Văn hóa Huế | Homepage

Tái hiện lễ dựng nêu ở Đại Nội Huế

🕔07.Feb 2016
Sáng ngày 1/2 (tức 23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức tái hiện nghi lễ thượng nêu (dựng nêu) tại sân trước Hiển Lâm Các – Thế Miếu, Đại Nội Huế và tại Điện Long An (Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế).
Lễ thượng nêu với mục đích nhà vua mừng ngày Tết, rồi cúng những vị thần để phù hộ cho người trong hoàng tộc được bình an, cầu tổ tiên phù hộ cho con cháu và cầu mưa thuận gió hòa, dân chúng sống no đủ, xã hội thái bình.

Tre dành để dựng nêu là loại tre cao, to và chắc. Cây nêu được dựng trước dinh phủ, đình chùa, trước Điện Thái Hoà và các miếu trong Đại Nội. Lễ thượng nêu uy nghiêm và phải là viên quan Tam phẩm trở lên mới được nhận chỉ dụ của nhà vua làm chủ lễ. Trên bùa đào ngoài việc ghi tên vị thần, còn treo câu đối Tết mà thường là câu Tân niên nạp dư khánh/ Gia tiết hiệu trường xuân (Năm mới thừa chuyện vui/ Tiết đẹp xuân còn mãi).

Nghi thức rước nêu bắt đầu từ cửa Hiển Nhơn với 10 người lính vác nêu trong trang phục chỉnh tề. Đội rước nêu khởi hành trong âm thanh của Tiểu nhạc tiến vào Hoàng Cung, đến cửa chính của khu vực Thế Miếu và tiến hành nghi thức dựng nêu. Nghi thức thượng nêu được cử hành nghiêm trang. Các nghi thức lễ như nghênh thần, khánh hạ được cử hành trong âm thanh của Đại nhạc. Sau phần lễ, 10 người lính vác nêu tiến hành dựng nêu lên.

Ngay sau khi tổ chức tại Thế Miếu, lễ dựng nêu tiếp tục được tổ chức tại khu vực điện Long An với các nghi lễ tương tự như ở Thế Miếu. Thời xưa, các nhà dân bắt đầu tiến hành dựng nêu ăn Tết và cúng Thần cùng tổ tiên, vạch vôi trừ ma quỷ sau khi thấy cây nêu lấp ló trên những bức tường thành hoàng cung.

Theo ghi nhận, du khách quốc tế và người dân Huế rất thích thú khi được xem một lễ dựng nêu đậm chất cổ truyền xưa của cha ông. Cây nêu dựng lên đánh dấu thời gian nghỉ tết đã đến.

Du khách và người dân đến với di tích cố đô Huế những ngày này sẽ được chứng kiến một nét đẹp văn hóa của người Việt đang được duy trì và tiếp nối trong đời sống hôm nay. Lễ dựng nêu làm cho mọi người cầu mong năm mới nhiều điều tốt lành, thịnh vượng.

Xuân Đạt
(Theo TRT)

Similar Articles

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Buồn vui chuyện… rác

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện

Đặc sản của Huế

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Sinh hoạt văn hóa dân gian ở đình làng Tết Huế

Vui chơi giải trí sinh hoạt văn hóa dân gian, vào dịp tết đến xuân

Màu tết ở Đông Ba

Màu tết ở Đông Ba

Tết Nguyên đán đã đến gần. Những ngày này, cùng với tiết trời hửng nắng

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose