Văn hóa Huế | Homepage

Ăn chay – nét ẩm thực độc đáo của cố đô Huế

🕔04.Apr 2017
Cố đô Huế là vùng đất nổi tiếng với những lăng tẩm, đền đài, chùa chiền, di tích lịch sử và phong cách ẩm thực cung đình thanh tao… Đến với đất cố đô, có rất nhiều các đặc trưng thú vị mà trong đó có thói quen ăn chay của người Huế là một điều mà du khách không nên bỏ lỡ.
Mâm cỗ chay độc đáo của người dân xứ Huế. Ảnh minh họa.
Mâm cỗ chay độc đáo của người dân xứ Huế. Ảnh minh họa.
Cố đô Huế được biết đến như một thành phố có “truyền thống” ăn chay đặc biệt, gần như trở thành nét văn hóa ẩm thực thú vị, độc đáo tại đây. Đã nhắc đến ăn chay thì không thể không nhắc đến thành phố Huế. Nơi đây có rất nhiều món chay được chế biến cầu kỳ, phong phú và đa dạng.
Người dân xứ Huế đã có thói quen ăn chay từ rất lâu đời và nhận được sự ủng hộ của cả tầng lớp bình dân lẫn quý tộc. Việc ăn chay đã thịnh hành từ thời nhà Lý – Trần cho đến đời chúa Nguyễn Phúc Chu. Thời bấy giờ, cả hoàng tộc đều ăn chay, các hoàng thân đều cho xây dựng chùa chiền làm công đức. Tồn tại cả một khu nhà đồ sộ tên là “Trai cung” tại đàn Nam Giao thành phố Huế. Đây là nơi mà vua ở lại, ăn chay trước khi thực hiện nghi lễ tế trời. Những đầu bếp được lựa chọn để phục vụ ở Trai cung đều là những người tài ba nhất, có thể nấu ra các món ăn chay siêu hạng.
Huế hiện nay được đánh giá là thành phố có nhiều chùa chiền bậc nhất nước ta với hơn 400 ngôi chùa và 230 niệm phật đường. Mỗi ngôi làng ở Huế đều có chùa, được gọi là “chùa làng”. Sự tinh tế, nhẹ nhàng và tĩnh lặng của người dân xứ Huế được hình thành là bởi họ biết cách tu, biết cách ăn chay cho tâm hồn thanh tịnh, kể cả những người không theo đạo Phật, không hay đi chùa nhưng vẫn có thói quen này. Hầu hết phụ nữ Huế đều biết nấu món chay và một mâm cỗ chay thanh đạm cũng là cách để người Huế bày tỏ sự chân tình, quý mến với bạn bè đến chơi nhà.
Những ngôi chùa ở Huế sẽ mời du khách những bữa cỗ chay trong các ngày rằm và mùng một. Các hàng quán theo đó cũng đồng loạt đổi sang bán món chay để phục vụ người dân và du khách tới du lịch bởi họ sẽ không sát sinh trong những ngày này. Bên cạnh đó, ngay cả trong những ngày thường, du khách cũng vẫn có thể dễ dàng tìm được các món ăn chay tại nhiều hàng quán xứ Huế. Những món chay làm từ rau, củ, quả, đậu phụ, mì căng…, đặc biệt còn có những món chay giả mặn như thịt luộc, gà bóp, gà rán, nộm, bánh chưng, bánh tét, bánh canh, bún, phở…
Những con “phố chay” nổi tiếng như chợ Đông Ba, Bến Ngự, An Cựu (chỉ bán món chay ngày mùng 1, ngày rằm). Nếu thích ăn kiểu buffet, du khách có thể tới vùng phụ cận phía tây Huế – khu phố “chùa miếu”, dọc theo các phố cổ Phan Bội Châu, Điện Biên Phủ, Thủy Xuân. Món chay ở đây rất phong phú, giá cả lại phải chăng.
Thùy Hương
(Theo Báo Bảo vệ pháp luật)

Similar Articles

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose