Văn hóa Huế | Homepage
Dưa mắm của miền ký ức

Dưa mắm của miền ký ức

🕔04.Oct 2014

Có thể nhiều người không thích ăn dưa mắm. Bởi món này nặng mùi và vị thì khá mặn mòi. Dưa mắm lại chưa khi nào được xếp vào những món ăn “danh giá”, nhưng đó lại là “miếng thơm thảo” gắn liền với ký ức của tôi.

Dưa mắm Dưa mắm được làm từ dưa chuột hay dưa leo, nhưng phần lớn là được làm từ dưa gang non.

Những món ăn gắn liền với miền ký ức không hẳn phải ngon đến mức nức lòng. Cũng không cần phải là cao lương mĩ vị. Món ăn đó, có thể sau này thưởng thức lại thì cũng ít còn thấy ngon như ngày xưa. Nhưng món ăn của miền ký ức vẫn ẩn sâu nơi nào đó trong tâm trí của mỗi người. Để mỗi khi nhớ về ngày xưa, tôi lại nghe được mùi và miệng như nếm được cả cái vị mằn mặn của dưa mắm.

Người làm dưa muối ngon nhất nhà, không phải là mẹ, là chị mà là bà. Bà – một người Nam bộ “chánh cống”, và hũ dưa mắm của bà đã đi theo tôi suốt những năm tuổi thơ. Đến bây giờ, khi mà bà đã đi xa, tôi vẫn còn nhớ mãi những ngày chỉ cần bát cơm nóng và chén dưa mắm là hai bà cháu đã có một bữa cơm ngon lành. Những ngày ấy sẽ không bao giờ có thể tìm lại được nữa. Món dưa mắm của bà cũng vậy. Giờ đây, tôi cũng có thể tự tay mình làm được món ăn ấy. Nhưng cái mùi lẫn cái vị dưa mặn mòi ấy là thứ mà tôi mãi đi tìm. Đã từng có những người bạn của tôi nói rằng: “Tao chẳng hiểu vì sao mày thích ăn món ấy. Mặn quá!”. Nghe vậy, tôi chỉ cười.

Dưa mắm 2 Có thể lấy dưa mắm kho chung với thịt và tôm

Dưa mắm được làm từ dưa chuột hay dưa leo, nhưng phần lớn được làm từ dưa gang non. Khi mua dưa về rửa sạch rồi cắt lát, sau đó tẩm với muối cho dưa teo lại. Mang dưa ra xả nước và để ráo. Cuối cùng, mang dưa trộn chung với mắm, pha thêm ít đường, bột ngọt, ớt… cho vào hũ và để qua một ngày là đã có thể ăn. Ngoài việc lấy dưa ra ăn sống cùng với cơm nóng hay cháo thì chúng ta còn có thể kho dưa mắm với thịt, tôm để giúp bữa cơm gia đình thêm ấm cúng và ngon miệng. Vị ngọt của tôm, vị béo của thịt rất “ăn rơ” với vị mặn mòi của dưa mắm.

Diễm Thư
(Theo iHay)

Similar Articles

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose