Văn hóa Huế | Homepage

Cần tính từ bây giờ

🕔09.Oct 2015
Chèo thuyền du lịch sông Hương kết hợp với tham quan di tích, làng nghề truyền thống… là một sản phẩm du lịch mới mà theo chúng tôi các cơ quan chức năng và các công ty lữ hành cần có kế hoạch xây dựng, để tạo thêm tính hấp dẫn cho du lịch Huế.

Chùa Thiên Mụ lung linh khi được chiếu sáng vào ban đêm

Thêm sản phẩm mới

Anh Lê Thanh Lộc, trú tại đường Bà Triệu, TP Huế cho biết, mình có một người bạn vừa có chuyến du lịch miền Tây Nam bộ về. Người bạn này cứ xuýt xoa, vào miền Tây mà đi thuyền trên các kênh rạch, khám phá những khu rừng ngập mặn hay vào những vườn cây ăn quả để hái trái cây thì cảm giác rất tuyệt. Sau một lúc chia sẻ chuyện của người bạn, anh Lộc nói với chúng tôi, sao ở Huế không tổ chức chèo thuyền để đi du lịch trên sông Hương? “Món” này chắc khách nước ngoài “khoái” lắm.

Tôi đem ý tưởng trên trao đổi với ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist. Ông Hào cho hay: “Nếu bên bờ sông Hương được quy hoạch là điều kiện quá thuận lợi, tăng thêm vẻ đẹp để phát triển du lịch. Các dịch vụ gia tăng trên sông Hương cũng nên tính đến mở rộng, trong đó ý tưởng chèo thuyền trên sông Hương là một hướng mới để tăng sự hấp dẫn cho du lịch Huế. Tuy nhiên, đối với sản phẩm du lịch nói chung và sản phẩm này nói riêng thì yếu tố quan trọng nhất là con người, tiếp đó là cở sở vật chất… Vấn đề đặt ra là chèo thuyền trên sông Hương thì ai chèo? Ai điều hành dịch vụ này để phát triển bền vững. Các bên liên quan cần ngồi lại bàn bạc, đưa ra kế hoạch”.

Chúng tôi cũng đưa ý tưởng này với ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Footsteps Travels, chi nhánh Huế. Ông Chương nhận định, chèo thuyền trên sông ở nơi khác đã làm nhiều, dù ở Huế còn nhiều khó khăn để áp dụng, song lên ý tưởng và xây dựng kế hoạch ngay từ bây giờ là việc nên làm, để đưa tour này vào hoạt động trong tương lai gần. Khi lên kế hoạch, cần nghiên cứu kỹ phương thức hoạt động để chèo thuyền ở Huế có sự khác biệt, độc đáo, tránh sự trùng lặp với các địa phương khác.

“Hiện nay, chúng ta chưa sử dụng hết những tính năng và công suất của sông Hương mà thiên nhiên ban tặng cho Huế để làm du lịch. Theo tôi, mở thêm những sản phẩm du lịch như chèo thuyền trên sông Hương sẽ làm mới cho Huế. Du khách đến với Huế không phải ai cũng chọn tour nghe ca Huế nên tour này có thể là lựa chọn khác cho du khách. Tôi từng qua Ý, ở đó tour chèo thuyền trên sông Venice rất phát triển dù sóng ở trên sông lớn vì là thành phố biển. Còn ở sông Hương, mặt nước yên tĩnh rất thuận lợi để chèo thuyền”, nhà thơ Võ Quê chia sẻ.

Tạo những điểm nhấn

Ở Huế chưa có dịch vụ chụp hình cưới trên sông Hương. Khi có dịch vụ chèo thuyền trên sông Hương thì những đôi uyên ương có thể thuê những chiếc thuyền này ra chụp ảnh cưới trên sông. Sông Hương sẽ là nơi ghi dấu ấn hạnh phúc cho nhiều đôi vợ chồng, lúc ấy sông Hương thật sự lãng mạn.
Nhà thơ Võ Quê nêu ý tưởng

Thuận lợi của sông Hương là chảy qua trung tâm thành phố, dọc hai bên bờ có rất nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp. Ông Vũ Văn Chương góp ý: “Muốn chèo thuyền trên sông Hương hấp dẫn hơn so với nơi khác thì phải tạo được những điểm nhấn. Điều này, có thể làm được bằng sự kết hợp giữa chèo thuyền với tham quan di tích và trải nghiệm ở các làng nghề dọc hai bên bờ. Có thể bắt đầu từ bến Tòa Khâm, xuôi về đập Đá, cồn Hến, ở đây du khách có thể vào ăn cơm hến, xem người dân khai thác và chế biến hến; tiếp đến cầu chợ Dinh, xuôi về ngã ba Sình, vào làng hoa giấy Thanh Tiên, du khách cùng làm hoa giấy cùng với những nghệ nhân nơi đây; sau đó, quay lại Bao Vinh vào thăm phố cổ; tiếp tục ngược dòng về lại cầu Gia Hội, chợ Đông Ba, ở đây du khách vào tham quan, mua sắm và ăn uống tại chợ; Kết thúc, du khách ngược dòng lên Nghinh Lương Đình, vào tham quan Đại Nội; du khách tiếp tục chèo lên Kim Long, vào chùa Thiên Mụ, Văn Thánh, lên đồi Vọng cảnh. Sau đó có thể quay vào Thủy Biều thưởng thức thanh trà; rẽ làng nghề đúc đồng ở phường Đúc, trước khi quay về điểm xuất phát. Tùy theo nhu cầu của khách mà tour có thể giảm bớt các địa điểm tham quan và tăng thêm điện Hòn Chén, lăng vua Gia Long, Minh Mạng, hoặc xa hơn nữa…”.

Nhà thơ Võ Quê chia sẻ thêm, du lịch bằng thuyền vào ban đêm cũng là một lựa chọn tăng thêm sự đa dạng, làm cho Huế năng động hơn mà các cơ quan chức năng cần tính đến. Có thể lắp đặt hệ thống chiếu sáng vào những di tích như nhà máy nước Dã Viên, hệ thống nhà dọc theo phường Kim Long, chùa Thiên Mụ…Ngoài ra, thuyền đi qua những di tích thì kết hợp với giới thiệu những điển tích làm cho chuyến đi thêm thi vị.

Một vấn đề khác đặt ra là an toàn cho du khách khi tham gia tour thì nhiều người đang làm du lịch góp ý rằng, trên thuyền có phao cứu sinh và bắt buộc du khách phải mặc. Nhân viên chèo thuyền là những người bơi lội giỏi. Dọc theo hành trình này, có thể hình thành những đội cứu hộ, hay trong chuyến đi của khách thì có 1-2 nhân viên cứu hộ đi theo. Đặc biệt, trước khi du khách bắt đầu tour thì có lớp hướng dẫn nhanh về an toàn, cách khắc phục sự cố khi xảy ra.

Đức Quang

Similar Articles

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Đặc sản của Huế

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Theo ghi chép cửa Leopold Cadiere, đường đến lăng mộ Gia Long buộc phải đi

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Huế được xem là vùng đất của những ngôi chùa cổ kính vừa linh thiêng

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose