vào nhau tuyệt đẹp, tạo cảm giác yên bình, tĩnh lặng.

Trong vườn, cây cối đa dạng và xanh mướt. Đặc biệt, cây hồng xiêm Tiên Điền rất ngon và quý do cụ Nghè Mai (chắt nội đại thi hào Nguyễn Du) mang từ quê hương Nghi Xuân – Hà Tĩnh tặng Tuần Vũ Nguyễn Đình Chi. Hay 13 gốc măng cụt Giang Châu, một loại quả quý nổi tiếng xứ Huế chuyên dâng vua…

Cuối tuần với trải nghiệm nhà vườn Huế để thả mình vào những khu vườn xanh mướt và không gian cổ kính của những ngôi nhà rường sẽ khiến bạn quên đi mệt mỏi và cảm thấy bình yên thực sự.

Tuyết Khoa
(Theo Thanh Niên)

Similar Articles

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Nạn vẽ bậy lên di tích Kỳ Đài trước Kinh thành Huế đã kéo dài

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Bắp miệt Cồn

Bắp miệt Cồn

Cồn Hến, nhìn lên cầu Trường Tiền - Ảnh: wikipedia Mỗi lần qua về Cồn Hến,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose