Văn hóa Huế | Homepage

Thơm nồng chè rượu nếp

🕔11.Sep 2016

Biết món chè này qua một lần theo mẹ của người bạn dẫn đến một gánh chè nhỏ nằm xen lẫn giữa hàng hoa quả dãy trước chợ An Cựu, chuyển ly chè cho tôi, mẹ bạn giới thiệu, đây là chè rượu nếp, món ăn có từ lâu đời ở Huế được chế biến theo phương pháp lên men cổ truyền rất nhiều người yêu thích.

“Đây cũng là món ăn gắn liền với tuổi thơ của bác và nhiều người Huế khác”, mẹ bạn bảo. Cảm nhận đầu tiên của tôi khi nhìn ly chè rượu nếp là nước chè có màu trắng đục, nổi lên trên ly chè mát lạnh là những miếng cơm rượu trắng mịn được cắt theo khối vuông vừa ăn. khi bỏ miếng chè vào miệng, vị thanh ngọt của đường cộng với chút nồng nồng của men rượu hòa quyện với miếng cơm rượu dẻo dẻo thơm thơm tạo nên một cảm giác khó quên. Sau vài lần như thế, tôi ghiền món chè này.

Dì Trần Thị Kim Chi, 53 tuổi nhưng đã có thâm niên  35 năm bán chè rượu nếp. Dì kể, dì là đời thứ 3 trong gia đình bán món này. Cũng nhờ gánh chè dì đã nuôi được 2 đứa con trưởng thành. Món chè này được dì Chi bán quanh năm tại chợ An Cựu nhưng đắt khách nhất vẫn là vào mùa hè. Hôm chúng tôi đến có một vị khách đặt hẳn một thẩu to để đưa vào TP. Hồ Chí Minh làm quà cho cô con gái. “Lần nào vô thăm, nó cũng bắt tui mang chè rượu nếp vào cho bằng được”, vị khách tâm sự. Ngoài làm bán, dì Chi còn bỏ mối cho nhiều quán chè khác ở chợ An Cựu, chợ Đông Ba…

Chế biến chè rượu nếp khá công phu, cầu kỳ. theo dì Chi, chè rượu nếp thường được làm từ loại nếp cái hoa vàng, loại nếp này khi nấu lên dẻo và thơm, ngọt hơn các loại nếp khác. Để miếng cơm rượu mịn và quyện vào nhau sau khi ủ chín thì xôi phải được xới thật tơi để nguội, sau đó rắc men giã nhuyễn lên trên, trộn đều cho vào mâm lót sẵn tấm lá chuối xanh, đậy nắp kín để xôi lên men. Khoảng 3 ngày sau, khi thấy xôi lên men thành tảng mịn thì đem cắt thành từng khối vuông nhỏ rồi xếp vào một lọ sạch. Tiếp đó, cho nước đường vào (nước đường được nấu theo tỷ lệ 500ml nước với 200 gram đường). khi thấy miếng cơm rượu nổi lên trên là có thể dùng được. Chè rượu nếp sẽ ngon hơn khi dùng với đá.

Theo một số chuyên gia ẩm thực Huế, chè rượu nếp không chỉ là món ăn giải nhiệt mùa hè, mang lại trải nghiệm khác lạ cho vị giác, nó còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như: ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, bồi bổ cơ thể, kích thích tiêu hóa, tốt cho tim mạch và giúp hạ nồng độ cholesterol có hại trong máu, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể.

Kiều Lâm
(Theo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

“Ra làng lấy cá vô kho tương con ơi! Trộ mưa hôm qua, cá về

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose