Văn hóa Huế | Homepage

Đếm ngược Festival Huế 2016

🕔02.Jan 2016

Tổ chức kết hợp kỳ nghỉ lễ, đổi “tay” đạo diễn nhiều chương trình nghệ thuật, “khó tính” hơn trong việc chọn đoàn nghệ thuật, kéo thêm sự chung tay của các tổ chức tôn giáo và có thêm những chương trình sôi động cho giới trẻ… Festival Huế 2016 hứa hẹn sẽ như tên gọi của nó: Ngày hội.

Sân khấu khai mạc Festival Huế 2014

Mong festival để khoe Huế

Xóm tôi ở men dọc theo Quốc lộ 1A, đoạn chuẩn bị rẽ vào sân bay Phú Bài. Nhiều năm nay, người dân xóm nhỏấy vẫn nhắc nhau cách đón festival thật hay. Trước tiên, ngay từ những ngày đầu tiên của tháng diễn ra festival, các nhà đều tích cực việc dọn sân vườn và gìn giữ sạch sẽ đoạn vỉa hè qua nhà, như chuẩn bị đón thêm một mùa Tết. Ai cũng nghĩ đơn giản, sẽ có rất nhiều quan khách đến Huếtheo đường hàng không, hoặc vào thành phố từ cửa ngõ phía Nam nên dọn sạch ngõ, phố như vậy để tạo ấn tượng đẹp với du khách. Rồi dần dần, các nhà cũng nhắc nhau cách để dành các chuyến thăm của người thân từ quê nhằm thu xếp đúng dịp festival để khoe Huế.

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu, dù đang tất bật chuẩn bị cho cuộc triển lãnh tranh cũng rất vui vẻ. Hỏi chuyện Festival Huế sắp tới, sự hồ hởi của ông lan tỏa: “Chúng tôi trông đợi lắm chứ. Văn nghệ sĩ mà, mình không có điều kiện để đi ra ngoài giao lưu, Festival đến Huế đón được nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới về biểu diễn, hay quá. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi có thể tiếp cận, giao lưu với nhiều nghệ sĩ trên thế giới, tạo thêm sinh khí mới trong sáng tác cho anh em”.

Cà kheo Bỉ đến Huế

Ông bảo, chính nhờ qua mỗi kỳ festival, lãnh đạo chính quyền địa phương đã quyết tâm hơn trong việc xây dựng Huế thành một Thành phố festival. Mỗi dịp festival về, người dân lại có cơ hội tiếp cận nghệthuật đặc sắc, độc đáo của nhiều đoàn nghệ thuật mang dấu ấn nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới. Đời sống tinh thần của người dân, theo đó được nâng cao hơn, văn hóa Huế được giới thiệu rộng rãi hơn và cũng là điều kiện tốt để văn hóa Huế giao lưu với nhiều dòng văn hóa khác. “Huế đã làm được 8 kỳ festival thành công. Điều quan trọng nhất là chúng ta thể hiện sự khác biệt đặc sắc so với những gì đã thể hiện trước đó như thế nào, họa sĩ Đặng Mậu Tựu chia sẻ thêm.

Hứa hẹn nhiều chương trình hấp dẫn

Khởi nguồn từ “Liên hoan Gặp gỡ Huế 1992”, đến nay Thừa Thiên Huế đã tổ chức 8 kỳ Festival Huế. Thương hiệu Festival Huế đã lan tỏa và khẳng định trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế. Kế thừa thành công của các kỳ festival trước, thay vì duy trì một lực lượng hùng hậu 37 quốc gia, như Festival Huế 2014, Festival Huế 2016 chỉ có khoảng 20 nước tham gia. Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2016, nói: “Đã đến lúc chúng ta có sự lựa chọn các nước tham dự và từ chối ngay từ đầu những đoàn nghệ thuật xét thấy chương trình biểu diễn không phù hợp”.

Festival Huế 2016 tiếp tục gắn với các sự kiện lịch sử văn hóa của tỉnh: kỷ niệm 710 năm Thuận Hóa – Phú Xuân – Thừa Thiên Huế, 380 năm Đô thị Huế, đồng thời, kết hợp các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội có tính cộng đồng, mới lạ, hấp dẫn, tiếp tục khẳng định thương hiệu festival Huế đã được xây dựng qua các kỳ festival trước. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống và đương đại đỉnh cao của Việt Nam cùng các bạn quốc tế sẽ diễn ra tại các sân khấu ở Đại Nội, Cung An Định và các sân khấu cộng đồng khắp thành phố. Nhiều sinh hoạt cung đình độc đáo cũng sẽđược tái hiện trong không gian huyền ảo của Đêm Hoàng Cung, các chương trình giới thiệu tinh hoa nghệ thuật dân gian, nghệ thuật cung đình xứ Huế, lễ hội đường phố sôi động và các hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú. Để tạo nên sự mới lạ, những chương trình này sẽ được dàn dựng bởi những bàn tay đạo diễn hoàn toàn khác trước đây.

Là thành phố có hơn 60% dân số tín ngưỡng Phật giáo nên tại Festival 2016, lần đầu tiên Huế sẽ có một lễ hội quảng diễn về nhạc vũ Phật giáo. Kinh phí tổ chức chương trình được hé lộ: “Gấp 4 lần lễ hội Phật giáo lớn nhất từng được tổ chức trên đất Huế”. Sự kiện này sẽ thu hút rất nhiều tín đồ cửa Phật về chung vui. Bên cạnh đó, còn có các chương trình hứa hẹn đem đến sự hấp dẫn cho du khách, như: “Ẩm thực quốc tế” với sự tham gia của 10-12 quốc gia; triển lãm xe cổ và các chương trình nhạc rock dành cho giới trẻ… Giới thiệu về rock, ông Nguyễn Dung vui vẻ: “Người ta thường nói Huế hay “ngủ”, lần này không biết có “thức” được không nhưng Ban Tổ chức Festival Huế 2016 sẽ cố gắng dành sân vận động để tổ chức các chương trình rock. Hy vọng sự sôi động của dòng nhạc này sẽ góp phần đem lại điểm mới cho festival sắp tới”.

Đồng Văn
(Theo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Nạn vẽ bậy lên di tích Kỳ Đài trước Kinh thành Huế đã kéo dài

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Buồn vui chuyện… rác

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose