Văn hóa Huế | Homepage
Huế sẽ là trung tâm văn hóa mới của khu vực ASEAN

Huế sẽ là trung tâm văn hóa mới của khu vực ASEAN

🕔19.Mar 2014

“Ban tổ chức Festival Huế 2014 chủ trương phải giữ vững truyền thống nhưng cách thể hiện thì luôn luôn mới. Vì vậy Festival năm nay sẽ được mở rộng không gian diễn xướng, không gian lễ hội với mục tiêu đưa Festival lan tỏa cả cộng đồng; tính cộng đồng và tính nhân văn được đề cao.”

Nghi lễ đổi gác ở cổng thành được phục dựng lại.

Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế Nguyễn Văn Thanh chia sẻ về những điểm nhấn của Festival lần thứ tám và cho biết tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị của địa phương đã sẵn sàng.

Trung tâm văn hóa mới của ASEAN

Mùa lễ hội năm nay sẽ tập trung vào tám nội dung chính: Chương trình Lễ hội khai mạc, bế mạc; Chương trình “Đêm Hoàng cung;” Chương trình sắp đặt lửa đoàn nghệ thuật Carabosse Cộng hòa Pháp; Lễ hội Áo dài; Quảng diễn đường phố; Lễ hội thiếu nhi “Sắc màu tuổi thơ;” Sân khấu âm nhạc đương đại tại Cung An Định; Sản phẩm du lịch mới quanh khu vực Đại Nội.

Đặc biệt, như Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Ngô Hòa nhấn mạnh, điều quan trọng và tự hào đối với văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam là trong phiên khai mạc tuyên bố chung “Hội nghị Bộ trưởng phụ trách văn hóa và nghệ thuật ASEAN+3” (ASEAN cùng Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) từ 16-20/4, sẽ tuyên bố Huế là thành phố văn hóa của cộng đồng ASEAN với nhiều chương trình thỏa thuận khác.

Hiện Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã nhận lời tham gia sự kiện và 14 Bộ trưởng của các nước đã xác nhận sẽ đến Huế.

Việc tổ chức Festival cũng là dịp để thúc đẩy, quảng bá phát triển du lịch tỉnh nhà. Bởi theo ông Ngô Hòa, trong chiến lược phát triển du lịch quốc gia và chiến lược phát triển du lịch của khu vực Bắc Trung bộ do Thủ tướng chính phủ phê duyệt có ghi rõ, Thừa Thiên-Huế là một trọng điểm du lịch, một thành phố du lịch lớn. Cũng thông qua Festival năm nay chúng tôi sẽ thử nghiệm làm phố đêm xung quanh Hoàng thành.

Thực tế qua bảy kỳ tổ chức, Festival Huế đã cho du khách trong và ngoài nước thấy đây luôn là một lễ hội truyền thống, hiện đại, ấn tượng, an toàn và nhân văn. Chính vì thế, số lượng các đoàn nghệ thuật và quốc gia đăng ký tham dự năm nay lên tới 44 đoàn (gần 700 người) của 35 quốc gia, đến từ năm châu lục với gần 1.000 nghệ sỹ trong nước.

Các đoàn nghệ sỹ sẽ không chỉ biểu diễn ở các sân khấu chính mà còn lên tận miền núi A Lưới hay xuống biển, ra tận làng cổ Phước Tích, thậm chí vào tận bệnh viện để phục vụ những bệnh nhân không có điều kiện ra với cộng đồng. Đó là tính nhân văn mà ban tổ chức Festival muốn hướng tới.


“Võ Kinh Vạn An” đang được phát triển trở thành một sản phẩm du lịch ở Huế.

“Huế đã thay đổi nhiều lắm!”

Để hỗ trợ cho Festival Huế, ngoài các chương trình nghệ thuật đặc sắc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên-Huế cũng sẽ tung ra các sản phẩm mới trên nền tảng văn hóa di sản, chủ yếu tập trung vào quần thể di tích cố đô và những sản phẩm được làm mới trong thời gian gần đây như: võ thuật cổ truyền triều nhà Nguyễn, sản phẩm áo dài, khám phá vẻ đẹp đầm phá Tam Giang…; đưa thêm nhiều dịch vụ vào chương trình thăm quan các điểm di tích, dịch vụ về đêm.

“Chúng tôi cũng làm mới những sản phẩm đã có như tour về làng cổ Phước Tích, làng hoa giấy Thanh Tiên được đầu tư và sắp xếp bài bản hơn nhờ sự hỗ trợ của JAICA. Sản phẩm du lịch cộng đồng dựa vào sinh thái của người dân tộc ở huyện A Lưới và khai thác bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Cơ Tu…,” Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế Lê Hữu Minh cho biết.

Theo vị lãnh đạo ngành này, “Huế đã thay đổi nhiều lắm!”

Công tác chuẩn bị của địa phương đã sẵn sàng từ nội dung kịch bản, quy hoạch khu vực biểu diễn đến kế hoạch trang hoàng… Và đặc biệt, “hiện số lượng phòng đặt trước cho dịp Festival có những ngày ở một số khách sạn đã kín chỗ,” ông Lễ Hữu Minh thông tin.

Về những lo ngại có thể xảy ra tình trạng “làm giá” phòng trong đợt cao điểm, ông Ngô Hòa khẳng định, ban tổ chức Festival Huế sẽ làm việc với Hiệp hội Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên-Huế và gặp các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú để thống nhất công khai giá phòng nghỉ trên mạng cũng như kết nối với trang web của Sở, của Trung tâm Festival Huế.

“Tôi xin cam đoan chúng tôi sẽ làm được việc đó,” Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định./.

Theo Xuân Mai (Vietnam+)

Similar Articles

“Cụ” xà cừ 100 năm ở Huế được giữ “sinh mạng’ nay đã lên mầm xanh

“Cụ” xà cừ 100 năm ở Huế được giữ “sinh mạng’ nay đã lên mầm xanh

Mầm xanh đã hồi sinh trên cổ thụ được trồng lại sau khi bị bão

Xây dựng Huế là điểm đến hạnh phúc

Xây dựng Huế là điểm đến hạnh phúc

Huế đang được cộng đồng du lịch đánh giá là điểm đến để tìm kiếm

Chân dung bếp trưởng mang ẩm thực Huế ra thế giới

Chân dung bếp trưởng mang ẩm thực Huế ra thế giới

Là một trong số những đầu bếp sẽ tham dự Ngày ẩm thực Việt Nam

Du lịch trên những tuyến sông vẫn còn để ngỏ

Du lịch trên những tuyến sông vẫn còn để ngỏ

Chiều đó, khi nhìn những chiếc tàu ngược xuôi với mật độ khá dày đặc

Huế vận động tháo dỡ hàng rào trên đường Lê Lợi dọc sông Hương

Huế vận động tháo dỡ hàng rào trên đường Lê Lợi dọc sông Hương

Đường Lê Lợi dọc sông Hương được mệnh danh là "Phố bảo tàng" và  chính

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose