Văn hóa Huế | Homepage

Món ngon ký ức: Bánh tráng phết chè kê

🕔12.Apr 2015

Tôi nhớ hồi còn nhỏ, chè kê phết bánh đa (bánh tráng) nướng giòn là một món ăn rất phổ biến, người già, trẻ con đều thích món ăn này. Giờ đây, khi đồ ăn vặt tràn ngập trong siêu thị lẫn ngoài đường phố thì món chè này đã lui về trong một vài góc bếp nhỏ nhoi hay vài quán ăn lưu giữ hồn quê.

 

Người bán rong ở nông thôn hay phố thị trước đây thường bỏ nồi chè kê còn ấm nóng trong một cái thúng, phía trên có chồng bánh đa vừng nướng giòn tan bọc trong túi ni lông. Lũ trẻ con nghe tiếng rao là ùa ra, vây quanh người bán chè kê với con mắt háo hức.

Chỉ cần phết chè kê lên chiếc bánh đa giòn tan, thơm nức là đã có món ăn vặt cho tụi trẻ con vừa đi vừa ăn say mê. Còn giờ đây, tụi nhỏ chỉ thích snack, khoai tây chiên, sôcôla, kẹo mút và hàng tỉ các món ăn vặt khác, người bán chè kê nếu còn đi bán thì chỉ bán cho người già ưa hoài niệm.

Khi tìm hiểu về thực dưỡng trong bối cảnh thức ăn nhanh và tiện sẵn đang thừa thãi nhưng không tốt cho sức khỏe vì nhiều chất bảo quản, nhiều tinh bột, đường và phụ gia, tôi chợt muốn nấu lại món chè kê thời thơ ấu.

Hóa ra, nó vẫn ngon như ngày nào, nếu không muốn quá ngọt, chỉ cho một chút đường phèn hoặc đường làm từ mía chưa tẩy trắng. Thích béo ngậy thì thêm một ít đậu xanh bỏ vỏ, đánh nhuyễn, vậy là đã có bát chè kê dẻo thơm. Bánh đa nướng giòn vẫn dễ mua ở siêu thị hay ngoài chợ. Sự kết hợp của vị bùi bùi, dẻo dẻo của hạt kê, đậu xanh với bánh tráng giòn tan, thơm phức mùi vừng (mè) đen hoặc vừng vàng đã tạo cho món chè một vị ngon bùi khó cưỡng.

Nếu độ ngon của chè kê chưa đủ thuyết phục bạn nấu món này cho gia đình và trẻ nhỏ thì công dụng sau của hạt kê rất đáng cân nhắc: lượng vitamin B1, B2 trong hạt kê cao hơn từ 1 đến 1,5 lần so với lúa gạo.

Hạt kê chứa nguyên tố vi lượng như methionine (một amino axit thiết yếu), có tác dụng duy trì tế bào não, tăng cường trí nhớ và làm giảm quá trình lão hóa. Người mệt mỏi do làm việc nhiều hay mất ngủ, ăn bát chè kê nhanh chóng phục hồi lại sức.

Điều tôi ngạc nhiên nhất là, hóa ra, tụi trẻ con bây giờ vẫn thấy chè kê bánh tráng ngon khi chúng cầm bánh tráng xúc lia lịa. Vậy là, những hạt kê giản dị của quê hương vẫn có chỗ đứng trong lòng thành phố tràn ngập thức ăn nhanh rồi.

Tú Quyên
(Theo iHay)

Similar Articles

Ủ Tết (Thì thầm lá hoa)

Vườn bà tôi ngày trước đầy hoa trái, bốn mùa xanh rợp lá cây, hầu

Nhớ những chuyến xe lam

Nhớ những chuyến xe lam

Hôm qua chú em họ đăng Facebook về những chiếc xe lam - một thời

Trong bóng dáng mệ quê

Trong bóng dáng mệ quê

Những ngày này Huế mưa, nhớ mạ thiệt nhiều, mà đi chợ càng nhớ hơn,

Lụt Huế

Lụt Huế

Khái niệm bốn mùa xuân, hạ, thu, đông với ông trời xứ Huế cho đến

Từ chợ quê đến chợ xứ kinh kỳ

Từ chợ quê đến chợ xứ kinh kỳ

Tôi từng là đứa con nít mê chuyện cổ tích và trò chơi bán đồ

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose