Văn hóa Huế | Homepage
Công dân thành phố Festival

Công dân thành phố Festival

🕔09.Apr 2014

Một mùa Festival nữa lại về. Vậy là Huế đã bước vào mùa Festival lần thứ 7. Công việc tổ chức một lễ hội văn hóa- nghệ thuật tầm cỡ quốc tế như Festival Huế, bây giờ đã trở nên quen thuộc đối với Huế. Những bỡ ngỡ, vừa làm vừa học như thuở ban đầu trong Festival lần đầu tiên năm 2000 ( với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Pháp) bây giờ không còn nữa. Huế đã tự tin, chính mình tổ chức lễ hội tầm cỡ này với tất cả những nỗ lực của mình.

Cơ sở hạ tầng của thành phố ngày một khang trang, đồng bộ hơn. Qua 6 lần tổ chức Festival thành công, Huế ngày càng gắn liền với thương hiệu thành phố Festival. Người dân Huế cũng đã tham gia nhiệt tình vào những ngày hội của quê hương mình. Ông Ngô Hòa- Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh TTH- đã từng nói “ Chúng tôi nỗ lực và nhân dân Huế nỗ lực mới xây dựng được thành phố Huế – thành phố Festival. Chính người dân Huế mới là chủ nhân của những ngày Festival trên đất Huế”.

Thành phố dù mang danh hiệu nào thì cũng là do chính những công dân của thành phố đó đóng góp xây dựng nên mà thôi. Con người của thành phố Festival vô cùng quan trọng.

Trong một lần trả lời phỏng vấn của phóng viên đài TRT, nhà văn Trần Thùy Mai đã nói rằng, chúng ta cần có những con người Huế biết tổ chức Festival đã đành, mà chúng ta vô cùng cần những người Huế biết sống và làm đẹp cho Huế. Đó là biết nở những nụ cười tươi với du khách, đó là biết mua bán lịch sự, có văn hóa, không tranh giành, níu kéo. Du khách đến một vùng đất lạ, điều mà họ lo lắng là con người ở đó sẽ như thế nào. Người Huế nổi tiếng hiền lành và thân thiện nhưng vẫn không tránh được một vài trường hợp mua bán chèo kéo, cư xử thiếu văn hóa. Chỉ là một số rất nhỏ nhưng cũng đã có những lời phàn nàn của du khách về tình trạng tăng giá, tranh giành mua bán…

Con người của thành phố Festival là con người của văn hóa và nghệ thuật. Con người văn hóa thể hiện trong việc ứng xử nơi công cộng. Đó là việc giữ gìn môi trường thành phố xanh- sạch- đẹp; đó là ý thức chấp hành giao thông, đó là văn hóa trong trang phục, trong mua bán, trong giao tiếp. Những người chủ nhà vui vẻ và nhiệt tình luôn để lại ấn tượng mạnh trong lòng du khách.

Con người nghệ thuật- đừng hiểu ở đây là ai cũng phải biết nghệ thuật- mà điều quan trọng là lòng yêu cái đẹp và tinh thần giữ gìn bảo vệ cái đẹp, bảo vệ nghệ thuật. Mỗi kỳ Festival, thành phố sẽ luôn có những tiểu cảnh được dựng lên để tô đẹp khuôn mặt đô thị. Huế chưa xảy ra tình trạng cướp hoa như ở các thành phố lớn khác, nhưng Huế cũng đã từng xảy ra tình trạng một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của họa sĩ Đinh Khắc Thịnh bị phá vỡ vì lòng hiếu kỳ hơn là tham lam. Sau đó, báo chí lên tiếng và bây giờ đây tình trạng ấy không còn. Huế đã tổ chức những Festival thơ với hàng trăm bài thơ treo trên cây. Tất cả đều vẹn nguyên cho đến ngày bế mạc… Đó là điều đáng mừng về ý thức bảo vệ cái đẹp, bảo vệ tác phẩm nghệ thuật nơi công cộng của người dân Huế.

Làm sao để đốt lên tình yêu Huế trong mỗi công dân. Những đợt tuyển tình nguyện viên Festival Huế cho chúng ta niềm tin về một thế hệ trẻ của Huế có kiến thức, hiểu biết về lịch sử, văn hóa của thành phố đang tiếp bước cha anh trong việc đưa hình ảnh Huế đi xa.

Từ tình yêu quê hương, mỗi người dân Huế tự khắc sẽ có những hành động, cách ứng xử có văn hóa để xứng đáng là công dân của thành phố Festival. Không phải chỉ những nữ sinh xinh đẹp, hoa hậu, hoa khôi mới trở thành gương mặt của Festival Huế mà mỗi bác xích lô, mỗi chị bán hàng rong … ai cũng đều là một khuôn mặt của thành phố Festival.

Khi mỗi công dân thành phố đều có ý thức mình là gương mặt của thành phố Festival thì thương hiệu Huế- thành phố Festival mới vững bền.

Xuân An
(Theo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

Huế phải luôn luôn mới!

Huế phải luôn luôn mới!

Chương trình Huế Countdown 2021 - lễ hội âm nhạc và đếm ngược chào đón

Xây dựng Thành phố di sản & những kỳ vọng đột phá

Xây dựng Thành phố di sản & những kỳ vọng đột phá

Trên thế giới, nhiều thành phố mặc nhiên được người ta biết đến là những

Tri ân chim trời

Tri ân chim trời

Đây là câu chuyện mà lần đầu tôi được nghe: “Ở vùng nông thôn Israel,

Bệnh dịch và số phận của con người xã hội

Bệnh dịch và số phận của con người xã hội

Bệnh dịch không chỉ thử thách sức đề kháng của con người sinh học, chúng

Du lịch “nước Huế”

Du lịch “nước Huế”

“Phong cảnh, di tích, ẩm thực - đó là những thứ đặc sản nổi tiếng

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose