Văn hóa Huế | Homepage
Hoang sơ đầm vịnh Lăng Cô

Hoang sơ đầm vịnh Lăng Cô

🕔13.Jul 2014
Nằm giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Huế, vịnh Lăng Cô cùng với đèo Hải Vân, khu bảo tồn thiên nhiên Bạch Mã và làng chài cổ đã tạo nên một khung cảnh hài hòa, giao cảm đến tuyệt vời giữa thiên nhiên và con người.

Mênh mông sông nước

Lăng Cô vốn là một làng chài thanh bình, yên ả, ẩn mình dưới chân đèo Bắc Hải Vân, cách Huế 60km về phía Nam, cách TP.Đà Nẵng 40km về phía Bắc (đường đèo Hải Vân). Lăng Cô nằm lọt thỏm giữa một nhánh rẽ của dãy Trường Sơn đâm ra biển, giữa đèo Hải Vân và Phú Gia.

Lăng Cô hoang sơ với bãi cát trắng dài thoai thoải, lẫn dần vào làn nước xanh biếc màu ngọc bích. Mùa tắm biển ở đây từ tháng 4 đến cuối tháng 7 với nhiệt độ trung bình là 25 độ C, rất lý tưởng cho những người yêu thích biển. Điểm thuận lợi nữa là Lăng Cô nằm cách khu vực trung tâm bán kính 150km, là nơi hội tụ của 4 di sản thế giới cũng như thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng ở miền Trung như động Phong Nha – Kẻ Bàng, cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn.

Đến Lăng Cô, khung cảnh làng chài thanh bình sẽ hiện ra trước mắt bạn với những chiếc ghe, thuyền neo đậu trên bến dưới bờ hoặc lững lờ trôi trên đầm Lập An để câu cá. Mỗi chiều, từng đàn cò trắng bay về vùng đầm Lập An tìm chỗ ngủ. Vì thế, nơi đây ngày trước còn có tên là Làng Cò, sau này, có thể người Pháp đã đọc trại thành Lăng Cô. Lăng Cô trước đây được người Pháp chọn làm nơi nghỉ dưỡng.

Hiện nay, ở thôn An Cư Đông còn giữ một bia đá khắc bài văn của Vua Khải Định ca ngợi vẻ đẹp của Lăng Cô: “Thôn yên đảo vắng, nơi đây mây biếc ráng hồng, bãi hạc hầm cò. Đất từ núi thẳm, đảo cát giăng ngang, sông tiếp đại dương, dòng chảy quanh quất. Trông về núi thì thấy mây lạ bay lên từ hang hốc, như những nàng tiên múa ở non bồng. Nhìn xuống dưới nước thì gió xô sóng biển như muôn ngựa về chầu. Đắm nhìn hồi lâu, bất giác cả người mát rượi, sự nóng nực tan biến, lòng thấy hớn hở ra”.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp

Ngoài biển, Lăng Cô còn có đầm Lập An mênh mông, rộng 800ha. Mặt hồ có nhiều chòi nhỏ của dân chài. Những chiếc thuyền mộc mạc điểm xuyết trên mặt nước mỗi khi chiều về. Khu vực Lăng Cô, đầm Lập An, đầm Cầu Hai được đánh giá là một trong những nơi đẹp nhất của khu vực Đông Nam Á. Dân cư vùng biển và đầm phá này có khoảng 11.000 người, sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá, nuôi trồng thủy hải sản và dịch vụ du lịch.

Có thể nói, Lăng Cô hội đủ điều kiện để trở thành khu du lịch cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng nhất tại Việt Nam. Với đặc thù đầm phá giữa nước lợ và nước mặn, có thể nói, các loài hải sản ở đây như tôm hùm, tôm sú, tôm bạc, tôm he, tôm vằn, tôm đất, cua, cá thu, cá chim, sò huyết, hàu… có độ ngọt tuyệt vời mà không phải nơi nào cũng có được. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội thưởng thức hoặc mua làm quà các loại mắm tôm chua, mắm sò huyết để chấm với thịt heo luộc và rau sống, ngon đến “nhức chân răng”.

CLB Các vịnh biển đẹp nhất thế giới (Worldbays) đã công bố việc công nhận vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên – Huế) vào danh sách 30 vịnh biển đẹp nhất hành tinh, nhân hội nghị quốc tế các vịnh đẹp nhất thế giới được tổ chức tại thành phố Sétubal, Bồ Đào Nha. Như vậy, Lăng Cô là vịnh thứ ba của Việt Nam trở thành thành viên của CLB, sau vịnh Hạ Long và vịnh Nha Trang.

Đến Lăng Cô, ngoài tắm biển, thăm thú, bạn còn có thể thưởng thức các món cháo tôm, mực, các loại cá tươi dọc theo QL1 ở thị trấn Lăng Cô. Vừa ăn vừa ngắm cảnh bình minh, hoàng hôn trên đầm Lập An với làn nước trong xanh, xa xa là núi Bạch Mã trập trùng ẩn hiện trong màu lam sương khói.
Tiên Sa
(Theo Dân Việt)

Similar Articles

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Theo ghi chép cửa Leopold Cadiere, đường đến lăng mộ Gia Long buộc phải đi

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Huế được xem là vùng đất của những ngôi chùa cổ kính vừa linh thiêng

Khám phá những công trình người Hoa ở Huế – di sản kiến trúc trên đất Cố đô

Khám phá những công trình người Hoa ở Huế – di sản kiến trúc trên đất Cố đô

Không chỉ đơn thuần là những điểm đến mang nét đặc trưng đặc sắc mà

Làng lạ miền Trung: Quý phái An Truyền, dân dã làng Chuồn

Không chỉ nổi danh với gạo dẻo, nếp thơm, cá tôm ngon béo, làng An

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose