Văn hóa Huế | Homepage
Báu vật hoàng cung ở Festival Huế

Báu vật hoàng cung ở Festival Huế

🕔12.Apr 2014

Du khách đang lần đầu tiên được thưởng ngoạn một cách toàn diện về cuộc sống và công việc của các vị vua triều Nguyễn khi tham quan công trình ở trung tâm của Hoàng Thành dịp Festival Huế.

Sáng 12/4, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế và nhóm chuyên gia GCREP (CHLB Đức) khai mạc triển lãm “Ấn tượng và báu vật hoàng cung – ẩm thực cung đình Huế” tại Tả Vu (Đại nội Huế).

Chương trình nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2014 khai mạc vào tối cùng ngày. Nhiều cổ vật cung đình liên quan đến ẩm thực của các đời vua triều Nguyễn như vua Thành Thái, Khải Định…được trưng bày.

Trong đó nhiều cổ vật là đồ chứa rượu, điếu hút thuốc, tráp đựng trầu… Theo đơn vị tổ chức, nhiều cổ vật là đồ ký kiểu.

Một số vật dụng từng xuất hiện trong các cuộc triển lãm trước đó. Theo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, những món đồ trưng bày giúp người xem có cái nhìn trực quan về cuộc sống thường nhật, nghi lễ, tính cách và cơ chế triều đình nhà Nguyễn.

Những chiếc tráp bạc được chạm trổ nhiều họa tiết độc đáo.

Đặc biệt là hình rồng mang đặc trưng đồ ngự dụng cung đình. Triển lãm được đánh giá có ý nghĩa quan trọng, mang tầm quốc tế khi tổ chức vào dịp Festival Huế 2014.

Thời nhà Nguyễn, khi thông thương với Trung Quốc, nhiều mẫu đồ sành, sứ được gửi sang sau đó chuyển hàng về theo ý của nhà vua.

Có vật dụng được làm mẫu mã đơn giản nhưng chất liệu bằng bạc, tạo nên đặc trưng riêng của vật dụng cung đình. Triển lãm mở cửa hàng ngày từ 7h đến 17h để phục vụ du khách tham quan miễn phí.

Đặc biệt với triển lãm này, lần đầu tiên du khách đến thăm công trình ở trung tâm của hoàng cung Huế ngày nay có dịp thưởng ngoạn một cách toàn diện về cuộc sống và công việc của các vị vua triều Nguyễn cùng các thành viên hoàng gia qua các tấm panô khổ lớn.

17 tấm panô in hình ảnh và bản sao các tư liệu thời Nguyễn, kèm những thông tin về các vị vua, thành viên hoàng gia, các công trình kiến trúc và cơ cấu triều đình, tổng quan về cuộc sống thường nhật như lễ nghi, âm nhạc, trang phục… trong cung đình.

Theo ban tổ chức, tất cả các bức tranh tường và trần được phục hồi ở nhà Tả Vu đưa nơi đây trở thành điểm nhấn mới không thể bỏ qua ở trung tâm Hoàng thành, và là điểm đến quan trọng của du khách khi tìm hiểu về di tích được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Tại lễ khai mạc triển lãm, đại diện Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế tặng quà lưu niệm cho bà Jutta Frasch – Đại sứ Cộng hòa liên bang Đức tại Việt Nam – cảm ơn về việc Bộ Ngoại giao Đức đã hỗ trợ kinh phí khoảng 140.000 Euro trùng tu nhà Tả Vu.

Nguyễn Đông
(Theo VNExpress)

Similar Articles

Huế tưng bừng ngày hội chợ quê

Huế tưng bừng ngày hội chợ quê

Ngày 28/4, chương trình “Chợ quê ngày hội” tổ chức tại di tích cấp quốc

Ăn chay mùa lễ hội

Ăn chay mùa lễ hội

Dịp Festival Huế 2018 này, những món chay từ bàn tay của các sư nữ

Người Huế và Festival

Người Huế và Festival

Tôi nhớ mãi buổi trưa hôm ấy tại một ngôi nhà vườn ở Phú Mộng

Tháng Tư về xứ Huế mở hội

Tháng Tư về xứ Huế mở hội

Nghe nhiều người rủ nhau đi Festival, bỗng nhớ Huế cồn cào, những thương hiệu

Thương nhớ Cố đô Huế “cái nôi của nền văn hóa Phú-Xuân”

"Gió đưa cành trúc la đà Tiếng chuông Thiên-Mụ, canh gà Thọ-Xương" Từ lâu, hai câu thơ

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose